โครงการพัฒนาองค์กรระดับจังหวัดสร้างพลเมืองเพื่อประเทศไทยที่น่าอยู่ (๔)


โครงการเสริมสร้างศักยภาพเยาวชน จังหวัดน่าน

โครงการนี้ อำนวยการโดยมูลนิธิส่งเสริมการเรียนรู้ชุมชน (วัดโป่งคำ) ต.ดู่พงศ์ อ.สันติสุข จ.น่าน ซึ่งดำเนินงานเพื่อพัฒนาแกนนำเยาวชนด้านจิตอาสา ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ชุมชนและการทำงานเกษตรอินทรีย์ โดยการนำเอาหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและด้านจริยธรรม คุณธรรมมาประยุกตร์ใช้ ตระหนักถึงปัญหาท้องถิ่นพร้อมทั้งวางแนวทางการดำเนินงานเพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน

วิสัยทัศน์ของโครงการเสริมสร้างศักยภาพเยาวชน จังหวัดน่าน ตือการพัฒนาศักยภาพพลังเยาวชนรุ่นใหม่ ในการพัฒนาชุมชนสังคมจังหวัดน่าน ให้สอดคล้องกับพื้นฐานวัฒนธรรมชุมชนท้องถิ่น และปลูกจิตสำนึกรักถิ่นฐานบ้านเกิดของตน ทั้งนี้ ได้มุ่งเน้นไปที่การสร้างกระบวนการเรียนรู้ โดยมีเป้าหมายเพื่อเสริมสร้างศักยภาพของเครือข่ายเยาวชน ในการมีส่วนร่วมการพัฒนาชุมชนสังคมท้องถิ่นจังหวัดน่าน บนพื้นฐานวัฒนธรรมท้องถิ่น ด้วยการรวบรวมฐานข้อมูลเครือข่ายเยาวชน ศึกษารูปแบบกิจกรรมเยาวชน พัฒนาเยาวชนต้านแบบ ปลูกจิตสำนึกรักบ้านเกิด และเกิดเครือข่ายเยาวชนน่าน อย่างน้อย ๑๕ กลุ่ม

กระบวนการในการพัฒนาเยาวชนน่าน มีขั้นตอนดำเนินการ เริ่มต้นที่การค้นหาเยาวชนผ่านข้อเสนอโครงการที่เป็น Community Projecy เพื่อนำไปสู่การพัฒนาศักยภาพเยาวชน ถอดบทเรียนและสังเคราะห์องค์ความรู้ด้านการพัฒนาเยาวชน สร้างเครือช่ายเยาวชน ทำฐานข้อมูลเยาวชน และสนับสนุนต่อยอดการทำงานของเยาวชน ซึ่งจนถึงปัจจุบันมีทั้งสิ้น ๑๘โครงการเช่น ตัวอย่างความสำเร็จของโครงการจากคำบอกเล่าของเยาวชน

โครงการสิบสานตำนานศิลป์การฟ้อนดาบฟ้อนเจิงฉบับเมืองน่านของกลุ่มเยาวชนตำบลพระพุทธบาทเชียงกลาง

นายณัฐพล สนโพธิ์ ได้เล่าให้พวกเราฟังว่า ก่อนการเรียนรู้โครงการ เป็นเด็กหัวแข็งไม่เคยเชื่อฟังพ่อแม่ กินเที่ยว อยู่กับเพื่อนเป็นส่วนใหญ่ จนวันหนึ่ง ได้รู้จักโครงการนี้จากการท่องเที่ยว และเพื่อนๆชวนให้มาร่วมกลุ่ม ทำหน้าที่ในการตีฉาบช่วยในวง และคิดว่าที่ทำไปเพราะตามเพื่อนมากกว่า

ระหว่างทำโครงการ เห็นการเปลี่ยนแปลงในตนเอง ได้เห็นว่าโครงการที่เราร่วมทำนั้นเป็นประโยชน์แก่ตนเองและชุมชน และได้มองเห็นทิศทางของโครงการ และกระบวนการทำงานที่เดินหน้าต่อไป และจะสืบทอดอย่างยั่งยืน นอกจากนี้หลังจากการร่วมทำโครงการ ได้ค้นพบตนเองว่า มีความรับผิดชอบมากขึ้น ได้เรียนรู้การทำงานเป็นทีม คิดวิเคราะห์และใช้เหตุผลมากขึ้น กล้าแสดงออก ไม่ทำให้พ่อแม่ผิดหวัง และมีความรักชุมชนบ้านเกิดของตนเองมากขึ้น

ในภาพรวมของโครงการเสริมสร้างศักยภาพเครือข่ายเยาวชนจังหวัดน่าน องค์กรผู้ขับเคลื่อนการพัฒนาเยาวชน ได้สรุปถอดบทเรียนสามด้านในการทำโครงการนี้ คือ

๑. บทเรียนการทำงานกับทีมงาน การทำแผนพัฒนาเยาวชนในพื้นที่ให้สอดคล้องกับสิ่งที่เยาวชนต้องการ การแบ่งงานกันทำ แบ่งโซนพื้นที่รับผิดชอบ และการทำงานเป็นทีมต้องมีความเข้าใจซึ่งกันและกัน เปิดใจพูดคุยอย่างเต็มที่ การทำงานต้องมีความกระตือรือร้นในการพัฒนาตั้งแต่ ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ พี่เลี้ยงต้องใช้ความเข้าใจ และชวนคิดให้มากๆ และการทำงานเป็นทีม ต้องมองเป้าหมายร่วมกันจึงจะสามารถทำงานร่วมกันอย่างราบรื่น

๒.บทเรียนการทำงานกับเยาวชนในพื้นที่ ด้านการหนุนเสริมพลังให้กับเยาวชน ต้องให้ความเข้าใจ เข้าถึงกลุ่มเยาวชน ต้องมีการปรับใช้เครื่องมือให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย เช่น เครื่องมือด้านการพัฒนาโครงการ ต้องมีช่องทางการติดต่อสื่อสารกับเยาวชนอย่างสม่ำเสมอและไม่ชี้นำเยาวชน ปล่อยให้ใช้ความคิดเองอย่างอิสระ

๓.บทเรียนด้านการหนุนเสริมเยาวชนจากเวที work shop สามครั้ง การออกแบบกระบวนการทำงาน ต้องสอดคล้องกับความต้องการในการเรียนรู้ของเยาวชน และต้องไม่คาดหวังสูงเกินกว่าจะปฏิบัติได้ มีความสามารถในการแก้ไขสถานการณ์เมื่อเกิดปัญหาเฉพาะหน้าได้ และที่สำคัญการทำงานหนุนเสริมเยาวชนต้องมีความรู้ในแต่ละเรื่องให้ชัดเจนระดับหนึ่ง

โปรดอ่านเพิ่มเติมที่บันทึกตามลิ๊งค์นี้

https://www.gotoknow.org/posts/592897

โปรดอ่านต่อที่บันทึกนี้ โครงการพัฒนาองค์กรระดับจังหวัดสร้างพลเมืองเพื่อประเทศไทยที่น่าอยู่ (๕)

.............................................................................................................................................

ภาพและเรื่องจากการประชุมโครงการพัฒนาองค์กรระดับจังหวัดสร้างพลเมืองเพื่อประเทศไทยที่น่าอยู่

หมายเลขบันทึก: 592803เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2015 15:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 กรกฎาคม 2015 14:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอบคุณ มูลนิธิส่งเสริมการเรียนรู้ชุมชน (วัดโป่งคำ) ... ขอบคุณพี่ใหญ่.....กับโครงการดีดีนี้ค่ะ

เครือข่ายเยาวชนน่าเข้มแข็งมากครับ

ขอบคุณพี่ใหญ่ที่ถ่ายทอดเรื่องดีๆให้อ่านครับ

Wonderful projects and children.

Love the carved and guilded wooden doors (in picture 4) and the billboard in the woods (in the last picture; showing good contrast of 'cultural' and 'natural' ;-)

มากราบสวัสดีพี่ใหญ่ และขอขอบพระคุณที่พี่ใหญ่เข้าไปให้กำลังใจในบันทึกของน้องนะคะ โครงการพัฒนาองค์กรระดับจังหวัดสร้างพลเมืองเพื่อประเทศไทยที่น่าอยู่ มีคุณค่าน่าศึกษามากค่ะ น้องจะหาโอกาสเข้าไปศึกษามาตั้งแต่ตอนที่ 1 นะคะ

  • ขจิต ฝอยทอง
  • sr
  • คนใต้โดยภรรยา
  • Dr. Ple
  • ไอดิน-กลิ่นไม้
  • GD
  • วินัย เจริญเฉลิมศักดิ์
  • สวัสดีค่ะ ขอบคุณมากสำหรับกำลังใจมอบแก่โครงการนี้ค่ะ
  • น้องDr.Ple ..ยิินดีมากค่ะที่เห็นคุณค่าของการโครงการสนับสนุนพลเมืองเยาวชนของเราค่ะ
  • น้องดร.ขจิต..นับเป็นอีกเครือข่ายหนึ่งที่วัดเป็นแกนนำสนับสนุนโครงการอย่างต่อเนื่องค่ะ
  • น้องsr....ดีใจมากค่ะที่ชอบภาพทั้งสองของบันทึกนี้ สะท้อนบรรยากาศเรื่องราวเล่าได้ของกิจกรรมกับเยาวชน เรียนรู้ ลงมือทำ บนความมีส่วนร่วมกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้องค่ะ
  • น้องผศ.วิไล...ขอบคุณมากค่ะที่แวะมาให้กำลังใจแก่โครงการนี้ และจะไปติดตามอ่านสาระในตอนอื่นอีกด้วย
  • ….. อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/posts/592803

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท