ความรักกับการ พบ...พราก....จาก...จำ



"คนเราพบกันไม่ใช่สิ่งบังเอิญ" คำคมนี้อาจจะไม่จริงเสมอไป เมื่อครั้งหนึ่งฉันได้พบกับคนๆหนึ่งอย่าง "บังเอิญ" แต่เป็นการพบกันผ่านทางรูปภาพและตัวหนังสือเท่านั้น

หนึ่งปีผ่านไปกับการเป็นเพื่อนกันทางออนไลน์ เมื่อ 3-4 ปีที่แล้ว ไลน์ยังไม่ระบาด เลยได้แค่คุยกันทางโทรศัพท์ จากการพูดคุยกันโดยไม่เคยเห็นหน้าค่าตากันเลย ไม่น่าเชื่่อว่าสัมพันธมิตรจะกระชับได้ขนาดนี้ เกิดเป็น "ความรัก" ความรักเป็นสิ่งสวยงามเสมอ แม้ความรักนั้นจะมิใช่ความรักของหนุ่มสาว แต่มันก็เป็นแรงใจที่สามารถผลักดันให้ฉันต่อสู้กับอุปสรรคของชีวิตได้อย่างน่าประหลาด

สองปีผ่านไป สิ่งที่ตามมาคือการนัดพบหน้าและการปฏิสัมพันธ์ทางกายภาพ ซึ่งครั้งนี้ไม่ใช่สิ่งบังเอิญ แต่การพบกันครั้งนี้กลับเป็นจุดเริ่มต้นของการ "พราก" โดยแท้ จากการพบกัน มีกิจกรรมที่พึ่งพาอาศัยกัน ทำให้ฉันซาบซึ้งถึงถึงมิตรภาพของเพื่อนต่างเพศคนนี้ยิ่งนัก ฉันได้รับเกียรติสูงสุดจากการได้พบกับ "สุภาพบุรุษ" ที่ฉันเคยคิดว่า จะพบแต่ในละครเท่านั้น ด้วยหน้าที่การงาน สถานที่ เวลาที่ไม่สามารถจะจัดให้ลงตัวได้ การ"พราก" จึงเกิดขึ้น พราก คือสิ่งที่ต้องห่างจากสิ่งที่ต้องการ หมายถึงว่า เราอาจจะได้พบกันอีก


และในปีที่สามนี่เอง ฉันก็ต้องจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนสถานะ การพราก เป็นการ"จาก"ชั่วนิรันดร์ ด้วยเหตุที่ต้องเคารพเหตุผลส่วนตัวของแต่ละคน "คนเราเมื่อมีวาสนาต่อกัน ไม่อยากเจอก็ได้เจอ เมื่อหมดวาสนาต่อกัน ไม่อยากจากก็ต้องจาก" เป็นคำคมที่ไม่อาจปฏิเสธได้เลย

สิ่งที่ทำได้ในเวลานั้นคือ การจดจำภาพในอดีตที่สวยงาม อบอวลด้วยความสุขแห่งมิตรภาพ จวบจนทุกวันนี้

4 ปีของการ "พบ"

3 ปีของการ "พราก"

และ 2 ปีของการ "ลา" ชั่วนิรันดร์

เพื่อนเอย....จงรับรู้ว่า ทุกสรรพสิ่งแห่งความดีงามนั้น ยังตรึงไว้ในดวงจิตของมิตรคนนี้ไม่มีลางเลือน

สิ่งที่อยากฝากไว้เป็นข้อคิดของบันทึกนี้คือ อย่าให้ภาพของความเลวร้าย ความเจ็บปวดในอดีต กัดกร่อนความรู้สึก ด้วยการจดจำสิ่งเลวร้ายอย่างไม่มีวันลางเลือน จงจดจำแต่สิ่งดีๆที่ได้รับจากคนที่พบจวบวันสุดท้ายที่ต้องจากลา เหรียญมีสองด้านฉันใด ชีวิตก็เป็นไปเช่นนั้น ไม่มีใครดี 100 เปอร์เซ็นต์และก็ไม่มีใครที่เลว 100 ปอร์เซ็นต์ เช่นกัน จงจดจำแต่สิ่งดีๆ รอบข้าง เพื่อหนทางชีวิตที่สงบสุขและร่มเย็น


ด้วยจิตปรารถนาดี

นางฟ้า//24 กค.2015



หมายเลขบันทึก: 592800เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2015 13:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กรกฎาคม 2015 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

การจากลา ไม่มีใครเบือนหน้าหรือหนีไปไหนพ้น

ขอให้กำลังใจครับ ;)...

4 ปีของการ "พบ"

3 ปีของการ "พราก"

และ 2 ปีของการ "ลา" ชั่วนิรันดร์

...... มี "จาก" มี "ลา" .....กันทุกคน นะคะ

การพบและจากเป้นเรื่องธรรมดาครับ

สบายดีนะครับ

ขอบคุณค่ะ Dr.ple ต้องพบทุกคน ต้องตามให้ทันสิ่งที่เป็นอนัตตาค่ะ

สบายดีค่ะ อาจารย์ ขจิต ฝอยทอง ขอบพระคุณมากค่ะ

ขอบคุณสำหรับกำลังใจจากท่าน wasawat Deemarn ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท