ระลึกถึง(ด้วยอาลัย) รองผู้อำนวยการ ธีระพงษ์ นามเชียงใต้


ด้วยการสร้างงานที่ไม่ค่อยพอประมาณกับตนเองมากนักในภาพย่อยระยะสั้น ทำให้ผมไม่มีเวลามาเขียนแบ่งปัน ประสบการณ์มากนักในช่วงนี้ แม้กระนั้นก็คงไม่เป็นไร แต่สิ่งที่ทำให้ผมเสียใจอย่างหนึ่งคือ ผมลืมเขียนอนุทินความภูมิใจ ที่ครั้งหนึ่งเคยได้รู้จักและร่วมงานกับ รองผอ. ธีระพงษ์ นามเชียงใต้ เพื่อนำไปใส่ไว้ใน หนังสือเผยแพร่ในงานเกษียณอายุของท่าน ...... มาวันนี้ ข่าวดีเปลี่ยนกลายเป็นข่าวร้าย ท่านมาจากไปอย่างกระทันหัน .... ขอให้คุณความดีที่่ท่านมีให้นักเรียนของท่าน ที่ผมจะขอพรรณนาไว้ในบันทึกนี้ นำส่งท่านสู่สุคติภูมิ...

อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎมหาสารคาม ผู้นำการปฏิรูปการศึกษาของจังหวัดมหาสารคามในขณะนี้ บอกไว้ในการประชุมสัญจรของคณะปฏิรูปการเรียนรู้ของจังหวัดว่า ..." ใครๆ ก็รู้ ว่า ความสำเร็จของการปฏิรูปการศึกษา อยู่ที่ครูและผู้บริหาร..." ผมเข้าใจว่า ผู้บริหารที่ท่านหมายถึง ต้องมีคุณลักษณะสำคัญที่สอดคล้องกับการศึกษาในศตวรรษใหม่นี้ ดังที่มีอยู่ในตัวของ รองผอ. ธีระพงษ์ นามเชียงใต้


หนึ่งคือผู้บริหารที่เป็น "ผู้อำนวยการเรียนรู้" ผมจำได้ว่า ครั้งหนึ่งผมชื่นชมท่านกับคุณครูเพ็ญศรี ใจกล้าว่า ท่านรองธีร์ มีวิธีทำให้นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม เรียนรู้ได้อย่างสนุก ผ่อนคลาย ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญของการเรียนรู้สมัยใหม่ ที่มุ่งฝึกทักษะการเรียนรู้และปลูกฝังให้เป็นผู้ใฝ่รู้ตลอดชีวิต

สองคือผู้บริหารที่เป็น "นักปฏิบัติ" เกือบทุกครั้งที่ผมไปโรงเรียนเชียงยืนพิทยาคม จะมีท่านรองธีร์ มาร่วมเป็นประธานเปิดงานตลอด และหลายครั้งที่ท่านร่วมกิจกรรมกับครูผู้สอนอย่าง "ติดดิน" นำเสนอแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นตลอดงาน (ไม่วิ่งเปิดม่านผ่านไป เหมือน ผู้บริหารส่วนใหญ่ในประเทศ)

สามคือผู้บริหารที่ "เสียสละ" ผมตีความจากการสละสถานที่และทรัพย์สินหลายส่วนตัว ให้นักเรียนกลุ่มฮักนะเชียงยืน ไปเรียนรู้ในสวนของท่านหลายครั้ง หากมีผู้ใหญ่ที่ให้การสนับสนุนแบบท่านนำ คงทำให้เราไปได้ไกลแลไวกว่านี้

สุดท้ายนี้ ขอให้คุณความดีที่ผมเคยทำมาและจะทำต่อไป จงเป็นพลวัตรปัจจัยหนุนให้ท่านพบแต่ความสุขในภพภูมิต่อไป

หมายเลขบันทึก: 592793เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2015 09:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กรกฎาคม 2015 09:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอร่วมไว้อาลัยและรำลึกถึงท่านด้วยค่ะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท