โรงละครในห้องสมุด...


นอกจากนิทาน..จากหุ่นมือ ที่จะเปิดตัวในโรงละครภายในห้องสมุด ผมคิดว่า..ในจุดนี้..ครูสามารถประยุกต์ใช้ จะโดยครูเอง หรือจัดกิจกรรมโดยใช้ผู้นำนักเรียนก็ได้เพื่อฝึกการพูด ให้นักเรียนกล้าแสดงออก บางทีผมก็คิดว่า..การสอนกฎกติกามารยาท คุณธรรม และข้อตกลงของโรงเรียน ไม่จำเป็นที่ครูจะต้องคอยพูดย้ำซ้ำๆ น่าจะพูดผ่านสื่อในโรงละคร

ห้องสมุด..เปิดใช้อย่างเป็นทางการแล้ว..นักเรียนตื่นเต้นดีใจที่ได้ใช้บริการห้องสมุดใหม่เอี่ยม..ครูก็ไม่แพ้กัน..เข้าห้องสมุดทุกวัน แต่งเติมเสริมต่อบรรยากาศให้สวยงาม ผม..ในฐานะผู้บริหาร..ที่มีพื้นฐานวิชาโท..บรรณารักษ์ ตกแต่งไม่ค่อยเป็นกับเขา ก็ได้แต่คิดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน..ให้นักเรียนที่มีไม่มากนัก..รักการอ่านให้ได้ ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์

ห้องสมุด..เป็นเอกเทศ ดูใหญ่โตกว้างขวาง เมื่อนำชั้นหนังสือ วัสดุ ครุภัณฑ์ ที่พอจะมีอยู่ไปจัดวาง ยังมีพื้นที่ว่างเหลือเฟือ มองดูสบายตา ..ผมคิดในใจว่า..กว่าจะได้มาต้องไขว่คว้าพยายามหลายขวบปี ห้องสมุดที่สร้างเสร็จนี้ จึงนับเป็นห้องสมุดใหม่ที่มีครั้งแรกในรอบ กว่า ๓๐ ปี นับแต่สร้างโรงเรียนบ้านหนองผือ..

อย่ากระนั้นเลย..ใช้ให้คุ้มดีกว่า..ด้วยการจัดกิจกรรม ที่ช่วยนำพานักเรียนมาสู่ห้องสมุด เริ่มจากรายการง่ายๆ ที่นักเรียนสนใจ ก็น่าจะไม่มีอะไรดีไปกว่า..การเล่านิทาน...

วันนี้จึงพบปะพูดคุยกับ..ประธานนักเรียนคนใหม่..เด็กชายศรายุทธ กรับทอง(โก้) ชั้น ป.๕..ผู้มีพรสวรรค์ และคร่ำหวอดอยู่กับเวทีนิทานของโรงเรียนมาหลายปี ผมหารือกับโก้ วางแผนกันอยู่นาน ว่าจะเริ่มต้นกิจกรรมอย่างไรดี คิดกันว่า..ครั้งแรกต้องจัดให้โดนใจ.. ครั้งต่อไป..อาจจูงใจด้วยรางวัล พอหมดโปรโมชั้น ..ถึงตอนนั้น ...นักเรียนก็รักห้องสมุดเสียแล้ว

โก้..เห็นผมนำโรงละครหุ่นมือไปไว้ในห้องสมุด โครงสร้างของโรงละครยังดูแข็งแรง แต่ด้านหน้าโรงละคร ยังต้องปรับปรุงผ้าม่าน ที่ต้องปิดบังภายในโรง ส่วนตัวละครหุ่นมือ ตอนนี้ผมมีพร้อมแล้ว ประเภทสิงสาราสัตว์ต่างๆ..โก้บอกว่า..นิทานที่โก้เคยเล่า ก็สามารถนำไปเล่าในโรงละครได้ ส่วนตัวละครหุ่นมือที่ทำด้วยผ้า โก้บอกว่า..อยากใช้ประกอบการเล่านิทานแบบสดๆ เลย ทำสุ้มทำเสียงประกอบด้วย.. แต่โก้จะขอไปซ้อมที่บ้านก่อน

นอกจากนิทาน..จากหุ่นมือ ที่จะเปิดตัวในโรงละครภายในห้องสมุด ผมคิดว่า..ในจุดนี้..ครูสามารถประยุกต์ใช้ จะโดยครูเอง หรือจัดกิจกรรมโดยใช้ผู้นำนักเรียนก็ได้เพื่อฝึกการพูด ให้นักเรียนกล้าแสดงออก บางทีผมก็คิดว่า..การสอนกฎกติกามารยาท คุณธรรม และข้อตกลงของโรงเรียน ไม่จำเป็นที่ครูจะต้องคอยพูดย้ำซ้ำๆ น่าจะพูดผ่านสื่อในโรงละคร จะน่าสนใจและเด็กจะจำได้ขึ้นใจ..สามารถนำไปปฏิบัตืได้

หรือจะสอนอาเซียน ที่กำลังฮิตติดตลาด และอาจต้องใช้สอนเน้นย้ำ ค่านิยม ๑๒ ประการ ที่บางครั้งก็เป็นเรื่องที่เป็นนามธรรม ยากที่เด็กเล็กจะเข้าถึง จึงต้องการนำเสนอด้วยหุ่นมือ ก็เท่ากับเป็นการสร้างความคิดรวบยอด ให้นักเรียนเห็นคุณค่าและให้ความสำคัญ ที่จะปฏิบัติ... มากกว่าร้องเพลงไปวันๆ

รายการนี้ ดูแล้ว น่าจะสอดคล้องกับ..กระบวนการ BbL..ที่ต้องการผลพวงด้านสมอง..ซึ่งมองได้ที่ศิลปะ และจินตนาการ ตลอดจนได้นันทนาการ ที่บูรณาการทักษะภาษาไทยได้ด้วย

ดังนั้น นิทาน เกม เพลง และศิลปะสร้างสรรค์ (สีสัน) อยู่ในห้องสมุดโรงเรียนทั้งสิ้น...และกิจกรรมเหล่านี้จะต้องทำให้เกิดขึ้นภายในโรงละคร..หนองผือ..ให้จงได้..โปรดติดตามตอนต่อไป

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๓ มิถุนายน ๒๕๕๘

หมายเลขบันทึก: 590781เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2015 19:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2015 19:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ชอบใจกิจกรรมส่งเสริมการอ่านของห้องสมุด

วันที่ไปเลาขวัญจะเอาหนังสือพี่ดร.เปิ้ลไปให้นะครับ

การเล่านิทาน การแสดงละคร

เป้นกิจกรรม BBl ที่ดีมาก

-สวัสดีครับ

-ตามมาชมบรรยากาศการเล่าเรื่อง"ห้องสมุดใหม่"

-ขอแสดงความยินดีกับโรงเรียนบ้านหนองผือด้วยนะครับ

-เด็กๆ คงชอบมาก

-ขอบคุุณครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท