หนองปังปลั่งแสงตะวันส่อง...


"...ภูผาแผ่กั้นเป็นกำแพง

หนองปังปลั่งแสงตะวันส่อง

งามภูงามน้ำทำเลทอง

ปกป้องภูเขียวมงคลภูมิ..."

บทกวีข้างบนรจนาโดย...ท่านอาจารย์เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์

เมื่อท่านมาเยือนอำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ ประมาณช่วงต้นปี 2550

ผมได้มาจากพี่ท่านหนึ่ง...โดยบังเอิญ เมื่อเรานั่งคุยวางแผนกัน

ในการจัดมหกรรมสุขภาพของอำเภอเราปีนี้...

ท่านอาจารย์เนาวรัตน์เป็นนักกวีโดยวิญญาณและเลือดเนื้อ

เมื่อเดินย่ำผ่านทาง...ความช่างสังเกต...ความตกผลึก

ทำให้ความคิดของท่านครอบคลุมวิถีของเมืองภูเขียว

ได้อย่างลึกซึ้งกินใจ...

ผมคิดว่าคนภูเขียวหลายท่านน่าจะยังไม่ได้สัมผัสบทกวีที่งดงามนี้

จึงอยากเผยแพร่ให้ทุกท่านมีความภาคภูมิใจว่า

นักกวีของไทยท่านหนึ่ง...ได้เดินทางมาบ้านของเรา

และจารึกความงดงามของกวีบทนี้ไว้...




#####

วันพฤหัสฯ 2 เมษายน 2558

หมายเลขบันทึก: 588380เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2015 23:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 เมษายน 2015 23:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ชัยภูมิของเราน่าอยู่

ตามมาอ่าน ... ของดีดีในอำเภอภูเขียว ค่ะ....

ว่างเมื่อไหร่มาเที่ยวเมืองเพชรนะคะ...ยินดีตอนรับเสมอๆๆ ค่ะ

ความเรียบง่ายของธรรมชาติ
มักเต็มไปด้วยพลัง เสมอ...
นั่นคือสิ่งที่ผม เชื่อ-ศรัทธา ครับ

กลอนของอาจารญืเนาวรัตน์ไพเราะมาก

ขอบคุณมากๆครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท