"บัวสีม่วง" กับการแต่งภาพถวายพระพรฯ


วันนี้ ผู้เขียนได้เลือกนำภาพ "บัวสีม่วง" มาแต่งภาพถวายพระพร สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมายุ ๖๐ พรรษา เพราะได้รับแรงบันดาลใจจาก การที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ทรงมีพระราชดำริในการจัดตั้ง "พิพิธภัณฑ์บัว" เมื่อครั้งเสด็จไปพระราชทานปริญญาบัตรแก่เหล่าบัณฑิต มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี จ.ปทุมธานี ซึ่งทางมหาวิทยาลัยก็ได้สนองพระราชดำริดังกล่าวโดยการก่อตั้งพิพิธภัณฑ์บัวขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๔๓...

ต่อมา พิพิธภัณฑ์บัว ได้เข้าร่วม "โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ" ในปี พ.ศ. ๒๕๔๖ เพื่อดำเนินการสำรวจเก็บรวบรวมพันธุ์บัว (ซึ่งมีมากกว่า 100 สายพันธุ์) ศึกษาการใช้ประโยชน์ และสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์พันธุ์บัว พิพิธภัณฑ์บัวจึงนับเป็นแหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติและพฤกษศาสตร์ ที่สถานศึกษาควรพานักเรียนนักศึกษาไปเยี่ยมชมและเรียนรู้เป็นอย่างยิ่ง (ด้วยการใช้คำราชาศัพท์เป็นเรื่องยาก และมักมีการใช้ผิดๆ ผู้เขียนจึงได้ศึกษา "๗ ราชาศัพท์พึงระวังใช้ให้ถูกในช่วงเฉลิมพระชนมายุ ๖๐ พรรษาสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ที่ http://www.oknation.net/blog/tewson/2015/03/26/entry-1 เพื่อประกอบการเขียนถ้อยคำถวายพระพร)

อนึ่ง ผู้เขียนรู้สึกเป็นเกียรติและมีความภาคภูมิใจมาก ที่ภาพถวายพระพรที่ตนได้ประดิษฐ์ขึ้น (เป็นภาพที่มีภาพบัวสีม่วงจากภาพ Cover บัวสีม่วงของสมาชิก กลุ่มคนรักบัวประดับ เป็นส่วนประกอบ) ได้รับการนำไปไปเป็นภาพหน้าปกของกลุ่ม (ผู้เขียนได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกกลุ่มคนรักบัวประดับ ใน Facebook ประมาณ ๒ สัปดาห์ที่ผ่านมา)...

หมายเลขบันทึก: 588372เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2015 19:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 เมษายน 2015 07:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ดอกบัวสีม่วง .... สวยจังเลย สีที่พระองค์ท่าน ทรงโปรดด้วย นะคะ

ขอบคุณ อาจารย์แม่ค่ะ

สวยมากครับครูหยิน

วันนี้อยู่ที่ตรัง งานสมัชชาสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางที่ทุ่งแจ้ง

"บัวสีม่วง"ชอบมากค่ะอาจารย์

ขอขอบคุณ และยินดีอย่างยิ่งครับ ที่บทความ "๗ ราชาศัพท์พึงระวังใช้ให้ถูกในช่วงเฉลิมพระชนมายุ ๖๐ พรรษา" ที่เรียบเรียงไว้ เป็นประโยชน์ และได้แสดงความจงรักภักดีร่วมกัน ผ่านความตั้งใจในการใช้ราชาศัพท์สำหรับพระองค์ท่านอย่างถูกต้องครับ/ ทิวสน ชลนรา


-สวัสดีครับอาจารย์แม่ไอดิน

-บัวสีม่วง.....ณ ราชมงคงธัญบุรี...งดงามมากๆ ครับ

-ขอพระองค์ทรงพระเจริญ...

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท