ฝันที่ไม่ใช่แค่...ความฝัน


เราไม่ผิดที่จะฝัน และไม่ผิดเช่นกันที่จะเปลี่ยนแปลงความฝันนั้น(ไปในทางที่ดีขึ้น)

ความฝัน หรือความคาดหวังของเรา ดูเหมือนจะไม่แตกต่างกันสักเท่าไหร่


แค่ความฝันไม่ได้กดดันเรา ความฝันเปลี่ยนไปได้ตามสถานการณ์ แต่ความคาดหวังส่วนใหญ่ เกิดจากการที่เราเอาความคิดของคนอื่นเก็บมาคิดเพื่อกดดันตัวเอง จนบางครั้งลืมสิ่งที่ฝัน และกลับทำตามความคาดหวังของคนอื่น

ความฝันของดาวมันไม่แน่นอน(เป็นเหมือนกันไหมค่ะ) ตั้งแต่เด็กไม่รู้ว่าอยากเป็นอะไรจริง ๆ

เวลาที่คุณครูถามว่าโตขึ้นอยากเป็นอะไร ตอบอย่างมั่นใจว่า "โตขึ้นหนูอยากเป็น ครู ค่ะ" อาจเป็นเพราะวัยเด็กของดาวไม่ค่อยได้สัมผัสกับอาชีพอะไรมากมาย จะรู้จักก็แค่ อาชีพครู ชาวนา ค้าขาย รับจ้างทั่วไป ส่วนพวกอาชีพ หมอ พยาบาล ตอนเด็กก็เป็นคนกลัวหมอ เลยไม่คิดที่จะเดินทางในสายนี้


พอโตขึ้นมาอีกหน่อยความฝันที่อยากเป็นครู ก็ค่อย ๆ เปลี่ยนไป เริ่มอยากเป็น หมอยาขึ้นมา เพราะพี่ใกล้ ๆ บ้านเรียนเภสัช ฯ เป็นผู้หญิงที่สวยมาก เหมือนได้ทำงานสบาย จึงอยากเรียนในสาขาวิชานี้


แต่พอเลื่อนขึ้นชั้นมัธยมปลาย ได้เริ่มเรียนวิชา เคมี ชีวะ พวกนี้ก็เริ่มรู้เลยว่าไม่ใช่ทางของเราวิชาพวกนี้ยากมากเลยสำหรับดาว


พอรู้สึกว่าไม่ใช่ทางก็ยังไม่รู้เลยว่าจะเรียนอะไรดี ปกติชอบเรียนคณิตศาสตร์อยู่แล้ว แต่ก็ไม่ได้เก่ง ถึงแม้ว่าจะได้คะแนนดีและมากกว่าวิชาอื่น


แล้วช่วงเวลาแห่งการสอบก็มาถึง ใครจะรู้ว่าดาวสอบติดและได้มาเรียนใน โครงการผลิตและพัฒนาครูสู่ความเป็นเลิศ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ คระครุศาสตร์ สาขาวิชาเอกการประถมศึกษา


ดาวคิดอยู่เสมอว่า การที่ได้มาเรียนที่นี้ไม่ใช่เรื่องบังเอิญอย่างแน่นอน บางเหตุการณ์ในชีวิตเรามันได้ถูกกำหนดไว้แล้ว ด้วย โชคชะตา


การเดินทางศึกษาและเรียนรู้ในสาย อาชีพครู ตอนนี้มาถึงครึ่งทางแล้วค่ะ ปี 3 แล้ว เชื่อว่าการชีวิตในมหาลัยของพวกเรา ครูเป็นเลิศ ดูแตกตางไม่เหมือนกับคนอื่นที่เรียนตามปกติ เพราะเราต้องอยู่ในกฎระเบียบ เป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่เด็ก ๆ ทั้งการแต่งกาย การพูดจาต่าง ๆ ต้องดูดีและเหมาะสม


อยู่ในระเบียบของสังคมเล็ก ๆ ที่พวกเราสร้างขึ้นมา การที่พวกเราทั้ง 41 คน ที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน ต้องมาใช้ชีวิตร่วมกันตลอดทั้ง 24 ชั่วโมง มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เราต้องปรับตัวให้ได้ ยิ่งหลายคน หลายปัญหา หลายความคิด ถูกใจเราบ้าง ขัดใจเราบ้าง


แต่ดาวเชื่อว่าไม่มีชีวิตไหนบนโลกใบนี้ที่ใช้ชีวิตได้ โดยไม่ผ่านประสบการณ์มาก่อนได้อย่างสมบูรณ์


การมาเรียนที่นี้ นอกจากจะทำให้ดาวได้เรียนรู้การใช้ชีวิต ยังได้เพื่อนร่วมทางที่หาไม่ได้จากที่ไหน ทุกคนที่นี้ เป็นคนดีมาก จริง ๆ อาจมีบางครั้งที่เราไม่เข้าใจกันหรือมีปัญหาเข้ามา แต่ทุกคนก็ร่วมกันฟันฝ่าอุปสรรคมาด้วยกันได้



การเดินทางตามฝันของดาว พบเจอแต่สิ่งดี ๆ และคนดี ๆ เพราะ...

มีผู้ร่วมเดินทางที่ดี เพื่อน

มีผู้ชี้ทาง นำทางที่ดี อาจารย์

และมีกำลังใจที่ดี จาก ครอบครัว



ขอขอบคุณทุกคน ที่ร่วมเดินทางตามฝันไปด้วยกัน และขอบคุณ โชคชะตา ที่ทำให้เราได้มาเจอกัน



ขอบคุณ



ดาวพลัดถิ่น

10:53

4/04/2558

หมายเลขบันทึก: 588369เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2015 18:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 เมษายน 2015 10:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ไวมากเลยดาว

สรุปแล้วชอบอาชีพครูไหม

รออ่านเรื่องการเรียนครับดาว ดาวๆๆๆๆ

ขอบคุณครับ

ปล อดดูผักที่พวกเราปลูกเลย

ขจิต ฝอยทอง ชอบอาชีพครูค่ะ ชอบครูขจิตด้วยค่ะ อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท