ปีนเขาตาพวง....ดูบ่อลิง.....เลาะกิ่วช้างข้าม....


มีโอกาสได้ไปเดินป่า..ปีนเขา...เก็บผักหวาน....เมื่อวันเสาร์(28/03/58)ที่ผ่านมา....บรรยากาศแบบนี้ไม่ได้สัมผัสมานานมากแล้ว...ทีมเดินป่ามี "พี่จรรยา,พี่รัตน์,มดตะนอยและผม"ส่วนผู้นำทาง"มีพี่ต๊วน,ลุงเต๋า,ทิดธง" งานนี้ได้ประสบการณ์ใหม่ ๆ เพียบ!!!! ขอนำเรื่องราวและประสบการณ์ดี ๆ มาบันทึกไว้แบ่งปันบนพื้นที่แห่งนี้....ขอบคุณผู้นำทาง.....และผู้อ่านทุกท่าน มา ณ โอกาสนี้ด้วยนะคร้าบ!!!!

-วันนี้ภูมิใจนำเสนอเรื่องราวและประสบการณ์ชีวิตที่ได้รับจากการ"เดินป่า...หาผักหวาน"มาให้มิตรรัก G2K ได้ร่วมติดตามกันสักหน่อยก็แล้วกันนะครับ.....มีโอกาสได้ไปสัมผัสบรรยากาศของป่ายามหน้าแล้งแบบนี้ ทำให้รู้ว่าแม้บ้านเราจะแล้งเพียงใดก็ยังคงมีแหล่งอาหารไว้หล่อเลี้ยงให้ดำเนินชีวิตต่อไปได้...หรือปัจจุบันเรามักจะคุ้นเคยกับคำว่า"ความมั่นคงทางอาหาร"ก็คงจะไม่ผิดนะครับ...เอาล่ะครับ....เมื่อมีโอกาสได้ไปเดินป่าทั้งที....งานนี้..จึงขอนำเอาเรืื่องราวดี ๆ มาฝากกัน....พร้อมแล้ว...ตามผมไป"ปีนเขาตาพวง...ดูบ่อลิง...เลาะกิ่วช้างข้าม"ได้แล้วคร้าบ!!!!!!

1.ตามธรรมเนียมต้องขอแนะนำ"ผู้นำทาง"กันก่อนนะครับ...วันนี้(วันเสาร์(28)/มีนาคม/58)ผมได้นัดกับ"พี่ต๊วน(ผ้าคลุมสีเขียว)","ลุงเต๋า(เสื้อสีน้ำเงิน)","ทิดธง(เสื้อสีฟ้า)"เป็นผู้นำทางในการเดินป่าในวันนี้ครับ....เป้าหมายของเราคือ"เขาตาพวง"ซึี่งอยู่ไม่ไกลจาก Hi Hug House@หนองราง เมื่อพร้อมแล้วเราก็เริ่มออกเดินทางได้แล้วครับ....

2.นอกจากผู้นำทางแล้ว วันนี้ผมยังมีทีมร่วมเดินป่าอีก 3 คนครับ..ว่าแต่จะมีใครบ้างนั้น...เดี๋ยวจะแนะนำให้รู้จักกันในบันทึกก็แล้วกันนะครับ....เรามุ่งหน้าขึ้น"เขาตาพวง"เป็นจุดแรกครับ...เดินลัดเลาะไปตามเนินเขา ผ่านป่าไผ่ขึ้นไปเรื่อย ๆ เช้า ๆ แบบนี้แดดไม่ร้อนมาก...ทีมเราสู้ๆ ๆ ๆ คร้าบ!!!!!

3.เอาล่ะครับ....ต่อไปก็ได้เวลาที่จะทำความรู้จักกับทีมเดินป่าในวันนี้....คนแรก(ภาพบน)คือ"พี่รัตน์"ครับ...คนที่สอง(ภาพกลาง)"พี่จรรยา"เป็นมิตรรักที่ติดตามบันทึกของผมผ่าน G2K และเคยมาเยี่ยมพร้อมกับผมเคยนำเสนอเรื่องราวไปแล้ว"คนที่สาม(ภาพล่าง)คนนี้คงไม่ต้องแนะนำหรอกนะครับ 555 วันนี้เธอขอไปเดินป่าด้วย เพราะว่าเธอยังไม่เคยมีประสบการณ์ฺเกี่ยวกับเรื่องแบบนี้มากนัก....ด้วยพลังใจที่อยากจะไป งานนี้แม้จะเหนื่อยแต่เธอก็สู้ ๆ ครับ.....และเมื่อทีมของเราเดินขึ้นไปบนเขาแล้วเราก็พบกับ"ต้นผักหวาน"ที่กำลังแตกยอดอ่อน ๆ ให้เราได้เก็บกันครับ....

4.บนเขาแห่งนี้....เท่าที่ผมได้เห็น....ก็คือ"ตอไม้สัก"ที่ถูกตัดโค่นเมื่อหลายสิบปีก่อนหลายต้น ซึ่งหากลองนึกภาพดูแล้วก็ทำให้เห็นว่าป่าแห่งนี้คงจะมีความอุดมสมบูรณ์มากทีเดียวครับ...เดินไปสักพักเราก็เจอกับ"ตอไม้สักใหญ่ขนาด 4 คนโอบ"งานนี้ผมจึงขอเก็บภาพความทรงจำดี ๆนี้ไว้....และจินตนาการถึงต้นสักใหญ่ต้นนี้ว่า...หากยังอยู่จะต้นสูงใหญ่ขนาดไหนหนอ??????

5.เดินขึ้นเขาตาพวงแล้ว....เราก็ลงเขามานั่งพักกันตรงจุดพักใกล้ๆ กับ"ตำนานบ่อลิง"ครับ....เกี่ยวกับ"บ่อลิง"นี้ ผมเคยได้ฟังจากลุงเต๋าเล่าให้ฟังมาหลายครั้งแล้ว...มาวันนี้มีโอกาสจึงได้ไปดู"บ่อลิง"จริงๆ เสียที....."ลุงเต๋า เล่าให้ฟังคร่าว ๆ ว่า สมัยก่อนครั้งเมื่อป่ายังมีความอุดมสมบูรณ์ จะมีลิงมากินน้ำบริเวณบ่อหินแห่งนี้ครับ..ผมว่า"บ่อลิง"นี้มีเรื่องราวที่น่าสนใจมาก ๆ ครับ..."บ่อลิง"นี้เกิดขึ้นได้อย่างไร?น้ำเซาะหินเป็นแอ่งหรือมีใครมาขุด/เจาะ เรื่องนี้ต้องมีที่มาแน่นอน...คิดเหมือนผมไหมครับ???

6.พักผ่อนดูบ่อลิงแล้ว....เราก็เดินขึ้นเขาต่อครับ...เขาลูกนี้ดูเย็นสบาย...แม้ว่าอากาศจะร้อนแต่พอเราเดินขึ้นไปแล้ว เราก็ได้สัมผัสถึงทิวทัศน์ที่สวยงาม มองเห็นหมู่บ้านและอำเภอพรานกระต่ายด้วย ที่นี่ยังไม่สูงพอที่จะเห็นไปถึงศาลากลางจังหวัดหรอกนะครับ...พี่ต๊วนบอกว่ายังมีที่สูงกว่านี้อีก....เอาไว้มีโอกาสคราวหน้าผมจะต้องไปสัมผัสให้ได้ครับ....ไหนๆ ก็มาถึงจุดที่สูงพอสมควรแล้ว งานนี้จึงขอเก็บภาพคนข้างกาย(มดตะนอย)ไว้สักหน่อย.....ภาพที่เห็นเธอยิ้มแย้มแจ่มใสดี...แต่ในความเป็นจริงเธอแอบซ่อนความเหนื่อยล้าไว้ไม่น้อยเลยนะครับเนี่ย !!! 555555

7.เมื่อลงจากเขามาแล้ว เราก็ได้ลัดเลาะไปตามชายป่า"จะมีช่องเขา"ซึ่งเราจะเรียกว่า"กิ่ว"ครับ...."กิ่วช้างข้าม"แห่งนี้"ลุงเต๋า"เล่าให้ฟังว่าคนเฒ่าคนแก่สมัยก่อนบอกว่าจะเป็นทางเดินของสัตว์ป่า ที่ต้องมาข้ามตรงกิ่วเขาแห่งนี้...และสัตว์ที่ข้ามน่าจะเป็นช้างป่าโขลงใหญ่ที่ข้ามไปมาระหว่างเขาหลวงและป่าเขาเทือกนี้ครับ....ผมว่าน่าสนใจ(อีกแล้ว)อิๆ ๆ เมื่อได้เวลาเราก็เดินทางกลับ.......วันนี้เหนื่อยล้าพอควร....แต่"ผู้นำทาง"บอกว่านี่เป็นแค่เส้นทางใกล้ๆ ยังมีเส้นทางที่ทรหดมากกว่านี้อีก...ได้ฟังแบบนี้แล้วผมชักจะสนใจและตั้งใจเอาไว้ว่าสักวันหนึ่งผมต้องไปสัมผัสให้ได้เลยล่ะครับ...

8.และเมนูอาหารเย็นวันนี้...ก็ไม่พลาดที่จะต้องทำเมนูประจำฤดู คือ"แกงผักหวานไส่ไข่มดแดง"ครับ....ผักหวานเก็บมากับมือ...ส่วนไข่มดแดง...ซื้อมาจากชาวบ้านแถว ๆ นั้นครับ.....เมื่อไข่มดแดงพร้อม...ผักหวานก็มา...งานนี้จึงได้เมนูอร่อยๆ ที่ทำง่าย ๆ ใคร ๆ ก็ทำได้ครับ......อิ่ม....อร่อย.....อิๆ

สำหรับวันนี้....ขอฝากเรื่องราวและประสบการณ์ดี ๆ ไว้เพียงเท่านี้ก่อนก็แล้วกันนะครับ....ขอบอกว่าหลังจากเดินป่าเก็บผักหวานเสร็จแล้ว...มาถึงบ้านผมยังมีกิจกรรมผ่อนคลายอีกอย่างหนึ่ง..ที่น่าสนใจและขอแอบกระซิบว่า....น่าสนใจ.....มาก ๆ เลยล่ะครับ....เห็นแบบนี้แล้ว..เราก็คงจะไม่ต้องเดินทางไปไหนไกลๆ เพื่อท่องเที่ยว.....หากลองมองสิ่งใกล้ๆ ตัว...เราก็อาจจะเห็นถึงคุณค่าและสัมผัสได้ถึง"ความสุข"แล้วใช่ไหมล่ะคร้าบ!!!!!!!

หากท่านใดสนใจ....และมีเวลา...มา"ปีนเขาตาพวง....ดูบ่อลิง....เลาะกิ่วช้างข้าม@หนองราง"ได้นะครับ

สวัสดีครับ

เพชรน้ำหนึ่ง

31/03/2558

หมายเลขบันทึก: 588261เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2015 11:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 มีนาคม 2015 11:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

อย่าลืมเอาผักหวานมาแลกกันนะครับ 555

ว่างๆพากันมาเที่ยว..ชมป่าเกิดใหม่..."ป่าอภัยทาน"..ตอนนี้กำลังมีต้นไม้เกิดใหม่มากมาย..เจ้าค่ะ.ต้นไม้ที่ปลูกๆไว้เริ่มสร้างตัวสูงทะยานแข่งกัน...เรามีโครงการ..ปล่อยนกแสกไป..คู่หนึ่ง...ยังไม่รู้..ชะตากรรม..จาก..ชาวบ้าน...ว่าจะต้อนรับ..หรือไล่ล่า..ตามความเชื่อถือแบบ..เดิมๆหรือจะเลิกเชื่อถือผี..หันกลับมา..ช่วยกันคิด..ว่าจะอยู่กันอย่างไรต่อไปดี.....เห็นต้นสักที่สี่คนโอบ..ที่ป่านี้มีแต่คนเข้ามาลักตัด..ไม้ทุกชนิดที่ปลูกไว้...๕๕๕...

สักวันหนึ่งเราคงพบกันมั่งนะ...ยายธีจ้ะ...

ผักหวานน่ากินมาก

เสียดายต้อนสักขนาดใหญ่นะครับ

หน้าแล้งบ่อลิงไม่มีน้ำเลยนะครับ

ขอบคุณมากครับ

สำหรับเรื่องดีๆ

"แกงผักหวานใส่ไข่มดแดง"

อาหารชั้นยอด ชอบมากค่ะ

น่าทานจังเลยค่ะ ... นพ.สมพนธ์ ชอบผักหวานมากๆๆ ค่ะ ... ไข่มดแดงเจียวไข่ ...อร่อยมากๆๆค่ะ


ขอบคุณค่ะ


ขอเลยค่ะ เมนูนี้อร่อย

ช่วงนี้แถว ๆ ต้นมะม่วง ต้นมะขามเทศ ต้น ....... มีรังมดแดงเยอะไปหมด

แต่.....แยงไข่มัน ไม่เป็น กลัวเจ้าของรังอ่ะนะ....

ชื่นชมกิกรรมดีๆเช่นนี้มากค่ะ...

-สวัสดีครับท่านอักขณิช

-ผักหวานที่พรานกระต่ายเขาว่าอร่อยที่สุด 55

-เอาไว้หากมีเวลาจะไปเก็บผักหวานที่บ้านแม่ตาดนะครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจครับ

-สวัสดีครับยายธี

-ต้นไม้ใหญ่ถูกตัดไปเมื่อหลายสิบปีก่อน

-หากยังอยู่คงจะต้นใหญ่มาก ๆ ครับ

-อายุคงเป็นร้อยปี..

-ด้วยความยินดี...หากมีโอกาสได้พบและเสวนา...กับยาย..สักเพลา...

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับครูขจิต

-อันว่า"บ่อลิง"นี้ไม่มีน้ำแล้ว....เพราะว่าป่าแห้งแล้ง..

-ช่วงหน้าฝนอาจจะมีน้ำขังบ้าง...แต่ก็คงเป็นได้เพียงที่เพาะพันธุ์ยุง...

-เพราะมีลิงป่า...เสียแล้ว...

-ขอบคุณครูที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับคุณอร วรรณดา

-แกงผักหวานไข่มดแดงอาหารชั้นสูงที่มีให้กินทุกปี

-ปีละ 1 ครั้ง....

-อร่อยล้ำ....ผักปลอดสาร

-ขอบคุณที่มาเยียมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับพี่หมอเปิ้น

-หากมีโอกาสเหมาะ ๆ เชิญพี่หมอเปิ้นและคุณหมอสมพนธ์มากินแกงผักหวานที่ไร่เกษตรนะครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจครับ

-สวัสดีครับครู Tuknarak

-เมนูอาหารพื้นบ้านอร่อย ๆ ครับ

-ครูสบายดีนะครับ?

-ขอบคุณที่มาเยือนกัน...

-สวัสดีครับครูมะเดื่อ

-คงต้องหาศึกษาวิธีการสอยไข่มดแดงแล้วล่ะครับ 55

-หากเป็นรังมดแดงแถว ๆ พรานกระต่ายรับรองไม่เหลือ 55

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับป้าใหญ่

-กิจกรรมดี ๆ ที่เกิดขึ้นจากชุมชนเล็ก ๆ ของอำเภอพรานกระต่ายครับ

-อาหารตามฤดูกาลแบบนี้...ของชอบครับ

-ขอบคุณป้าใหญ่ที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจครับ

  • ดีจัง น่าสนุก ได้ของกินอินทรีย์
  • ที่นี่มีคนทำกล้าขายบ้างไหม
  • สนใจจะเอาไปปลูกที่สวนบ้างข

-สวัสดีครับท่านสามสัก

-เป็นกิจกรรมที่สนุกและเหนื่อยดีครับ

-กล้าพันธุ์ผักหวานมีลุงจุนเพาะจำหน่ายครับ

-เอาไว้จะลองประสานให้นะครับ

-ขอบคุณครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท