ส่งเสียงเรื่องสิทธิสตรี จากหัวใจกลุ่มนักดนตรีเพื่อการเรียนรู้


แม้จะยังไม่มีโอกาสรวมตัวครั้งใหญ่ เพราะเพิ่งจัดแสดง "เพลงประกอบภาพยนตร์ ตอน "ปลูกเสียงเพลงให้แผ่นดิน" พร้อมเปิดตัวผลงานเพลงอัลบั้ม "Sound of silence" ซึ่งเป็นหนึ่งในบทสรุปจากกิจกรรม "ดนตรีเพื่อการเรียนรู้ ปีที่4"ไปเมื่อปลายปีที่ผ่านมา แต่เมื่อโอกาสเหมาะให้รวมตัวพวกเขาในฐานะนักดนตรีก็พร้อมจะโคจรมาเจอกันอีกครั้ง อย่างล่าสุด เมื่อวันที่ 7 มีนาคม ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นวันสตรีสากล กลุ่มเครือข่ายดนตรีเพื่อการเรียนรู้ ที่มีกลุ่มดนตรีTriple H และสำนักสร้างสรรค์โอกาสและนวัตกรรม สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ก็ได้ร่วมกับแผนงานส่งเสริมสุขภาวะผู้หญิงและความเป็นธรรมทางเพศและภาคีเครือข่ายอีก 13 องค์กร ในนาม เครือข่ายรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อผู้หญิง จัดแสดงดนตรีบริเวณหน้าหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพ

งานนี้ถือเป็นการเปิดพื้นที่ให้ทุกคนมาร่วมกันแสดงออก นั่นเพราะทุกคนต่างตระหนักถึงความเลวร้ายของปัญหาความรุนแรงต่อผู้หญิง ซึ่งอาจมาในรูปการทำร้ายกันในครอบครัว ความรุนแรงในชีวิตคู่ และความรุนแรงทางเพศ เช่นการข่มขืนเป็นอย่างดี ดังนั้นเมื่อมีพื้นที่เพื่อแสดงดนตรีเพื่อส่งเสียงถึงประเด็นสิทธิสตรี ทั้งพวกเขาและพวกเธอจึงไม่รั้งรอจะขอร่วมแสดงพลัง ใหม่-กนกพร อำโพธิ์ศรี สมาชิกกลุ่ม Triple H Music บอกว่า หนึ่งในเพลงที่ใช้แสดงในครั้งนี้คือเพลง Break the Chain หรือชื่อเพลงในภาษาไทยว่า "ทำลายโซ่ตรวน นี้" มีเนื้อหาที่แสดงให้เห็นถึงพลังและคุณค่าของผู้หญิง การเคารพในสิทธิในเนื้อตัวร่างกายของผู้หญิง และความมุ่งมั่นของผู้หญิงที่จะลุกขึ้นมายืนหยัดไม่ยอมถูกทำร้ายอีกต่อไป

"เพลงนี้เป็นเพลงที่แต่งขึ้นสำหรับการรณรงค์ "One Billion Rising" หรือ "หนึ่งพันล้านเสียง ยุติความรุนแรงต่อผู้หญิง" ซึ่งเป็นการรณรงค์หยุดความรุนแรงต่อผู้หญิง ที่จัดขึ้นในประเทศต่าง ๆ กว่า 200 ประเทศทั่วโลก โดยในระดับนานาชาติ มีการจัดกิจกรรมนี้ต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 4 แล้ว และในประเทศไทยเรา แผนงานสุขภาวะผู้หญิงฯ และภาคีเครือข่าย ได้จัดงานนี้เป็นปีที่ 2" เธอเล่า นอกจากเธอแล้ว ยังมีนักดนตรีจาก กลุ่ม Triple H Music (ที่แม้จะปิดโครงการดนตรีเพื่อการเรียนรู้ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว) แต่บรรดาพี่เลี้ยงก็ยังรวมกันเฉพาะกิจ เพื่อใช้เสียงเพลงขับกล่อมและสร้างบรรยากาศปลุกใจให้คึกคักสนุกสนาน อีกเช่นกัน

อย่าง รมีน อ่อนทอง (มีน) จากวงอมตะ ศิษย์เก่าจาก Triple H Music ปีที่2 นักดนตรีที่ขึ้นเล่นได้พูดถึงการมาร่วมกันเล่นดนตรีในครั้งนี้ว่า เป็นเกียรติอย่างยิ่งเพราะถือเป็นการร่วมงานในวันสตรีสากลเป็นครั้งแรก และถึงตัวเองจะเป็นผู้ชายผมก็อยากเข้าร่วมสนับสนุนการรณรงค์เพื่อยุติความรุนแรงต่อผู้หญิง ผมคิดว่าการพูดถึงและปฏิบัติต่อผู้หญิงก็ควรเป็นท่าทีที่ให้เกียรติไม่ใช่แค่ในฐานะทีเขาเป็นผู้หญิงแต่เป็นในฐานะของความเป็นคนไม่ใช่สิ่งของที่ไม่มีชีวิตจิตใจ "ที่วันนี้ต้องใช้ศิษย์เก่าเพราะเป็นช่วงที่น้องๆติดสอบกัน และทางผู้จัดงานอยากให้เล่นเพลงทำลายโซ่ตรวนในเวอร์ชั่นพิเศษ เป็นเพลงที่เล่นค่อนข้างยากมีเวลาเตรียมตัวน้อยเลยต้องใช้ทีมพี่เลี้ยง ถือเป็นของขวัญที่พวกเรามอบให้กับทุกท่านที่มาร่วมงานทุกคนซึ่งจะเป็นคนที่ต้องออกไปขับเคลื่อนประเด็นนี้ทั่วประเทศ เวลาเต้นเหนื่อยๆก็ฟังเพลงของเราเวอร์ชั่นอคูสติก ถือว่าเป็นกำลังใจจากพวกเรา Triple H Music ทุกคน" อีกหนึ่งเสียงของนักดนตรีบอกถึงความประทับใจที่ทักษะทางด้านดนตรีของพวกเขาเข้ากันได้ดีกับกิจกรรมเพื่อสังคม

ย้อนไปถึงโครงการดนตรีเพื่อการเรียนรู้ จะเห็นว่าได้เปิดโอกาสให้เยาวชนทั่วประเทศ เข้าร่วมฝึกทักษะการสร้างสรรค์ผลงานเพลงสะท้อนปัญหาสังคม โดยเยาวชนที่ได้รับการคัดเลือกจะต้องลงพื้นที่ทำกิจกรรมศึกษาปัญหาชุมชนในประเด็นต่างๆ ที่สนใจ อาทิ ประเด็นกลุ่มคนไร้สัญชาติ กลุ่มคนไร้บ้าน ความเปลี่ยนแปลงด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สิทธิชุมชน ฯลฯ จากนั้นพวกเขาจะนำข้อมูลที่ได้มาสังเคราะห์ ถ่วงดุลตรวจสอบข้อมูลจากหลากหลายด้าน เพื่อผลิตออกมาเป็นผลงานเพลงซึ่งเป็นศิลปะร่วมสมัย สามารถสร้างทัศนคติและกระตุ้นให้คนในสังคมตระหนักรับรู้ปัญหาร่วมกัน เห็นได้จากวันนี้ที่เสียงดนตรีเพื่อสตรีได้ช่วยสร้างภาพลักษณ์ใหม่ๆ ให้กับกลุ่มนักดนตรี ในมุมมองที่ต่างออกไปและก็เชื่อได้เลยว่าหากมีประเด็นทางสังคมที่พร้อมจะสื่อสารผ่านดนตรี พวกเขาและเธอในนามกลุ่มนักดนตรีเพื่อการเรียนรู้ก็พร้อมจะกลับมารวมตัวอีกครั้ง


ติดตามผลงานได้ที่ https://www.facebook.com/krajaisukteam

หมายเลขบันทึก: 588254เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2015 08:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 มีนาคม 2015 08:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท