การเตรียมตัวเพื่อการเกษียณอายุ


สิ่งที่ต้องทำก่อนอายุ 60 เพื่อเป็นแนวทางสำหรับเตรียมตัวรับวัยเกษียณอย่างมีคุณภาพ

1."การหาเพื่อนใหม่ๆที่อายุน้อยกว่า" เพื่อสร้างความมีชีวิตชีวาไม่อับเฉา ลองหากิจกรรมใหม่ๆทำเพื่อผูกมิตรกับเพื่อนต่างวัย แทนที่จะขลุกอยู่กับกลุ่มคนแก่ คุยแต่เรื่องเก่าๆที่ทำให้ห่อเหี่ยวหัวใจ

2. "เลิกพฤติกรรมไม่ดีที่ทำจนติดเป็นนิสัย" ไม่มีคำว่าสายเกินไปสำหรับการเลิกสูบบุหรี่ หรือเลิกนิสัยไม่ดีที่ทำลายสุขภาพกายและใจ

3."วางแผนเกษียณอายุ" เพื่อเตรียมสุขภาพกายและสุขภาพใจที่ดีไว้เป็นของขวัญให้ตัวเองยามแก่เฒ่า อย่าผัดวันประกันพรุ่งว่าเมื่อวันนั้นมาถึงค่อยคิด เริ่มตั้งแต่วันนี้ ลองถามตัวเองว่า ถ้าพรุ่งนี้คือวันที่ต้องเกษียณอายุจากงาน คุณมีเงินทองสำรองไว้เลี้ยงดูตัวเองหรือยัง และนอกเหนือจากงานประจำที่ทำมาทั้งชีวิต จริงๆแล้วชีวิตนี้คุณอยากทำอะไร การค้นหาตัวเองตอนอายุ 60 คงไม่สนุกแน่นอน เพราะเต็มไปด้วยแรงกดดัน

4."การรู้จักให้อภัยคนอื่น" เพื่อปลดปล่อยตัวเองจากความขุ่นข้องหมองใจ ใครเคยทำอะไรไม่ดีกับคุณ ก็ขอให้ลืมๆไปซะ ความโกรธความเกลียดเหมือนเราซดยาพิษ แล้วมโนไปเองว่ามันจะออกฤทธิ์ฆ่าศัตรู ของเรา

5."ขุดหาความฝันในวัยเยาว์ แล้วทำมันให้เป็นจริง" ความฝันไม่ว่าจะใหญ่หรือเล็กก็ล้วนแต่มีคุณค่า เราใช้เวลาเกือบทั้งชีวิตหมดไปกับการแสวงหาความสำเร็จในหน้าที่การงาน และสั่งสมความมั่งคั่ง โดยมักหลงลืมไปว่าอะไรคือความสุขแท้จริง ก่อนวัยเกษียณลองหางานอดิเรกที่ทำแล้วมีความสุขให้เจอ อาจเป็นกิจกรรมง่ายๆที่ชื่นชอบตอนเด็ก เช่น การปลูกต้นไม้, ขี่จักรยาน, เลี้ยงปลา และเขียนหนังสือ สิ่งเหล่านี้เปรียบเหมือนยาชูใจที่สร้างความกระปรี้กระเปร่าในช่วงบั้นปลายชีวิต

6."หยอดกระปุกสะสมความมั่งคั่งไว้รองรับชีวิตวัยเกษียณ" คงปฏิเสธไม่ได้ว่าถ้าอยากใช้ชีวิตหลังรีไทร์อย่างมีความสุข ต้องมีเงินทองเพียงพอจะเลี้ยงตัวเอง อย่าไปหวังให้ลูกหลานมาเลี้ยงดูเราเลย คำว่าเพียงพอก็ขึ้นอยู่กับแต่ละคน ลองคำนวณคร่าวๆว่า ถ้าเรามีชีวิตอยู่จนถึง 80 ปี ต้องเตรียมเงินไว้ใช้หลังเกษียณอีก 20 ปี แต่ละเดือนเราต้องการใช้จ่ายเท่าไหร่ ก็เอาตัวเลขคูณกับจำนวนปี สมมติว่าอยากใช้เงินเดือนละ 20,000 บาท ภายในเวลา 20 ปี ต้องมีเงิน 4 ล้าน 8 แสนบาท คิดดูล่ะกันว่าถ้าไม่รีบหาเงินตอนยังมีเรี่ยวแรง พอแก่ไปจะหาเงินล้านจากไหนและยังไม่นับรวมเงินสำรองไว้ใช้ยามเจ็บป่วย

7."เป็นเจ้าของกิจการตอนอายุ 50 ไม่ใช่เรื่องแปลก" การเปลี่ยนอาชีพตอนที่ยังมีกำลังวังชาบุกเบิกธุรกิจใหม่ อาจช่วยต่อลมหายใจการทำงานเพื่อสะสมความมั่งคั่งออกไปอีก 10-20 ปี แทนที่จะจบชีวิตทำงานตอน อายุ 60 ยิ่งเริ่มต้นเร็วเท่าไหร่ ก็ยิ่งประสบความสำเร็จเร็วเท่านั้น

8."ลองปลูกเมล็ดพันธุ์ของการคิดบวกลงในใจ" ใครๆก็อยากอยู่ใกล้คนที่มองโลกในแง่ดี สำหรับคนสูงวัย คงไม่มีของขวัญใดจะล้ำค่าเท่าชีวิตที่สุขสงบ มีแต่ความสบายใจ

คำสำคัญ (Tags): #การเกษียณอายุ
หมายเลขบันทึก: 588250เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2015 03:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 มีนาคม 2015 03:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท