Community Health Nurse Manager 12 region
พยาบาลผู้จัดการสุขภาพชุมชน เขต 12

มาตรวจเต้านมกันเถอะ


มะเร็งเต้านมโรคมะเร็งเต้านม

มะเร็งเต้านมโรคมะเร็งเต้านมเกิดจากเนื้อเยื่อของเต้านมมีการเปลี่ยนแปลงเป็นเซลล์มะเร็ง ซึ่งอาจจะกิดเป็นมะเร็งเต้านมที่เกิดกับท่อน้ำนม หรือมะเร็งเต้านมที่เกิดกับต่อมน้ำนม มะเร็งเต้านมเป็นมะเร็งที่พบได้บ่อย ถ้าเทียบกับมะเร็งชนิดอื่นๆ ดังนั้นคุณสาวๆ อย่ารอช้ามาตรวจมะเร็งเต้านมเบื้องต้นง่ายๆ ทำเองได้ที่บ้านค่ะ

1. ยืนเปลือยท่อนบนหน้ากระจก ไหล่ตั้งตรง แขนทั้งสองข้างแนบลำตัว ใช้สายตาพิจารณาหน้าอกแต่ละข้างในกระจกอย่างถ้วนถี่ ทุกมุม ทุกด้าน ตรวจดูว่ามีอาการบวม รอยจ้ำแดง รอยพับ ย่น หรือเนื้อบุ๋มลงหรือเปล่า

2. ยกแขนทั้งสองข้างขึ้นเหนือศีรษะ และพิจารณาหน้าอก มองหาอาการผิดปกติเหมือนข้อแรก ถ้ามีสิ่งผิดปกติ คุณจะเห็นได้ง่ายขึ้นในท่านี้

3. บีบบริเวณหัวนมทีละข้าง เพื่อเช็คว่าไม่มีของเหลวไหลออกจากหัวนม

4. เริ่มตรวจจากหัวนม ใช้นิ้วมือค่อยๆ คลำหาก้อนเนื้อ ตุ่ม หรือผิวขรุขระ ตลอดทั่วทั้งหน้าอก ราวนม ไล่ไปจนถึงบริเวณใต้รักแร้ ซึ่งเป็นจุดที่มะเร็งมักก่อตัว

หากคุณสาวๆ ตรวจแล้วพบความผิดปกติดังต่อไปนี้ สันนิฐานได้เลยค่ะว่านั่นคือ อาการของมะเร็งเต้านม มะเร็งในระยะเริ่มต้นจะไม่มีอาการเจ็บหรือปวด เมื่อก้อนโตขึ้นจะทำให้เกิดอาการดังต่อไปนี้

- คลำพบก้อนที่เต้านมหรือใต้รักแร้

- มีการเปลี่ยนแปลงของขนาดเต้านม

- มีน้ำไหลออกจากหัวนม หรือเจ็บ หัวนมถูกดึงรั้งเข้าในเต้านม

- ผิวที่เต้านมจะมีลักษณะเหมือนเปลือกส้ม

หากพบอาการดังกล่าวควรรีบปรึกษาแพทย์ แม้ว่าอาการเหล่านี้ส่วนใหญ่จะไม่ใช่มะเร็ง

ทั้งนี้การตรวจมะเร็งเต้านมเบื้องต้นด้วยตัวเอง ควรจะตรวจอย่างน้อยเดือนละครั้งระยะเวลาเหมาะสมที่จะตรวจคือหลังหมดประจำเดือนนะค่ะ

แต่ถ้าตรวจเต้านมโดยแพทย์ ควรตรวจตั้งแต่อายู 20 -39 ปี ขึ้นไปโดยตรวจทุก 3 ปี ส่วนผู้ที่อายุมากกว่า 40 ปีควรตรวจด้วยแพทย์ทุกปีค่ะ

โรคภัยไข้เจ็บอยู่ใกล้ตัวเราทุกที่ทุกเวลานะค่ะ อย่าลืมห่วงใยใส่ใจสุขภาพตัวเองบ้างนะค่ะด้วยความหวังดีจากเราค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #มะเร็งเต้านม
หมายเลขบันทึก: 588258เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2015 10:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 มีนาคม 2015 10:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท