บึงหล่ม.....บ่ม(เพาะ)พลังงานทดแทน....


ขอเก็บเรื่องราวของ"พลังงานทดแทน"จากบ้านบึงหล่ม ตำบลคลองน้ำไหล อำเภอคลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร มาบันทึกไว้เพื่อแบ่งปันให้มิตรรัก G2K ได้ร่วมติดตามชมกันผ่านบันทึกนี้นะครับ....ต้องขอบอกว่า...พลังงานทดแทนใช้ได้....หากเรานำไปใช้....คร้าบ!!!!

-มีโอกาสนำตัวแทนอาสาสมัครเกษตรหมู่บ้านของอำเภอพรานกระต่าย ไปร่วมศึกษาดูงานเกี่ยวกับ"พลังงานทดแทน"ณ บ้านบึงหล่ม ตำบลคลองน้ำไหล อำเภอคลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร เมื่อวานนี้.....ถือเป็นประสบการณ์ดี ๆ ที่เป็นผลพลอยได้จากกิจกรรมนี้ สำหรับนักส่งเสริมการเกษตรในระดับพื้นที่อย่างผมครับ....และเมื่อมีโอกาสในการร่วมศึกษาดูงานในคราวนี้ ตัวผมเองจึงไม่พลาดที่จะเก็บข้อมูลและเรื่องราวต่าง ๆ มาบันทึกไว้พร้อมกับขอแบ่งปันประสบการณ์ดี ๆ นี้ไปให้มิตรรัก G2K ได้ร่วมติดตามไปพร้อมๆ กันกับผมและผู้นำการเปลี่ยนแปลงทุกคนคร้าบ!!!!!!

1.ก่อนอื่นต้องขอบอกก่อนว่า ตัวผมเองเคยได้รับทราบถึงกิิจกรรมของกลุ่มพลังงานทดแทนของบ้านหล่ม มาบ้างแล้ว แต่ก็ยังไม่เคยได้มีโอกาสมาเยี่ยมชมสักครั้ง จนกระทั่งวานนี้(17/03/58)ได้ไปสัมผัสและร่วมเรียนรู้กิจกรรมของกลุ่มนี้ จึงทำให้ทราบข้อมูลเพิ่มเติมว่า"พลังงานทดแทนกลุ่มนี้ไม่ธรรมดา"เพราะว่า"มีอะไรตั้งมากมายที่ผมยังไม่รู้...และผมก็เชื่อว่าสามาชิกหลายท่านที่ไปร่วมศึกษาดูงานคราวนี้ก็คงจะคิดเหมือนผม"เช่นกันครับ.......

2.หลังจากได้รับการบรรยายและถ่ายทอดประสบการณ์จากวิทยากรผู้มีความสามารถและเก่งกาจแล้ว....ทีมเราก็ได้เรียนรู้เรื่องการใช้"พลังงานทดแทน"โดยใช้พลังงานแสงอาทิตย์..เชื่อว่าหลายท่านก็คงจะพอได้ทราบถึงหลักการต่างๆ ของกลไกนี้มาบ้างแล้วนะครับ...แต่ที่ผมให้ความสนใจและมักจะตั้งคำถามอยู่เสมอว่า"พลังงานทดแทนแบบนี้จะใช้ได้จริงหรือ??"มาวันนี้ทำให้ผมได้ทราบและมีความมั่นใจว่า"พลังงานทดแทน"ใช้ได้ในการดำรงชีพโดยไม่เบียดเบียนธรรมชาติ...และสมารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุขครับ....นอกจากนี้เรายังได้ชมการทำ"เตาประหยัดพลังงาน"โดยมีวิทยากรมาทำให้เราดูพร้อมๆ กับแนะนำวิธีการใช้งานด้วย เตาแบบนี้เหมาะสำหรับร้านขายก๋วยเตี๋ยวหรือร้านอาหารที่ต้องต้มน้ำทั้งวันน่ะครับ แต่อาจจะมีข้อจำกัดบ้างตรงที่ว่าต้องขยัน"ขัดหม้อ"หน่อย....อ้อ...ทำให้นึกถึงคำสอนของผู้ใหญ่ท่านหนึ่งที่บอกผมเอาไว้ว่า"ขัดคน...ไม่ดี...หากอยากขัด...ให้ไป"ขัดหม้อ"ดีกว่า"5555

3.ออกจากจุดดูงานฐานที่ 1 แล้ว ต่อไปก็ไปดูการผลิตแก๊สจากขี้หมู กันต่อครับ.....กิจกรรมนี้ผมเองก็เพิ่งเคยเห็นเป็นครั้งแรก 555 แต่สำหรับข้อมูลและหลักการต่าง ๆ ก็พอจะได้เรียนรู้จากการอบรมมาบ้าง แต่ก็ยังได้"แค่รู้"แต่มาวันนี้ได้เห็นของจริง จึงสรุปได้ว่า"สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น สิบตาเห็นไม่เท่ามือคลำฯลฯ"เห็นจะเป็นจริงแล้วล่ะครับ...แต่ก็ยังไม่สำเร็จได้หาก"ตัวผมเองและผู้ดูงาน"ไม่นำไปปฏิบัติ..ใช่ไหมล่ะครับ...อิๆ

4.ต่อไปก็ชวนทุกท่านไปชม"การใช้พลังงานแสงอาทิตย์สูบน้ำ"กันต่อครับ...บ่อยครั้งที่ผมเข้าไปหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ตก็มักจะเข้าไปชมและเรียนรู้ผ่านเวปไซต์ต่าง ๆ แต่มาวันนี้ผมได้มาเห็นของจริง(อีกแล้ว)ดังนั้นจึงได้เห็นถึงกลไกการทำงานและคำตอบที่ว่า"ใช้ได้จริงๆ "ครับ โดยวิทยากรคนเก่งที่ให้ความรู้กับพวกเราในวันนี้ก็คือ"คุณณัฐนนท์"ครับ...งานนี้มีทีเด็ด....โดยให้คณะศึกษาดูงานได้ลงมือปฏิบัติต่อวงจรระบบการสูบน้ำด้วยครับ.....สุดยอดของ"การเรียนรู้"เลยล่ะคร้าบ!!!!!!

5.และจุดสุดท้านที่สร้างความประทับใจให้กับตัวผมและผู้ศึกษาดูงานในวันนี้ก็คือ"กระท่อมปลายนาแห่งความสุข"ของ"ลุงณัฐนนท์"หลังนี้ครับ...."ลุงณัฐนนท์"บอกพวกเราว่าบ้านน้อยหลังนี้ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ในการดำรงชีพได้ครับ มีทั้งวิทยุ,ทีวี,พัดลม เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีใช้แต่ไม่ต้องเบียดเบียนธรรมชาติคร้าบ..........

6.บทสรุปของการเรียนรู้ในคราวนี้ ถือว่าคุ้มค่ามาก ๆ ครับ....สำหรับตัวผมเองแล้ว ได้อะไรดี ๆ กลับมาคิดต่อมากมาย.....ณ ตอนนี้ ได้แต่คิด ๆ ๆ เอาไว้ก่อน เดี๋ยวต้องหาข้อมูลเพิ่มและต้องนำไปลงมือปฎิบัติ ณ พื้นที่สานฝันของครอบครัวเล็ก ๆ ของผมคร้าบ!!!!!!

สำหรับการศึกษาดูงานคราวนี้ ต้องขอขอบคุณผู้จัดงานและวิทยากรผู้เก่งกล้าสามารถทุกท่าน หากท่านใดสนในเรื่องพลังงานทดแทนของบ้านบึงหล่ม สามารถสืบค้นข้อมูลใน Google ได้ รับรองว่าจะได้เจอกับเรื่องราวดี ๆ จากที่นี่มากมายเลยล่ะครับ.....ขอบอกว่า"ของเค้าดีจริงๆ คร้าบ!!!"

สวัสดีครับ

เพชรน้ำหนึ่ง

18/03/2558

หมายเลขบันทึก: 587584เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2015 11:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มีนาคม 2015 14:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

เห็นภาพนี้แล้วชื่นใจ ค่ะ เพราะเป็นกิจกรรมที่ทำเพื่อชาวบ้านจริงๆๆ ค่ะ ขอบคุณค่ะ


ขอบคุณบันทึกดีๆ นี้มากครับ

สุดยอดจริงๆค่ะคุณเพชร คุณยายปรบมือให้ดังๆเลยค่ะ

เป็นบันทึกแห่งความสุขสำหรับชุมชนที่น่าชื่นชมค่ะ..

พลังงานทดแทนน่าสนใจมาก

แก๊สขี้หมูและพลังงานแสงอาทิตย์น่าสนใจริงๆครับ

ขอบคุณมากๆครับ

พลังงานทดแทน พลังงานทางเลือกที่ ขาหุ้นพลังงานพัทลุง สนับสนุน

-สวัสดีครับพี่หมอเปิ้น

-การศึกษาดูงานและเรียนรู้โดยวิทยากรเกษตรกรผู้มีประสบการณ์แบบนี้ได้ผลมาก ๆ ครับ

-ได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรง...

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับคุณ P.Rinchakorn

-ด้วยความยินดีที่ได้แบ่งปันเรื่องราวดีๆ นี้ครับ

-ถือว่าได้รับประสบการณ์ใหม่ ๆ ครับ

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับคุณยายมนัสดา

-ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะครับ..

-แอบปลื้มปริ่ม..55

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับป้าใหญ่

-เป็นความสุขของชุมชนที่ได้รับจากกิจกรรมดี ๆ เช่นนี้ครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับคุณอร วรรณดา

-เป็นสิ่งที่ผมให้ความสนใจเป็นพิเศษครับ 55

-อยากจะนำมาใช้บ้าง..

-เดี๋ยวต้องหาความรู้เรื่องนี้เพิ่มเติมครับ

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ขจิต

-พลังงานทดแทน...พลังงานสะอาดที่น่าสนใจครับ

-หากเราทำได้แบบนี้คงจะดีไม่น้อย 55

-ณ ตอนนี้ยังพึ่งพิง..ส่วนภูมิภาค 55

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมนะครับ

-สวัสดีครับศิษย์พี่หนูรี..

-ขอขอบคุณสติ๊กเกอร์น่ารัก ๆ ครับ

-ชอบใจ ๆ ๆ ๆทั้งสองคน 555

-สวัสดีครับท่านวอญ่า

-ทางเลือกที่น่าเลือกอย่างยิ่งครับ

-พลังงานทดแทนหากได้รับการสนับสนุนอย่างจริงจังผมว่าเจ๋งแน่ ๆ ครับ

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับท่านสามสัก

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท