​โกงรับจำนำข้าว คนผิดต้องได้รับโทษ


โกงรับจำนำข้าว คนผิดต้องได้รับโทษ

หากเป็นการโกงชาติบ้านเมืองจริง คนผิดต้องได้รับโทษ ตาม ข่าวนี้ ผมได้ยินมานานแล้วว่า เขาโกงอย่างซับซ้อนอย่างไรในการขายข้าว จีทูจี ได้ยินมาว่าในรัฐบาลนี้ มีการซื้อหัวรถจักรรถไฟความเร็วสูงแล้ว ทั้งๆ ที่ยังไม่ได้สร้างราง เท็จจริงอย่างไรน่าจะมีคนขุดคุ้ย

วิจารณ์ พานิช

๑๘ มี.ค. ๕๘

หมายเลขบันทึก: 587577เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2015 06:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มีนาคม 2015 06:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อาจารย์หมายถึงรัฐบาลที่แล้วใช่ไหมครับ ไม่ใช่ "รัฐบาลนี้" เพราะที่ผ่านมาผมไม่เคยเห็นอาจารย์วิจารณ์รัฐบาลปัจจุบันเลยครับ

เกี่ยวกับรัฐบาลที่แล้ว ตอนนี้เราก็ทราบแล้วว่ารัฐบาลที่แล้วไม่ได้ซื้อหัวรถจักรจากจีนอย่างที่มีการปล่อยข่าวโจมตีกัน เพราะรัฐบาลปัจจุบันพยายามสร้างรถไฟความเร็วสูงโดยอาศัยความช่วยเหลือจากจีน ท่านนายกฯ (พล.อ.ประยุทธ์) ไปเยือนจีนเพื่อทดลองรถไฟแล้วด้วย แต่เจอเงื่อนไขจากจีนอาทิเช่น ดอกเบี้ยที่สูงมากและจีนต้องการสร้างและจัดการเองทั้งหมด รวมถึงการใช้งานพื้นที่บริเวณรางรถไฟด้วย

ครั้นจะเปลี่ยนไปขอความช่วยเหลือญี่ปุ่นที่คิดดอกเบี้ยถูกกว่ามากและเทคโนโลยีก็ดีกว่า แต่ก็เจอเงื่อนไขเรื่องเขาอยากเห็นระบบประชาธิปไตยแบบสากลนิยมแต่ผู้ทรงคุณวุฒิในไทยอยากเห็นระบบประชาธิปไตยแบบไทยมากกว่าทำให้ไม่สามารถตกลงกับญี่ปุ่นได้

อีกข่าวหนึ่งคือ ล่าสุดรัฐบาลปัจจุบัน (พล.อ.ประยุทธ์) สามารถขายข้าวแบบจีทูจีให้จีนได้แล้วนะครับ ในปีที่ผ่านมาประเทศเราไม่สามารถระบายข้าวได้เพราะเหตุการณ์ประท้วงภายในประเทศเลยจนถูกอินเดียซึ่งมีโครงการคล้ายๆ กับโครงการจำนำข้าวสามารถแซงเป็นผู้ส่งออกข้าวอันดับหนึ่งของโลกไปได้ในที่สุด

รัฐบาลปัจจุบันพยายามแก้ปัญหาโดยการห้ามชาวนาทำนาปรังเพื่อลดปริมาณข้าวในท้องตลาด น่าจะเป็นวิธีแก้ปัญหาที่เป็น case study หนึ่งเดียวในโลกนี้ทีเดียวครับ

ประเทศไทยเราตอนนี้ต้องการการใช้จ่ายจากภาครัฐในโครงการใหญ่เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ถ้าเราติดตามข่าวเศรษฐกิจมาโดยตลอดจะพบว่าจะมีการพยากรณ์ว่า "G" หรือ Government Spending จะสำคัญมากต่อ GDP ในช่วงหลายปีที่จะถึงนี้ ดังนั้นรัฐบาลไทยไม่ว่าชุดไหนก็ต้องพยายามใช้เครื่องมือตัวนี้ นี่คือที่มาของโครงการรถไฟความเร็วสูงที่เริ่มสมัยรัฐบาลที่แล้วต่อมาถึงรัฐบาลนี้

ที่น่าคิดก็คือรัฐบาลปัจจุบันอยู่ในสภาวะที่ต้องพึ่ง G มากกว่ารัฐบาลไหนๆ อีกด้วยครับ แต่ G มีความเสี่ยงต่อการทุจริตมาก หวังว่าเราจะได้เห็นคนไทยติดตามความเคลื่อนไหวและโต้แย้งเมื่อเห็นรัฐบาลปัจจุบันใช้งบประมาณในโครงการภาครัฐขนาดใหญ่ไม่ถูกต้องนะครับ

"รัฐบาลนี้" เร่งจัดหาหัวรถจักรจริงๆ ครับ ตามข่าวนี้ครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท