ต้นกล้าสดใส......เพิ่มทักษะใหม่ให้กับผู้พิการทางสายตา...กับ SCB Challenge 2015


ขอเก็บเรื่องราวโครงการดี ๆ จาก SCB Challange กล้าใหม่ ไฝ่รู้ ที่หลานสาวของผมและทีมงานได้ร่วมกิจกรรมในปีนี้มาบันทึกไว้สักหน่อยก็แล้วกันนะครับ....ขอกำลังใจจากมิตรรัก G2K ด้วยนะคร้าบ!!!! ตามไปให้กำลังใจทีมงานของเธอได้ที่นี่ครับ

-ขอนำเอาเรื่องราวและกิจกรรมดี ๆ ของ SCB Challenge "กล้าใหม่..ไฝ่รู้"มาแบ่งปันให้มิตรรัก G2K ได้ร่วมติดตามกันสักหน่อยก็แล้วกันนะครับ กับเรื่องราวของเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการ"กล้าใหม่...ไฝ่รู้"โครงการดี ๆ ของ "ธนาคารไทยพาณิชย์"ที่กำลังดำเนินกิจกรรมกันอยู่ในขณะนี้ซึ่งตัวผมเองได้รับการแจ้งข่าวดีกับการได้รับเลือกเข้าร่วมโครงการนี้ จาก"หลานสาว"โดยเธอได้โทรมาแจ้งว่าทีมของเธอได้เข้ารอบกิจกรรมดังกล่าวเมื่อสองเดือนก่อน....มาวันนี้กิจกรรมต่างๆ ที่ได้รับการคัดเลือกได้ดำเนินการผ่านมาระยะหนึ่งแล้ว และตัวผมเองก็ได้ติดตามกิจกรรมผ่าน Facebook ของเธอ....มาวันนี้เพื่อเป็นการส่งกำลังใจไปให้เธอกับทีมงาน จึงขอนำเอาเรื่องราวดีๆ มาบันทึกไว้เพื่อแบ่งปันและเชิญชวนให้มิตรรัก G2K ได้ร่วมเป็นแรงเชียร์...แรงใจ..ให้กับทีมงานของเธอด้วยคร้าบ!!!!1

1.ก่อนอื่นขอแนะนำให้ทุกท่านได้รู้จักกับทีมงานของเธอกันก่อนครับ ทีมงานนี้เป็นตัวแทนจาก"มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาลำปาง" ครับ โดยมีหลานสาวและเพื่อนเข้าร่วมกิจกรรมนี้ครับ.....

2.เท่าที่เธอได้แจ้งให้ผมทราบคร่าว ๆ เกี่ยวกับกิจกรรมของโครงการที่ได้ร่วมร่วมในครั้งนี้ พอจะสรุปได้ว่า "เป็นโครงการของธนาคารไทยพาณิชย์ ที่มีชื่อว่า SCB Challenge กล้าใหม่...ไฝ่รู้" เป็นกิจกรรมแข่งขันสร้างสรรค์โครงการเพื่อชุมชนในระดับอุดมศึกษา โดยโครงการนี้ได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2549 เป็นโครงการที่ธนาคารมุ่งหวังให้นิสิตนักศึกษานำความรู้ที่เป็นทฤษฎีและประสบการณ์จากการศึกษาในสถาบันการศึกษามาคิดสร้างสรรค์ จัดทำเป็นแผนการดำเนินงานและกิจกรรม เพื่อประโยชน์ของคนในชุมชนที่อยู่ไม่ไกลจากสถาบันการศึกษาของตน ไม่ว่าจะเป็นทางด้านเศรษฐกิจ สังคม คุณภาพชีวิต สิ่งแวดล้อม และสามารถบูรณาการการเรียนรู้ประสบการณ์จากการเข้าร่วมโครงการไปประยุกต์ใช้ในชีวิตการทำงานจริงของตนเอง" สามารถติดตามอ่านรายละเอียดของโครงการต่อได้จากที่นี่ครับ โครงการกล้าใหม่...ไฝ่รู้ SCB Challenge

3.เหตุผลในการทำโครงการเพื่อชุมชนนี้ ใน Facebook ของเธอได้ลงรายละเอียดบอกเอาไว้ว่า"เราเลือกเกิดไม่ได้ หลายคนเกิดมาพร้อมด้วยความเพรียบพร้อม บ้างเกิดมากับความมั่งมี แต่มีบางกลุ่มเกิดมาร่างกายพิการ ทำให้เขาเหล่านั้นส่วนหนึ่งขาดโอกาสในการประกอบอาชีพ โดยเฉพาะผู้พิการทางสายตา การมองอะไรไม่เห็นทำให้การดำรงชีวิตอยู่ในโลกมืด แล้วจะทำอย่างไรให้ผู้พิการสามารถประกอบสัมมาอาชีพเลี้ยงดูตัวเองไม่เป็นภาระแก่ผู้อื่นได้ กลุ่มน้องๆ จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ลำปาง จึงทำโครงงาน"ต้นกล้าสดใส เพิ่มทักษะใหม่ให้ผู้พิการทางสายตา" โดยการนำเอาความรู้ในการเพาะต้นอ่อนทานตะวันเพื่อจำหน่าย ที่ง่ายในการเพาะปลูกและจัดจำหน่ายราคาดีแถมยังเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค เพื่อให้ผู้พิการทางสายตาที่เข้ามาฝึกอาชีพในโรงเรียนศึกษาคนตาบอด ลำปาง ได้เรียนรู้และสามารถนำความรู้ที่ได้กลับไปประกอบอาชีพเลี้ยงดูตัวเองและครอบครัวต่อไป ต้นอ่อนทานตะวันต้นเล็กๆ นี้จึงเป็นเหมือนแสงสว่างอีกทางเลือกหนึ่งที่ฉายแสงท่ามกลางความมืด เป็นโอกาสใหม่ในการให้ผู้พิการทางสายตาประกอบอาชีพเลี้ยงตัวเองในสังคมได้อย่างภาคภูมิใจ"ติดตามข้อมูลต่อได้จากที่นี่ครับ...โครงการ ต้นกล้าสดใส เพิ่มทักษะใหม่ให้กับผู้พิการทางสายตา

4.ผมได้ติดตามกิจกรรมต่างๆ ผ่าน Facebook ของเธอ ทำให้ทราบถึงความก้าวหน้าต่างๆ ที่ได้ดำเนินกิจกรรม เห็นได้ว่าทีมงานของเธอและผู้มีส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะอาจารย์ที่ปรึกษาโครงการคงจะต้องทำงานกันอย่างหนักพอสมควร โดยมีกำลังใจจากเพื่อน ๆ ของเธอที่ได้มาให้กำลังใจอยู่เสมอ โดยทุกครั้งที่ได้โทรไปสอบถามข่าวคราวเธอมักจะบอกอยู่เสมอว่ากำลังทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน ๆ ของเธอ......

5.เพื่อเป็นการส่งต่อกำลังใจให้กับน้องๆ เยาวชนคนพันธุ์ใหม่ ที่มีหัวใจในการพัฒนาชุมชน ผมขอเชิญชวนมิตรรัก G2K ทุกท่านได้ร่วมให้กำลังใจและหากมีเวลาว่าง ๆ ขอเชิญทุกท่านเข้าไปให้กำลังใจเธอผ่าน Facebook ซึ่งสามารถให้กำลังใจเธอได้จากที่นี่ครับ "กล้าใหม่...ไฝ่รู้.....

6.ขอฝากช่วยเชียร์....ทีมเยาวชนจาก"มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคงล้านนา ลำปาง" ด้วยนะคร้าบ!!! อ้อ...เกือบลืมบอกชื่อหลานสาว....คนนี้....นามว่า"นางสาวกรองกาญจน์ สายมัน เร็วๆ นี้เธอกำลังจะเป็นบัณฑิตจากคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มทร.ล้านนาลำปาง"คร้าบ!!!!

สำหรับวันนี้......

สวัสดีครับ

เพชรน้ำหนึ่ง

16/03/2558

ปล. ขอขอบคุณข้อมูลเกี่ยวกับโครงการฯ จาก SCB Challange กล้าใหม่..ไฝ่รู้ มา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ




ความเห็น (16)

มาร่วมชื่นชม เชียร์ กิจกรรมดี ที่สร้างสรรค์

เริ่มต้นดี ดำเนินต่อเนื่องดี ต่อยอดดี ..... พัฒนา......

....ยังยืน....มั่งคั่ง.....มั่นคง....จ้ะ...(คุ้น ๆไหม..อิ อิ )

มาเชียร์ใจขาดดิ้น

น้องๆน่ารักมากครับ

มาร่วมชื่นชมกับกิจกรรมดีๆเช่นนี้...เด็กดีเป็นศรีแก่ชาติ...เป็นแบบอย่างที่น่าสนับสนุนอย่างยิ่ง

ขอบคุณ กิจกรรมดีดี เพื่อสังคมนี้ค่ะ

-สวัสดีครับคุณยายมนัสดา

-ขอบคุณที่มาร่วมเชียร์และให้กำลังใจทีมน้องๆจาก มทร.ล้านนาลำปาง คร้าบ..

-เย้ๆ ๆ

-สวัสดีครับท่านวอญ่า

-เป็นกิจกรรมที่ให้น้องๆ มีส่วนในการพัฒนาชุมชนและให้โอกาสผู้ด้อยโอกาสน่ะครับ

-หลานสาวมาส่วนร่วมในกิจกรรมแบบนี้ก็คงต้องเชียร์กันหน่อย 555

-ขอบคุณสำหรับแรงเชียร์นะครับ...

-สวัสดีครับครูมะเดื่อ

-หากมีหน่วยงานสนับสนุนกิจกรรมและให้โอกาสเยาวชนได้ทำกิจกรรมดีๆ แบบนี้ผมว่าคงจะมีคนพันธุ์ใหม่..ไฟแรง เพิ่มขึ้นอีกมากเลยล่ะครับ

-ขอบคุณที่มาช่วยเชียร์นะครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ขจิต

-น้องๆ น่ารัก....เด็กสมัยนี้น่ารักและเก่งด้วยนะครับ 555

-ขอฝากเวทีคนเก่งแห่งนี้ให้ตามเชียร์ด้วยนะครับ อิๆ

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับป้าใหญ่

-เป็นกิจกรรมที่ทาง SCB ให้โอกาสกับน้อง ๆนักศึกษา

-ได้ทราบข้อมูลจาก"หลานสาว"ว่ามีหลายกลุ่มได้ให้ความสนใจในการสมัครเข้าร่วมกิจกรรมแต่ก็พลาดโอกาสไป

-ถือว่าเป็นโอกาสดีที่ทีมจาก มทร.ล้านนาลำปาง ได้เข้ารอบ และประมาณอาทิตย์หน้าจะเข้าไปนำเสนอผลงาน ซึ่งหลานสาวก็รู้สึกตื่นเต้นกับประสบการณ์ใหม่ ๆ ที่เธอกำลังจะได้รับในคราวนี้ด้วยครับ

-ตัวผมก็ได้ส่งกำลังใจและบอกให้เธอและทีมงาน สู้ ๆ ๆ ๆ คร้าบ...

-แล้วก็จะมาลุ้นกันต่อครับ....

-ขอบคุณป้าใหญ่ที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับพี่หมอเปิ้น

-ด้วยความยินดีกับการมาร่วมส่งแรงเชียร์แรงใจในกิจกรรมนี้ครับ

-ขอขอบคุณกำลังใจและดอกไม้จาก

-คุณมดตะนอย(คนข้างกาย)

-อาจารย์ GD

-อาจารย์ต้น

-แล้วอย่าลืมตามไปเชียร์ ๆๆ ๆ ด้วยนะคร้าบ!!!!!


สวัสดีครับ มาชื่นชมโครงการแสนน่าประทับใจครับ

สบายดีนะครับพี่เพชรน้ำหนึ่ง?

-สวัสดีครับน้องครูวศิน

-สบายดีนะครับ?

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจน้อง ๆครับ

-ผมสบายดีครับ..

ปรบมือให้ดัๆสำหรับคนเก่ง

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท