เรียนรู้ธรรมภาคภาษาอังกฤษ


ได้อ่านธรรมที่เว็บไซต์นี้แล้ว คิดย้อนกลับไปสมัยที่ไปเรียนต่อที่ออสเตรเลียแล้วได้มีโอกาสตามเพื่อนไปฟังเทศน์ในเย็นวันศุกร์ที่วัดไทย ซึ่งเจ้าอาวาสคือพระอาจารย์พราหมณ์ พรหมวังโส เป็นเรื่องน่าแปลกสำหรับตัวเองที่ปกติจะนับถือศาสนาพุทธแบบที่ไม่ได้สนใจพิธีกรรมใดๆ สวดมนตร์ก็จะชอบสวดเฉพาะที่ตัวเองเข้าใจ รู้คำแปล และไม่ค่อยเข้าวัดเพราะเข้าทีไรจิตจะตั้งคำถามโน่นนี่นั่น ยุ่งไปหมดเสมอ แต่เมื่อได้ไปที่วัดซึ่งมีชื่อว่า Dhammaloka Centre แห่งนั้น ได้ฟังท่านอาจารย์พราหมณ์เทศน์แล้ว รู้สึกสนใจ อยากอ่านเรื่องธรรมขึ้นมา เข้าไปที่เว็บไซต์ของท่านอาจารย์ที่ลูกศิษย์จัดการให้ก็ชอบใจ อ่านเรื่องราวธรรมเป็นภาษาอังกฤษแล้ว รู้สึกซาบซึ้งในคำสอนของพระพุทธเจ้ามากกว่าอ่านหนังสือธรรมภาษาไทย (สมัยนั้นยังไม่มีท่านว.วชิรเมธี)

ส่วนที่เว็บไซต์นี้ชื่อ DhammaTalks มีหลายภาษาทีเดียว แต่หน้านี้เป็นเรื่อง Keys to Natural Truth ได้นำคำสอนของท่านพุทธทาสมาแปล อ่านแล้วซาบซึ้ง เลยขอนำมาฝากชาว GotoKnow และเก็บไว้อ่านต่อที่ลิงค์นี่ด้วยค่ะ

ดูจาก สารบัญก็ชอบแล้ว


จากส่วนที่ เป็นประวัติท่านพุทธทาสก็น่าอ่าน รวมทั้งประวัติท่านผู้แปล ก็น่าสนใจค่ะ



หมายเลขบันทึก: 587121เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2015 17:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มีนาคม 2015 21:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

I agree this is an excellent repository of Dhamma study materials.

And I also believe that learning Dhamma in other language help us to explain to ourselves and our foreigner friends what Buddhism is about -- in a clearer way than our errrr, ummm, I think, something like, ... We can speak of Dhamma to the world.

สาธุในธรรม ... ขอบคุณครับ

ดิฉันเคยอ่านหนังสือธรรมะหลายคนเขียน ก็มาลงตัวคือเข้าใจสาระหลักที่ท่านเจ้าคุณปยุตโตเขียน ไปปฏิบัติหลายสำนักจนชอบคือตรงกับจริตส่วนตัวที่ธรรมกมลา

การเข้าถึงธรรมก็มีหลายหลายหนทาง แต่ไม่ใช่การบริจาคเงินเยอะๆ แน่ค่ะ

ขอบพระคุณพี่โอ๋มากครับที่แนะนำ

ไม่เคยอ่านมาก่อน เพิ่งเข้าไปอ่าน ชอบมากค่ะ ขอบคุณนะคะ


ดีมากๆๆเลยค่ะ ...... ได้ทั้งภาษา .... ได้เข้าใจและเรียนรู้ธรรมะ ด้วยนะคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท