ศาล....การตัดสิน.....เป็นอะไรที่ไม่มีใครอยากเจอ


มานั่งรอเป็นพยานศาล ที่ศาลจังหวัดสงขลา สิ่งที่ได้เห็นก็คือ ผู้ที่มาศาลจะมีความรู้สึกไม่ได้แตกต่างจากผู้ที่มาโรงพยาบาล เพราะดูหน้าตา จะเป็นทุกข์ คล้ายๆ กัน คือการไม่สบายกาย กับการไม่สบายใจ ทั้งฝ่ายโจทย์และจำเลย ต่างฝ่ายต่างต้องเอาชนะกันให้ได้ ก็จะต้องทำทุกอย่าง เพื่อสร้างหลักฐาน เพราะเค้าตัดสินกันที่ตัวบท แล้วจะผิดจะถูก ตัดสินชีวิตคน มันอยู่ที่ปลายปากและปลายปากกา ดังนั้นสิ่งที่เห็น และสิ่งที่เป็นในปัจจุบัน ทั้งโจทย์และจำเลย ก็เลยต้องทำทุกวิถีทาง เพื่อสร้างหลักฐาน ที่จะเอาชนะกัน ใครสร้างหลักฐานได้ดีกว่ากัน ก็ชนะไปเป็นเรื่องธรรมดา ซึ่งมันอยู่กันคนละส่วนกัน กับความผิดหรือไม่ผิด ซึ่งจริงๆ ก็อาจจะมีการคาบเกี่ยวกันบ้างอยู่แล้ว เพราะศาลบนโลกนี้จะมีมนุษย์เป็นผู้กำหนดความยุติธรรม

มนุษย์เราคงลืมไปว่า จริงๆ ยังมีศาลอีกศาลหนึ่ง ที่เราไม่สามารถสร้างพยาน สร้างหลักฐานใดๆ เพื่อให้พ้นผิดได้เลย เพราะ ทุกอย่างของการกระทำของเรา มันจะเป็นหลักฐานและเป็นพยานในตัวของมันเอง เมื่อถึงเวลานั้น เมื่อถึงเวลาต้องตัดสินชี้ขาด ในวันกิยามัต (วันสิ้นโลก) ซึ่งเป็นวันตัดสินคดีความการใช้ชีวิตอยู่บนโลกนี้ของมนุษย์ เป็นวันที่มนุษย์ทุกคนไม่มีวันที่จะหนีพ้น ขนาดขึ้นศาลบนโลกนี้ ยังทุกข์ขนาดนี้ แล้วถ้าเป็นอย่างนี้ขึ้นศาลในวันสิ้นโลก จะทุกข์ขนาดไหน เมื่อถึงวันนั้นไม่มีใคร ช่วยใครได้นอกการการกระทำของตัวเอง

การกระทำทุกอย่าง ของการใช้ชีวิตบนโลกนี้ เราจะได้กำไรหรือขาดทุน จะส่งผลไปยังโลกหน้าอย่างแน่นอน จงใช้ชีวิตเพื่อความดี เพื่อการเสียสละ เพื่อการแบ่งปัน อย่าใช้ชีวิตเพื่อแย่งชิง เพื่อการเอาเปรียบผู้อื่น เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน เพราะเมื่อไรทีเราได้ทุกอย่างมาด้วยความไม่สุจริต ด้วยการแย่งชิง ความทุกข์จะเกิดในใจ และนั่นหมายถึง คุณใช้ชีวิตอย่างขาดทุน ถึงแม้ว่าจะได้มามากแค่ไหนก็ตาม ขาดทุนทั้งดุนยาและอาคีเราะห์ (ทั้งโลกนี้และโลกหน้า)

จงแบ่งปัน เสียสละ ทำความดีเยอะๆ แล้วเราจะรู้ว่า การได้มาโดยมิได้คาดหวัง มันโชคดีขนาดไหน ได้มาโดยสุจริต ไม่ต้องแย่งชิงกับใคร อะไรที่เป็นของเรามันต้องเป็นของเรา

มนุษย์เราเกิดมาใช้ชีวิตบนโลกนี้เหมือนๆ กัน ได้เวลาบนโลกเท่ากัน ขึ้นกับว่าระหว่างการใช้ชีวิตต่างหาก ว่าใครจะตักตวงกำไรสูงสุดของชีวิต ได้มากกว่ากัน พฤติกรรมการใช้ชีวิตของมนุษย์ก็ขึ้นกับรากฐานความเชื่อส่วนตัวของคนๆ นั้น การขัดเกลาจิตใจด้วยศาสนา จะทำให้มนุษย์ดำรงชีวิตอยู่ด้วยคุณงามความดี หากเราสามารถตระหนักได้ว่า ยังมีศาลที่ยิ่งใหญ่กว่าที่ชี้ชะตาชีวิตเราหลังความตาย ซึ่งมีความยุติธรรมเหนือสิ่งอื่นใดในโลกนี้ ศาลบนโลกนี้ก็คงทำงานน้อยลงๆ โลกก็สงบสุขมากขึ้น

หมายเลขบันทึก: 587118เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2015 16:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มีนาคม 2015 16:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท