ลุงเหมย
ข้าราชการครูบำนาญ นายชุมพล บุญเหมย

พระปริตธรรม ตอน ขันธปริตร


พระปริตธรรม ตอนที่ ๒ ตำนานขันธปริตร

ขันธปริต คือ พระปริตที่กล่าวถึงการเจริญเมตตาแก่พญางูทั้ง ๔ ตระกูล และเจริญเมตตาแก่สรรพสัตว์ มีประวัติว่า.....เมื่อพระพุทธเจ้าประทับอยู่ที่วัดพระเชตวัน กรุงสาวัตถี มีพระภิกษุรูปหนึ่งถูกงูกัด เหล่าภิกษุได้กราบทูลความนี้แด่พระพุทธองค์ พระองค์ตรัสว่า.......พระภิกษุนั้นถูกงูกัดเพราะมิได้แผ่เมตตาแก่พญางูทั้ง ๔ ตระกูล ผู้แผ่เมตตาแก่พญางูทั้ง ๔ ตระกูล คือ งูตระกูลวิรูปักษ์ , งูตระกูลเอราบถ , งูตระกูลฉัพยาบุตร , และ งูตระกูลกัณหาโคดม

และในอรรถชาดก มีประวัติดังนี้.....เมื่อภิกษุรูปหนึ่ง ถูกงูกัด พระพุทธองค์ทรงตรัสว่า.....เราเคยสอน " ขันธปริต " ในขณะที่ยังเป็นพระโพธิสัตว์อยู่ คือ เมื่อพระองค์เสวยพระชาติเป็นฤาษีที่ป่าหิมพานต์ ได้พำนักอยู่ร่วมกับฤาษีเป็นจำนวนมาก ในขณะนั้นมีฤาษีตนหนึ่งถูกงูกัดเสียชีวิต จึงสอน...ขันธปริตร...แก่พวกฤาษีเพื่อป้องกันภัยจากอสรพิษ เมื่อท่านได้ทราบที่มาของบทสวดขันธปริตร และความหมายของการสวดแล้ว ว่า พระปริตรย่อมป้องกันพิษและอันตรายอื่น ๆ ของสัตว์ทั้งปวง ได้ตลอดเขตแห่งอำนาจทุกแห่งเสมอ เหมือนทิพยมนต์และโอสถทิพย์ที่ขจัดพิษร้ายของอสรพิษทั้งปวง ต่อไปก็จะเริ่มบทสวดพระปริตรบทสวดที่ ๒...ขออานุภาพแห่งพระปริตรจงคุ้มครองบรรดาท่านผู้ที่ลุงเหมยได้น้อมเคารพไหว้สากราบคุณจงมีแต่ความสุข ความเจริญ มีพลานามัยแข็งแรง เป็นผู้ค้ำจุนพระพุทธศาสนาตลอดไปทุกเมื่อเทอญ.....สาธุ




วิรูปักเขหิ เม เมตตัง เมตตัง เอราปะเถหิ เม

ฉัพฺยาปุตฺเตหิ เม เมตตัง เมตตัง กัณหาโคตะมะเกหิ จะ

อะปาทะเกหิ เม เมตตัง เมตตัง ทฺวิปาทะเกหิ เม

จะตุปฺปะเทหิ เม เมตตัง เมตตัง พะหุปฺปะเทหิ เม

มา มัง อะปาทะโก หิงสิ มา มัง หิงสิ ทฺวิปาทะโก

มา มัง จะตุปฺปะโท หิงสิ มา มัง หิงสิ พะหุปฺปะโท

สัพเพ สัตตา สัพเพ ปาณา สัพเพ ภูตา จะ กเวะลา

สัพเพ ภัทฺรานิ ปัสสันตุ มา กิญจิ ปาปะมา คะมา

อัปฺปะมาโน พุทฺโธ ธอัปฺปะมาโน ธัมฺโม

อัปฺปะมาโน สังฺโฆ ปะมาณะวันตานิ สะรีสะปานิ

อะหิ วิจฺฉิกา สะตะปะที อุณฺณะนาภิ สะระพู มูสิกา

กะตา เม รักขา..กะตัง เม ปะริตตัง..ปะฏิกฺกะมันตุ ภูตานิ..โสหัง

นะโม ภะคะวะโต..นะโม สันตันนัง สัมมาสัมพุทฺธานัง........


บทสวดที่ ๒ ก็จบลงไปแล้ว ต่อไปก็จะเริ่มตำนานบทสวดที่ ๔ ตำนาน โมรปริตร พร้อมด้วยบทสวด โมรปริตร ต่อไป ขอให้ท่านได้อดใจรอนะครับ...อ้อ...ลุงเหมยขอกราบเท้าแนะนำท่าน ไม่ใช่สั่งสอนนะครับ ว่า......ให้ท่านสำเนาแต่เพียงบทสวดไว้เป็นตอน ๆ เรียงกันไป เพื่อที่จะได้หยิบนำมาสวดง่าย สะดวกในการพกพาครับ...ขออานิสงส์แห่งสัจจธรรมจงตั้งมั่นในดวงจิตที่สะอาดแล้วของทุกท่าน ขอบุญบารมีของเหล่าทวยเทพยดาที่ปกปักรักษาคุ้มครองท่าน ให้ท่านประสบแต่ความสุข ความเจริญ มีสุขภาพพลานามัยสมบูรณ์ มีโชคลาภดังใจนึกหวังจงทุกประการเทอญ......สาธุ....

หมายเลขบันทึก: 587112เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2015 13:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มีนาคม 2015 13:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สาธุค่ะ ขอบคุณคุณลุงเหมยมากนะคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท