ชีวิตที่พอเพียง : ๒๓๖๓. สัปดาห์รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดลฯ ๙. วิ่งออกกำลังช่วงวันประชุมวิชาการรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล



ค่ำวันที่ ๒๘ มกราคม ๒๕๕๘ ผมออกจากพระบรมมหาราชวัง หลังพิธีพระราชทานรางวัล สมเด็จเจ้าฟ้ามหิดลจบ ไปรับสาวน้อยที่คอนโด แล้วไปเช็คอินที่โรงแรมเคมปินสกี้ ด้วยความหวังว่า จะได้ทดลองโรงแรมที่ประกาศตัวว่า ระดับ ๖ ดาว แล้วก็ได้ความผิดหวัง

บริการแย่กว่าที่เซนทารา ที่ผมเคยพักเป็นประจำ อย่างมากมาย

เขาอ้างว่า แขกมาก ผมต้องนั่งรอกระบวนการเช็คอินราวๆ ๑๐ นาที ต้องเอาบัตรประชาชน ทั้งของผมและของสาวน้อยไปถ่าย เอาบัตรเครดิตไปจดหมายเลขและเก็บเงินทันที เป็นค่าเผื่อเหลือเผื่อขาด ทั้งๆ ที่ค่าโรงแรมจ่ายไปก่อนแล้วโดย ไชน่า เมดิคัล บอร์ด สักครู่ผมก็ได้ SMS จากธนาคารว่าโรงแรมเก็บเงินไป ๙,๐๐๐ บาท เจ้าหน้าที่บอกว่า จะจ่ายคืนเมื่อเช็คเอ๊าท์ นี่คือบริการระดับ ๖ ดาว แถมด้วยกระเป๋าขึ้นมาช้า และเจ้าหน้าที่เข้ามาในห้องหลังสี่ทุ่ม (โดยผมกำลังนอนหลับ) เอาหนังสือที่หมอปิยะฝากมาให้

ผมคงจะมีความพอใจความเรียบง่าย และความสะดวก มากกว่าความหรูหรา จึงให้โรงแรมนี้แค่สี่ดาว

เช้าวันที่ ๒๙ มกราคม ๒๕๕๘ ผมออกไปวิ่งเวลา ๖ โมงเศษ ออกไปด้านหน้าโรงแรม เลี้ยวขวาไปที่ สะพานข้ามคลองแสนแสบ ไปจนชนถนนเพชรบุรี เลี้ยวซ้ายไปทางสี่แยกราชเทวี ได้ระลึกชาติว่าสมัยผมเป็น เด็กนักเรียน เรียกว่าวงเวียนน้ำพุราชเทวี เป็นบริเวณที่สวยงาม แต่เวลานี้เหลือแต่ทรากน้ำพุ และฟากวงเวียน ทางตะวันตกเฉียงเหนือเป็นบริเวณกำลังก่อสร้าง แต่ฟากตะวันออกเฉียงใต้มีอาคารใหม่แล้ว สวยงาม แต่การมีสะพานลอยข้ามแยกก็ทำลายทัศนียภาพไปโดยสิ้นเชิง

ผมวิ่งไปข้ามสะพานหัวช้างที่สวยงามมาก ไปเลี้ยวซ้ายเข้าซอยระหว่างวังสระปทุมกับสยามดิสคัฟเวอรี่ ไปตามถนนจนกลับโรงแรมเคมปินสกี้ ใช้เวลา ๓๐ นาที ระยะทางน่าจะเกือบ ๒ กิโลเมตร ได้เหงื่อทีเดียว

เช้าวันที่ ๓๐ มกราคม ๒๕๕๘ ผมออกเวลา ๖ น. ตรง วิ่งไปทางโรงแรมเซนทารา คิดว่าจะเลี้ยวขวา ไปออกถนนพระราม ๑ แต่พอถึงถนนหน้าโรงแรมพบว่าไฟดับหมด ผมไม่แน่ใจความปลอดภัยจึงวิ่งกลับ ไปทะลุสู่ถนนพระราม ๑ ทางถนนเล็กๆ ด้านหลังสยามพารากอน ที่มีรถและคนขนของกันอยู่ เมื่อชนถนนพระราม ๑ ก็เลี้ยวขวา

วิ่งไปตามทางเท้าถนนพระราม ๑ หน้าสยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ และสยามดิสคัฟเวอรี่ ไปจนถึงสี่แยกปทุมวัน ก็วิ่งกลับ

เช้าวันที่ ๓๑ มกราคม ผมออกวิ่งเวลา ๖ น. อย่างเคย วิ่งผ่านด้านหลังสยาม พารากอน ไปออกถนนพระราม ๑ เลี้ยวซ้ายวิ่งไปตามทางเท้าของถนนพระราม ๑ ที่มีคนแผงลอยอาหารมาติดไฟ ย่างอาหารขายกันแล้ว วิ่งไปจนถึงสี่แยกราชประสงค์ ก็เลี้ยวซ้ายไปตามถนนราชดำริ ไปเข้าด้านข้างของโรงแรมเซนทารา และวิ่งกลับโรงแรมเคมปินสกี้



บนถนนเพชรบุรี ใกล้สี่แยกราชเทวี


ซากน้ำพุวงเวียนราชเทวี


ถนนพญาไทตรงสะพานหัวช้าง


หัวช้างอันงดงามของสะพานเฉลิมหล้า


สี่แยกปทุมวัน


วิ่งผ่านต้นปาล์มพัดอันงดงาม


สี่แยกราชประสงค์


ทางเท้าริมถนนราชดำริ หน้าห้างเซ็นทรัลเวิร์ล



วิจารณ์ พานิช

๓๑ ม.ค. ๕๘


หมายเลขบันทึก: 587107เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2015 11:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มีนาคม 2015 11:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท