​ธาตุปะนม 5


ในอุรังคนิทานยังมีเรื่องเล่าต่อไปว่าพญานันทเสนปกครองอาณาจักรศรีโคตรบูรได้ 13 ปีพระพุทธเจ้าจึงนิพพาน แล้วทั้ง 5 พญาก็มาร่วมกันสร้างเจดีย์บรรจุพระอุรังคธาตุ ณ ภูกำพร้าเมื่อสร้างเสร็จแล้วก็จัดงานฉลองสมโภชองค์พระเจดีย์ ( เดือน 3 ขึ้น 15 ค่ำ ) ในปี พ. ศ. 8 หลังจากนั้นพญานันทเสนก็ล่วงลับบ้านเมืองล่มสลาย

ชาวเมืองจึงย้ายมาสร้างเมืองใหม่ในฝั่งเดียวกันกับที่ตั้งองค์พระธาตุปะนม ด้วยสร้างในดงไม้รวกจึงได้ชื่อว่า มรุกขนคร ( ปัจจุบันเป็นที่ตั้งบ้านหลักศิลาในเขตเมืองนครพนม )และชาวเมืองยกลูกชายของน้องสาวพญานันทเสนขึ้นครองเมืองชื่อพญามรุกขนครเมื่อหมดสมัยลูกชายชื่อพญาสุมิตรธรรมวงศาขึ้นครองและท้ายสุดคือพญานิรุทธราชแล้วหมดวงศ์ศรีโคตรบูรด้วยบ้าน

บ้านเมืองเกิดวิบัติล่มสลาย

ส่วนเมืองหนองหานหลวงและหนองหานน้อยครั้งพญาสุวรรณภิงคารและพญาคำแดงล่วงลับแล้วก็เกิดน้ำท่วมใหญ่ ท้าวคำบางและชาวเมืองไปย้ายไปอยู่เหนือหนองคันแท ( เมืองเวียงจันทร์ในปัจจุบัน ) ได้ยกลูกสาวชื่อนางอินทสว่างแต่งงานกับพ่อบ้านหนองคันแทและยกให้ครองเมืองชื่อพญาจันทบุรี

ย้อนเล่าถึงพระมหากัสสะปะครั้งเดินทางถึงชมพูทวีปแล้วได้เลือกสอนธรรมให้สามเณร 3 รูปจนสำเร็จเป็นพระอรหันต์ชื่อ พระพุทธรักขิต พระธรรมรักขิตและพระสังฆรักขิต คือภายหลังบวชเป็นพระแล้วได้รับคำสั่งให้พระอรหันต์ทั้ง 3 รูปมายัง ภูกำพร้า อาณาจักรศรีโคตรบูร เพื่อตามหากุมารทั้ง 5 ที่กลับชาติมาเกิดใหม่จนเจอแล้วได้นำพระกุมารทั้ง 5 นั้นมาบวชเป็นสามเณรและบวชเป็นพระสงฆ์โดยมีพญาจันทบุรีและชาวเมืองเป็นผู้อุปถัมภ์จนได้บรรลุพระอรหันต์รวม 8 รูปได้แจกพระธาตุบรรจุไว้ในแผ่นดินสุวรรณภูมิหลายแห่งเช่นพระธาตุบังพวน พระธาตุหนองคาย เป็นต้น

แล้วพระอรหันต์ทั้ง 8 รูปได้เหาะมายังภูกำพร้าเพื่อส่งเสริมเชิดชูบูรณะองค์เจดีย์พระอุรังคธาตุ และได้รับอุปถัมภ์จากพญาสุมิตรธรรมวงศาแห่งเมืองมรุกขนคร ( ภายในวัดพระธาตุพนมปัจจุบันยังปรากฏมีวิหารอันเป็นที่พำนักของพระอรหันต์ทั้งหลายนั้นอยู่ )

สำหรับชื่อพระอรหันต์ที่กลับชาติมาเกิดดังนี้

1.พระมหารัตนเถระ คือ พญาสุวรรณภิงคาร

2.พระจุลรัตนเถระ คือ พญาคำแดง

3. พระมหาสุวรรณปาสาทเถระ คือ พญาจุลณีพรหมทัต

4. พระจุลสุวรรณปาสาทเถระ คือ พญาอินทปัตถ

5. พระสังขวิชาเถระ คือ พญานันทเสน

สำหรับการบูรณปฏิสังขรณ์องค์พระอุรังคธาตุปะนมครั้งนี้

มีพญาสุมิตรธรรมวงศาเป็นประธานฝ่ายฆราวาสได้ให้ชาวเมือง 3000 คน มาตั้งบ้านเรือนอยู่ใกล้ ๆ โดยรอบเพื่อรักษาดูแลองค์พระอุรังคธาตุ การบูรณะครั้งแรกนี้ มี 3 พญามาร่วมกันคือ พญาสุมิตรธรรมวงศาแห่งมรุกขนคร พญาจุลอินทปัตถนครพร้อมชาวเมือง พญาปุตตจุลณีพรหมทัตพร้อมชาวเมือง เมื่อเริ่มพิธีมีอมรฤาษีและโยธิกฤาษี ได้อัญเชิญพระอุรังคธาตุมาไว้บนพานทองคำก่อนแล้ว ได้นำเจดีย์ศิลามาจากยอดภูเพ็กมายังภูกำพร้าแล้วพญาสุมิตรธรรมวงศาอัญเชิญพระอุรังคธาตุบรรจุเข้าไว้ภายในเจดีย์ศิลานั้น

ฝ่ายชาวเมืองต่างนำสิ่งของมีคุณค่ามาไว้ที่นั้นเป็นพุทธบูชาตามความเชื่อของตน ช่วงนั้นมีฝนตกลงมาเป็นฝนทิพย์ใครปรารถนาอยากเปียกจึงเปียกฝนใครไม่ต้องการเปียกฝนก็ไม่เปียกฝนอย่างน่าอัศจรรย์ใจยิ่งนัก

หมายเลขบันทึก: 587105เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2015 11:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มีนาคม 2015 11:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ประวัติน่าสนใจมาก

อาจารย์สบายดีไหมครับ

เคยไปกราบมาครั้งหนึ่งค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท