พี่ฝากถึงน้อง : นายกองค์การนักศึกษา มข. ปี 2557 เล่าประสบการณ์


ในช่วงเปลี่ยนผ่านของกิจกรรมนักศึกษาในปลายภาคและภาคปลายของปีการศึกษา ผู้นำองค์กรต่างๆของนักศึกษาต่างจำต้องเปลี่ยนไป เก่าไป ใหม่มา การทำกิจกรรมนักศึกษาหรือกิจกรรมเสริมหลักสูตรในแต่ละระดับการศึกษา ในแต่ละมหาวิทยาลัย ก็จะมีการเปลี่ยนแปลงตามปีการศึกษา ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นก็เช่นกัน พอใกล้จะเปลี่ยนปีการศึกษา ก็จะมีการเลือกตั้งผู้แทนนักศึกษา เข้ามาบริหารกิจกรรมของนักศึกษา เมื่อการเลือกตั้งสิ้นสุด การมีผู้นำคนใหม่มาทำหน้าที่แทนดูจะเป็นก้าวสำคัญ แต่ก็อดเสียไม่ได้ที่จะต้องยินดีกับทั้งสองฝ่าย

ฝ่ายแรกคือ ผู้ที่กำลังจะส่งมอบวาระและภาระต่อไปให้รุ่นหลัง เมื่อส่งมอบหน้าที่กันแล้ว ก็จะทำให้หมดวาระและที่สำคัญคือหมดภาระ คือภาระกิจอันสำคัญที่แบกไว้ในตำแหน่งหน้าที่ เป็นภาระอันหนักหน่วงที่เชื่อว่าคนทำเท่านั้นที่รู้ว่า "ภาระ" มากมายเหล่านั้นมีอะไรบ้าง หนักแค่ไหน ลำบากเพียงใด แต่เมื่อส่งมอบวาระแล้ว ภาระเหล่านั้นก็ค่อยๆจางไป เหมือนควันไฟที่ค่อยๆจางหายไปในอากาศ สุดท้ายก็เหลือเพียงความทรงจำดีๆที่ผ่านพ้นไป แล้วกลายเป็นองค์ความรู้หรือประสบการณ์ที่ติดตัวไป

ฝ่ายหลัง คือ ผู้ที่มารับภาระ มารับช่วงต่อ การเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องที่ดูจะท้าทายและน่าตื่นเต้น หลายคนคงมีประสบการณ์มาบ้าง แต่เมื่อเปลี่ยนผันจากองค์กรเล็กๆมาองค์กรที่ใหญ่ขึ้น ภารกิจมากขึ้น ปัจจัยต่างๆมากๆขึ้นตามลำดับ ทักษะในการจัดการจึงสำคัญ ความท้าทายรออยู่ข้างหน้า ภาระนี้จึงเป็นภาระสำคัญ แต่เชื่อว่าก็จะผ่านพ้นไปได้ แต่จะดีหรือถูกใจเพียงใดก็ต้องรอชม

วันนี้ "พี่" ที่หมดวาระและภาระ จึงมอบพลังและเล่าถึงประสบการณ์ที่ทรงคุณค่าไว้ให้น้องๆ แม้จะเป็นเพียงถ้อยคำไม่มาก แต่โดยส่วนตัวคิดว่า เป็นสมบัติอันล้ำค่า เป็นวาจาอันถูกกลั่นกรองจากสิ่งที่เห็น สิ่งที่ประจักษ์ด้วยตา สัมผัสด้วยใจมาแล้ว

โด้ ณัฐพงศ์ ไชยสงค์ นายกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น (นายก อน.มข.) ปีการศึกษา 2557 กล่าวถึงประสบการณ์ที่ได้รับและฝากถึงรุ่นน้องนักกิจกรรมว่า "จากที่ได้เข้ามาดำรงตำแหน่งนายกองค์การนักศึกษา ปีการศึกษา 2557 จนถึงวันนี้ ซึ่งก็ได้หมดวาระตำแหน่งแล้ว มีอะไรหลายอย่างมากที่ได้เรียนรู้ ได้รับรู้ ได้เข้าใจ เพราะก่อนที่จะมาเป็นนายก อน.มข. ก่อนหน้านี้ก็เป็นเด็กกิจกรรมที่คณะมาเหมือนกัน ทำหลายอย่าง เป็นอุปนายกสโม เป็นประธานละครเวที เป็นกรรมการค่ายทุกค่ายแต่แตกต่างฝ่ายกันไป การทำงานที่คณะเองเป็นการทำงานที่ค่อนข้างจะราบรื่น สไตล์การทำงานคล้ายๆกัน เป็นการทำงานแบบพี่แบบน้อง เข้าใจกันและกัน แต่เมื่อมีโอกาสได้มาทำงานส่วนกลาง มีโอกาสได้ลองอะไรใหม่ๆมากขึ้น ทำงานเพื่อส่วนรวมส่วนใหญ่ภายใต้ภาระที่ใหญ่ขึ้น มีแรงกดดันที่มากขึ้นในหลายๆด้าน จากกิจกรรมที่เคยทำมีคนเข้าร่วมในหลักพัน แต่ในจุดนี้เป็นกิจกรรมที่มีคนเข้าร่วมระดับหลักหมื่น เป้าหมายใหญ่ขึ้น อุปสรรคก็มากขึ้น การทำงานร่วมกับเพื่อนๆพี่ๆน้องๆทีมงานที่มาจากทุกคณะย่อมมีสไตล์การทำงาน แนวความคิดที่แตกต่างกันออกไป และต้องใช้เวลาในการปรับตัวเข้าหากัน เพื่อให้การทำงานเป็นไปได้ด้วยดี และทำเป้าหมายที่วางไว้ให้สำเร็จ ปัญหาที่เกิดขึ้นกับการทำงานก็มีเข้ามามากมาย ปัญหาเก่าที่เกิดขึ้นทุกปีก็อาจจะยังแก้ไม่หมด และก็เชื่อว่าในทุกๆปีก็น่าจะเกิดปัญหาใหม่ๆขึ้นมาให้แก้เสมอ นี่ก็เป็นสิ่งที่ต้องเตรียมใจยอมรับ และต้องทำมันออกมาให้สำเร็จให้ได้ การทำงานจุดนี้ทำให้ได้รับประสบการณ์การทำงานหลายอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นความรู้ใหม่ๆ เรียนรู้ปัญหาและการแก้ปัญหาแบบใหม่ๆที่ไม่เคยเจอมาก่อน"

นายณัฐพงศ์ ไชยสงค์ กล่าวทิ้งท้ายว่า "สำหรับน้องๆ อน.มข.ที่เข้ามารับหน้าที่ต่อ ก็อยากเป็นกำลังใจให้น้องๆทุกคน ในการทำงาน ในการช่วยกันพัฒนากิจกรรม สร้างกำลังใจให้ตัวเอง ให้กันและกัน แต่เชื่อว่าด้วยความสามารถของทีมทำงาน พี่ๆกองกิจการนักศึกษา พี่ๆสำนักงานการกีฬา พี่ๆบุคลากร และคณาจารย์ ที่คอยให้คำปรึกษาไม่ขาดหาย ปัญหาอุปสรรคทุกอย่างต้องผ่านไปได้ด้วยดี และการทำงานต้องประสบผลสำเร็จเหมือนที่เป็นมาอย่างแน่นอน และถึงแม้จะเกิดสิ่งใดที่ผิดพลาดหรือสิ่งบั่นทอนกำลังใจเรา แต่อย่างน้อยเราก็ได้ทำประโยชน์ให้กับมหาวิทยาลัยขอนแก่นแห่งนี้แล้ว ไม่มากก็น้อย เป็นกำลังใจให้ครับ"

ปล. นายณัฐพงศ์ ไชยสงค์ นายกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น (อน.มข.) ปีการศึกษา 2557 ทำพิธีส่งมอบงานให้แก่ นายกานต์ชนก บุญสันเทียะ นายกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น (อน.มข.) ปีการศึกษา 2558 (อน.มข.) เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2558 ที่ผ่านมา ณ ห้องประชุมองค์การนักศึกษา

หมายเลขบันทึก: 587110เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2015 11:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มีนาคม 2015 11:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท