โครงการพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครพัฒาสังคมและความมั่นคงมนุษย์ : แผนที่เดินดินและการเขียนโครงการ (2)


โครงการพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครพัฒาสังคมและความมั่นคงมนุษย์ : แผนที่เดินดินและการเขียนโครงการ ของสำนักคุ้มครองสวัสดิการชุมชน กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงพัฒาสังคมและความมั่นคงมนุษย์

ผู้เขียนขอเขียนต่อจากบันทึกนี้นะครับ วัันนี้เป็นวันที่ 2 เนื่องจากวันแรกผู้เขียนติดงานที่มหาวิทยาลัยเลยมาวันที่1 ตอนเย็นทันพี่โอ่งทำกิจกรรมตอนเย็น เลยได้ความรู้ว่า อาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงมนุษย์(อพม) ของเรานั้นมีระบบการทำงานที่ค่อนข้างเชื่อมั่นในตัวเองมากและไม่ค่อยยอมฟังเพื่อนร่วมงานเลยให้ทำกิจกรรมปมมนุษย์ อ่านกิจกรรมได้ในหนังสือเล่มนี้นะครับ ได้ผลแบบที่ผู้เขียนคาดไว้


เพราะแต่ละคนไม่มีใครฟังใครเหมือนเดิมในรอบแรก แต่ในรอบที่สอง อพม ทำกิจกรรมได้ดีกว่าในครั้งแรก แต่ก็ยังไม่ดีเท่าที่คาดไว้ ผู้เขียนเลยให้สะท้อนความคิดเห็นจากกิจกรรมนี้ว่าได้เรียนรู้อะไรบ้าง ทุกคนสะท้อนความคิดเห็นได้ แต่ ผู้เขียนถามว่า มีใครฟัง ใครไหม ปรากฏว่าไม่มีใครฟังใคร 555


หลังจากนั้นผู้เขียนให้เรียนรู้เรื่องแผนที่เดินดิน อ่านได้ใน power point ที่นี่ครับ จุดประสงค์หลักของการทำแผนที่เดินดินเพราะ อพม จะได้สำรวจ ศึกษาและวิเคราะห์ชุมชนที่ตนเองอยู่ว่าเป็นอย่างไรบ้าง แผนที่เดินดินคือแผนที่ทางสังคม(Social space) แผนที่เดินดินสร้างได้จากแผนที่ชุมชนที่มีอยู่ ลงข้อมูลแผนที่ เลขที่บ้าน ชื่อ นามสกุล หลังจากนั้นก็ลงพื้นที่ชุมชนหารายละเอียดเพิ่มเติมโดยการสัมภาษณ์และทำสัญลักษณ์ในแผนที่ ลองไปอ่านใน power point นะครับ


ผู้เขียนให้ อพม แต่ละกลุ่มรวมกันในพื้นที่ใกล้เคียงกันหลังจากนั้นก็ให้เขียนแผนที่ชุมชนและลงรายละเอียดทำแผนที่เดินดิน โดยให้ใช้ปากกาแดง ขีดว่าในชุมชนใครมีความสัมพันธ์กับใคร บ้านประธานชุมชนอยู่ที่ไหน แต่ละบ้านใครมีความสัมพันธ์กับใคร และอย่างไร เป็นต้น



ตอนแรกอาสาสมัครยัง งง อยู่แต่เมื่อทำไปก็ได้ทราบว่าทำไม่ยาก ทำให้เห็นภาพรวมของชุมชนทั้งหมดว่ามีจุดเด่นจุดด้อยอะไร ผู้นำของชุมชนอยู่ที่ไหน ชุมชนทำอะไรบ้าง ใครมีกิจกรรมอะไร ผู้เขียนพบว่าชุมชนของเยาวราชมีความเข้มแข็งมากเนื่องจากทุกๆคนทำงานร่วมกัน แถมส่วนใหญ่มีฐานะดี และ มีความรู้


แต่ละกลุ่มทำแผนที่เดินดินออกมาค่อนข้างดี มีรายละเอียดความสัมพันธ์ของชุมชน เนื่องจากแต่ละคนเป็นตัวจริงเสียงจริง ทำงานจริงในชุมชน ตอนออกมานำเสนอจึงนำเสนอได้ดีมาก


ผู้เขียนชอบใจป้ากาญจนาเป็นขวัญใจผู้เขียนเลย ที่นำเสนอได้ชัดเจน รัดกุมครอบคลุมประเด็นต่างๆได้ทั้งหมด อีกหลายท่านก็นำเสนอได้ดี


อีกท่านหนึ่งมาจากเยาวราช นำเสนอได้ครบทุกประเด็น ถือว่าเป็นคนที่ทำงานจริงของ อพม แถวเยาวราชทีเดียว อพมแต่ละท่านเป็นผู้เสียสละ แต่อยากให้สมาชิกทำงานกันเป็นเครือข่าย และอย่าเป็นน้ำล้นแก้ว ถือว่าตนเองเก่งแล้วไม่ฟังคนอื่น จะเกิดผลเสียต่อการทำงานในชุมชน


ตอนบ่ายเป็นการเขียนโครงการ อ่านได้ใน power point ข้างบนนะครับ แต่ละกลุ่มเขียนโครงการแล้วออกมานำเสนอ


การนำเสนอ


ทีมทำงาน

พี่ปุ้ยเจ้าของโครงการ

เมื่อนำเสนอแล้วช่วยกันวิพากษ์ว่าโครงการเป็นอย่างไรบ้าง เสียดายตอนเพื่อนๆ อพม กลุ่มอื่นนำเสนอ มีหลายท่านไม่ได้ฟังเพื่อนนำเสนอ เลยเสียโอกาสที่จะได้แนวคิดดีเพื่อไปทำในชุมชนของตนเอง ผู้เขียนเองประทับใจพี่ติ๋ม พี่หมู พี่ปุ้ยเจ้าของโครงการ และทีมน้องๆที่ไปทำงาน มีความตั้งใจและรับผิดชอบดีมากๆ ขอบคุณทุกๆท่านด้วยครับที่เข้ามาอ่าน...



ความเห็น (17)

เครือข่ายอาจารย์ขจิต

ครอบคลุมทุกพื้นที่ในประเทศไทยแล้ว ;)...

ขอบคุณอาจารย์ wasawat มากครับ

ยังเลยครับเหลือนราธิวาส มีโอกาสไป

ผมจะชวนอาจารย์ไปด้วย

เย้ๆๆๆ

ชอบป้ากาญจนา

ชอบ แผนที่เดินดิน (กินข้าวแกง) จัง ใครช่างตั้งชื่อ ได้อารมณ์และเห็นภาพ ชอบๆๆๆ

น้องขจิตกลับไปสอนที่มหิดลอีกหรือคะ


I am quite interested and intrigued by this "...เพราะแต่ละคนไม่มีใครฟัง ใครเหมือนเดิมในรอบแรก แต่ในรอบที่สอง อพม ทำกิจกรรมได้ดีกว่าในครั้งแรก แต่ก็ยังไม่ดีเท่าที่คาดไว้ ผู้เขียนเลยให้สะท้อนความคิดเห็นจากกิจกรรมนี้ว่าได้เรียนรู้อะไรบ้าง ทุกคนสะท้อนความคิดเห็นได้ แต่ ผู้เขียนถามว่า มีใครฟัง ใครไหม ปรากฏว่าไม่มีใครฟังใคร 555..." It shows how "independent agents" can cooperate in different but peaceful manners.

Is this a case study - a model for "working of Parliament Representatives (MPs)"?

ขอบคุณมากครับพี่นุ้ย

แผนที่เดินดินใช้วิเคราะห์สังคมและชุมชนที่ อาสาสมัครอยู่ครับ

ผมเคยสอนที่เกษตรศาสตร์ กำแพงแสนครับ ไม่ใช่ ม มหิดลฯ

ขอบคุณมากๆครับ


No, it is not. This picture , they are volunteers.

I got a lot knowledge from them Krab.

Thank you Krab.


อจ. ขจิต ..... ยิ้มหน่อยค่ะ...

ขอบคุณพี่เปิ้นมากครับ

ใช้พลังงาม

ยิ้มไม่ออกครับ

555

เรียนอาจารย์ขจิต

กระทรวง พ่อแม่ รุกงานชุมชน

มีอาสาสมัครหลายกลุ่ม

ศพค (ศูนย์พัฒนาครอบครัว) ก็เป็นอีกงานที่สร้างความเข้มแข็งในชุมชน

ขอบคุณบังวอญ่ามากครับ

เห็นงานของศูนย์พัฒนาครอบครัวแล้วน่าสนใจนะครับ

ขอเข้าไปแลกเปลี่ยนนะครับ

active จริง ๆ ค่ะอาจารย์ขจิต

ขอบคุณคุณหมอภูสุภามากครับ

ได้ช่วยงาน อพม เลยได้ทำกิจกรรมร่วมกันครับ

คุณหมอสบายดีนะครับ

ขอบคุณคุณหมอภูสุภามากครับ

ได้ช่วยงาน อพม เลยได้ทำกิจกรรมร่วมกันครับ

คุณหมอสบายดีนะครับ

วันที่12มีนาคม2558 อาจารย์ได้ไปที่ห้องsapphire107 มโน ไร้สาย g2kข่ายใยคุณภาพ ด้วยไหมคะ เพราะดูตารางไม่เห็นชื่อดร.ขจิต รึว่าไม่ว่างรึเปล่าคะถ้าอาจารย์ยังไปอยู่ จะฝากกะทิมะขามไปให้อาจารย์ค่ะจะฝากน้องที่รพ.ไปค่ะพอดีพี่ไปไม่ได้คะได้แต่คอยฟังข่าวน้องมาเล่าให้ฟัง


ขอบคุณพี่สุภัทรามากครับ

ครั้งแรกว่าจะไป

ท่านอาจารย์หมอ JJ ชวนไว้

แต่พอดีติดงานของสาธิตเกษตรฯ กำแพงแสน

เลยไม่ได้ไปครับ

เสียดายมากๆ

ขอบคุณพี่มากๆครับฝากไว้ก่อนนะครับ

อพม.ชุดนี้ใส่ใจในกิจกรรมน่าชื่นชมมากๆค่

ชุดนี้ตั้งใจมากครับพี่ใหญ่

ขอบคุณมากๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท