สงคราม 9 ช่อง กับการถอดบทเรียน...


ผมมีโอกาสได้ทำงานร่วมกับกลุ่มคนหลายหลากในพื้นที่

ในการขับเคลื่อนการทำงาน เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็กๆ

CAG - Child Action Groups

ทำงานกันมาได้ 2 ปีแล้ว...

จึงมีการถอดบทเรียนการทำงานด้วยกัน

สนุกสนาน...ที่ได้ทำกิจกรรมกลุ่มด้วยกัน

ตื่นเต้น...กับเครื่องมือใหม่ในการถอดบทเรียนที่พวกเราเคยเรียนรู้

...........

เครื่องมือใหม่ๆ ไม่สำคัญเท่ากับการที่เราได้ทบทวนสิ่งที่ทำลงไป

ทำงานไป แต่ไม่เคยทบทวนสิ่งที่การทำงานผ่านมา

ก็น่าเสียดาย

และที่สำคัญ

ชีวิตของเราแต่ละคน...

ถ้าไม่ได้ทบทวนชีวิตเลย ก็น่าเสียดายเดียวเช่นกัน

............

มีนักคิดพูดว่า "การถอดบทเรียน เหมือนงูลอกคราบ"

งูลอกคราบแต่ละครั้ง ต้องใช้พละกำลัง และพลังงานมาก

มากจนทำให้เหน็ดเหนื่อย และสงบนิ่งไม่เคลื่อนไหว

แต่การลอกคราบแต่ละครั้ง ก็จะทำให้เติบโตขึ้น

...........

คนก็ไม่ต่างกับงู

แต่นอกเหนือจากการเติบโต

เราได้สิ่งหนึ่งที่สำคัญ คือ "การเรียนรู้"








หมายเลขบันทึก: 580061เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2014 17:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2014 17:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เป็นการถอดบทเรียนและทบทวนการทำงานที่ดีมาก

ทำให้เราได้พัฒนางานต่อไป

กำลังจะบอกว่าหายไปนาน

คิดถึงๆๆ

ถอดบทเรียน .. ได้เรียนรู้สิ่งดีดี นะคะ ...

"ถอดบทเรียน เหมือนงูลอกคราบ..."

น่าสนุกนะคะ กับการเรียนรู้สิ่งใหม่ใหม่หลังถอดบทเรียน ได้โอกาสทบทวนการทำงาน

การถอดบทเรียนมีคุณค่านัก ให้เราได้ตั้งหลัก ย้อนอดีต กับงานที่ผ่านมถึงอย่างไก็มีคุณค่าให้ก้าวเดินอย่างมั่นคงมากขึ้น คิดถึงนะ ไม่ได้เข้ามานาน..เดินสาย บ้างทำกิจกรรมมิว่างเว้น


การถอดบทเรียนทำให้ตัวเราประณีตขึ้น วิถีงานเกษตรทำให้ใจเราเย็น ได้ผนวกเข้ากับบทเรียนด้านสุขภาพแล้วละก็ ทำให้หัวใจเราเป็นมนุษย์โดยแท้ บุญรักษานะคะน้อง

กลับมาจากมหาสารคามแล้วครับ

ตนนี้ที่กำแพงแสนร้อนมาก

รออ่านเรื่องจากชัยภูมิครับบบบ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท