ไข่ครอบของสงขลา


สมัยก่อนนานๆ ทีจะได้กินไข่ครอบ และจะได้กินเมื่อมาสงขลาเท่านั้น ยังไม่เคยเห็นจังหวัดไหนทำไข่ครอบขายเลย ไข่ครอบ คือ การนำเอาไข่แดงของไข่เป็ดมาสองฟองแล้วใส่กลับลงไปในเปลือกไข่ทั้งสองฟอง เอาไปโรยเกลือนำไปตากแดดและนำไปนึ่ง แม่ค้าจะขายไข่ครอบเป็นแพ็คๆ แพ็คละสามลูก ราคา 30-35 บาท

เวลากินไข่ครอบทำให้นึกขึ้นมาได้ว่า อาหารพื้นเมืองของสงขลาที่กินมาตั้งแต่เด็กๆ และเป็นที่ชื่นชอบของแม่และป้าตั้งแต่เด็กๆ แล้วก็คือ เต้าคั่ว ที่มีหมี่งุ้น กุ้งทอด เต้าหู้ทอด ผักบุ้งลวก ไข่ต้มยางมะตูม และพริกน้ำส้ม และ ข้าวมันแกงไก่ ที่มีข้าวมัน แกงเผ็ดไก่ กุ้งต้มหวาน ปลาตัวเล็กเค็มทอด มะม่วงเบาฝาน พริกขี้หนูตำ

แต่อาหารที่ไม่เห็นจะมีใครขาย มีแต่ป้าเป้าที่ทำให้กินเท่านั้น และต้องกินกับน้ำจิ้มสูตรของร้านสินอดุลย์พันธ์เท่านั้น คือ เต้าหู้นึ่งยัดไส้หมูสับ และอีกเมนูหนึ่งคือ กุ้งทอดมันที่รสชาดจะเผ็ดๆ คล้ายทอดมันปลาแต่อร่อยกว่ามาก ตั้งแต่ป้าเป้าเสียไปก็ไม่เคยมีใครทำได้เหมือนเลย

คำสำคัญ (Tags): #ไข่ครอบ#สงขลา
หมายเลขบันทึก: 573997เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2014 10:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 เมษายน 2016 14:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)


น่าทานจังเลยนะคะ ..... ไข่ครอบ .... ต้องนำมาพูดคุยให้เด็กๆ รุ่นหลังได้รู้จักและเรียนรู้นะคะ



เคยทานตอนไปพัทลุง อร่อยมากค่ะ ติดใจเท่าทุกวัน อยากทำด้วยค่ะ ถ้ามีวิธีทำขอบคุณค่ะ

เพิ่งรู้จัก "ไข่ครอบ" ค่ะ  น่าทานนะคะ

น่าทานมากครับ อาจารย์

แปลกมากครับ อยากชิมครับ ขอบคุณที่ทำให้รู้ในสิ่งที่ไม่รู้ครับ

เมนูทั้งหมดในเรื่องนี้

สุดยอดเลยครับ

น่าลองลิ้มชิมรสทุกเมนู

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท