Heritage Tree ในสวนสาธารณะ


ต้น Balsam Poplar ได้รับการอนุรักษ์เป็น Heritage Tree จาก Heritage Tree Foundation Canada ในวันนี้อายุนับได้ถึง 107 ปี ยังมีความแข็งแรง และแข็งแกร่งมาก

Heritage Tree ในสวนสาธารณะ

<p>โชคดีที่บ้านอยู่ใกล้กับ Carburn Park เป็นทั้งสวนสาธารณะ และสวนป่าขนาดใหญ่ ขนาดพื้นที่ 336 เอเคอร์ ตามแนวผ่านของแม่น้ำโบว์ ที่ริมแม่น้ำมีต้น Balsam Poplar ได้รับการอนุรักษ์เป็น Heritage Tree จาก Heritage Tree Foundation Canada ในวันนี้อายุนับได้ถึง 107 ปี ยังมีความแข็งแรง และแข็งแกร่งมาก เพราะสามารถยืนต้น ต้านกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวกราก เมื่อคราวน้ำท่วมใหญ่ปีที่แล้ว พัดถล่มทลายจนตลิ่งพังเป็นแถบๆ จำได้ว่าต้นไม้จำนวนมากริมสองฝั่งแม่น้ำ ถูกพัดถอนรากถอนโคนลอยไปตามน้ำเป็นแพ แต่อย่างไรก็ตามต้น Balsam Poplar ยักษ์ต้นนี้ก็มีร่องรอยการถูกเจาะโพรงอาศัยของสัตว์ต่างๆ ที่บอกให้รู้ว่าในอีกไม่ช้าก็จะเสื่อมโทรม และกลายเป็นขอนไม้ที่ตายแล้ว…//http://www.calgary.ca/CSPS/Parks/Pages/Locations/S...

หมายเลขบันทึก: 570518เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2014 11:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2014 00:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (33)

งดงามในกาลเวลา..
ทายท้ายุคสมัย
พ่ายพับตาวันวัย
ยิ่งใหญ่ในความทรงจำ....
...........

ลำต้นสะท้อนลวดลายเส้นสายทิ้งความเก่าแก่คงทนนานมาก...เห็นแล้วคิดถึงสังขารของคนเรา...ประโยชน์ยังมีอยู่ไหม? เมื่อวัยร่วงโรย

เป็นความงามตามธรรมชาติจริง ๆ จ้ะ

...อยากจะสื่อบันทึกนี้ออกมา ...แต่ไม่ลึกซึ้งเท่าคำกลอนเพียงไม่กี่บันทัด ที่มีความหมายกินใจมาก...อ่านแล้วน้ำซึมนะคะอาจารย์พนัส...ขอบคุณมากๆค่ะ

เป็นจริงดังที่พี่นงนาทกล่าว...เห็นแล้วคิดถึงสังขารของคนเรา...ประโยชน์ยังมีอยู่ไหม? เมื่อวัยร่วงโรย...

...ต้นไม้ตันนี้มองครั้งใดรู้สึกใจหายทุกครั้ง ...มีความรู้สึกว่าต้นไม้มีชีวิต และรับรู้ได้...อยากให้อยู่นานๆ ...แวะดูทุกครั้งที่ไปที่สวนสาธารณะแห่งนี้นะคะ...

...ต้นไม้เป็นธรรมชาติที่มีความใกล้ชิดคนเรามากนะคะคุณมะเดื่อ...เรามองเห็นการเติบโตจากเมล็ด... เป็นต้นอ่อน... จนเป็นต้นไม้ใหญ่ที่แข็งแรง ให้ร่มเงาความร่มรื่นและอากาศที่บริสุทธิ์ เป็นอาหาร เป็นยารักษาโรค เป็นที่พักพิงของคน และสัตว์ต่างๆ...เป็นอะไรๆอีกมากมายนะคะ

...ขอขอบคุณท่านสมาชิกทุกท่านที่แวะมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ได้กรุณาให้แง่คิดมุมมองที่ดีมีประโยชน์มากๆ และได้มอบดอกไม้ให้กับบันทึก "Heritage Tree ในสวนสาธารณะ" นะคะ...ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดี ดร.พจนา

แวะมาเยี่ยมท่านนะครับ ผมไม่ได้เข้าบล๊อกเสียนาน

๑.ครบรอบปีที่ท่านกลับมาบ้านเราหรือยัง ผมว่ามันน่าจะครบแล้วนะท่าน

๒.ต้น Heritage ดุมันแข็งแรงบึกบึนดีนะ แต่ทุกอย่างไม่มีจีรังสักวันหนึ่งผมว่ามันต้องจากไป วันก่อนผมไปซ้อมวู้ดบอลที่สนามหน่วยพัฒนาเคลื่อนที่ ๔๒ ตำบลหัวรอ ขณะที่กำลังเล่นอยู่ต้นก้ามปูใหญ่ริมตลิ่งมันล้มลงมา คงเป็นเพราะว่ามันถูกแมลงชอนไชจนรากเป็นโพลง และเมื่อวานนี้ไปซ้อมอีกปรากฎว่ากิ่งแห้งใหญ่มากมันหักลงมา โชคดีที่พวกเราไม่ได้อยู่ตรงนั้น

๓. ท่านคงสบายดีนะ ปีหน้าแคนาดาเป็นจ้าวภาพฟุตบอลโลกหญิง ประเทศไทยของเราได้สิทธิ์ไปแข่งขันด้วย ท่านเตรียมไปเชียร์ด้วยนะครับ (เพ้นหน้าเป็นรูปธงชาติด้วย ๕๕๕)

-สวัสดีครับ

-ต้นไม้ใหญ่..ดูแข็งแรง..ตามกาลเวลา

-งดงามตามธรรมชาติ..

-ขอบคุณครับ..

เปลือกไม้สวยมากเหมือนปูนปั้นนะคะอาจารย์ กุหลาบว่า คุณ Balsam Poplarแม้จะแก่ชราขนาดนี้ แต่เขาคงจะยังมีชีวิตได้อีกเป็นร้อย ๆ ปี หรือเปล่าคะ เหมือนกับต้นไม้ที่อายุยืน ทั้งหลายที่มักจะมีการเปลี่่ยนแปลงตนเองที่เเปลือกนอกเพื่อปกป้องตนเอง เช่นเปลี่ยนเป็นเกร็ดหรือเปลือกแข็งบ้าง เปลี่ยนสีบ้าง เปลี่ยนเป็นหัวบ้าง แต่แก่นแท้ยังคงแข็งแรงอยู่ ถ้าคนเราเปลี่ยนไปเพียงสังขาร แต่แก่นแท้ของจิตใจ และจุดยืนยังแข็งแรงอยู่คงจะดีไม่น้อยนะคะ ขอบคุณค่ะอาจารย์

ถ้าเป็นบ้านเราคล้ายกับต้นอะไรกันครับ..

เห็นร่องรอยบนผิวไม้ ทำให้คิดถึงร่องรอยบนใบหน้าของเราเหมือนกันนะคะอาจารย์  ไม่นานมานี้ยังเรียบเนียนตึงเต่ง เผลอแผล็บเดียวตีนกามาเยือน แบบมาแล้วไม่ยอมกลับซะด้วย ดีนะที่เวลาส่องกระจกไม่สวมแว่น

เจ้า Oriental Scop Owl ตัวนี้  สวยมาก เอามาฝากค่ะ

  • เปลือกสวย ผิวริ้วรอยบอกกาลเวลา..
  • ดูเหมือนเค้าเห็นคุณค่ามันมากกว่าบ้านเรามั้ยครับ?

สวัสดีค่ะ...ท่านผศ.เดชาสบายดีนะคะ ...ขอตอบคำถามนะคะ

1.หนึ่งปีกว่าแล้วค่ะ แต่ปีนี้ไม่กลับ จึงเลื่อนไปเป็นปี 2558 ค่ะ

2.ต้น Balsam Poplar ก็คงเช่นเดียวกับต้นก้ามปูใหญ่ที่ต.หัวรอนะคะ เพราะมองดูจากภายนอกเห็นโพรงอาศัยของนก กระรอก และรังแมลงต่างๆ ภายในคงไม่แข็งแรงมากนัก อีกทั้งมีความเสื่อมโทรมไปตามอายุด้วยนะคะ

3.สบายดีค่ะ...ขอแสดงความยินดี และดีใจมากๆ ที่ประเทศไทยได้สิทธิ์เข้าร่วมแข่งขันฟุตบอลใน fifa women's world cup 2015 ที่แคนาดา ระหว่างวันที่ 6 June–5 July  2015...รายละเอียดไม่ค่อยทราบมากนัก ดูใน qualifying tournament ไทยอยู่ Group B...Canada มีสนามฟุตบอลที่ใช้ในการแข่งขัน 6 สนามใน 6 เมืองคือ 1.Montreal 2.Edmonton 3. Vancouver 4.Winnipeg 5.Ottawa และ6.Moncton  การแข่งขันครั้งนี้ ทั้ง 6 เมืองจึงเป็นเจ้าภาพ ถ้าลงแข่งสนาม Commonwealth Stadium เมือง Edmonton หรือ สนามBC Place เมือง Vancouver ก็สามารถเดินทางไปเชียร์ได้เพราะไม่ไกลจากเมือง Calgaryที่อยู่นัก ...และที่แน่ๆรอบ Final ลงแข่งที่สนาม BC Place เมือง vancouver นะคะ

***เดือน June - July หมดหิมะแล้วอากาศไม่หนาวมากแล้ว น่ามาเที่ยวชมธรรมชาติมากนะคะ เพราะเป็นช่วงที่มีงานเทศกาลต่างๆด้วย ถ้าจะมาเตรียมตัวล่วงหน้า และส่งข่าวล่วงหน้านะคะ

ต้นไม้ใหญ่...มั่นคงแข็งแรง...งดงามตามธรรมชาติ...และเสื่อมโทรม ร่วงโรยไปตามกาลเวลานะคะคุณเพชรน้ำหนึ่ง...

...ต้นไม้ต้องปรับตัวเพื่อป้องกันภัยจากธรรมชาติ ทั้งพายุลม ฝน หิมะ และความร้อน ...รวมทั้งสัตว์มากมายที่เข้ามาพักพิงอาศัย และหาอาหาร  แถมคนก็มารุกรานอีกนะคะ ...เห็นด้วยอย่างยิ่งกับคุณกุหลาบนะคะ คนเราถึงสังขารจะร่วงโรยเสื่อมโทรมไปตามวัย ตามกาลเวลา แต่ทุกคนมีโอกาสมากมายที่จะบำรุงแก่นแท้ภายในจิตใจให้งดงามนะคะ

...ผิวนอกหรือเปลือกไม้ของต้น Balsam Poplar มีลักษณะคล้ายต้นก้ามปู หรือต้นจามจุรี...แต่ลักษณะใบ ดอก เมล็ด รวมทั้งสรรพคุณการนำมาใช้ประโยชน์แตกต่างกันนะคะอาจารย์prayat ......

...เจ้า Oriental Scop Owl ตัวนี้ แฝงตัวกลมกลืนกับต้นไม้มากนะคะ ...ร่องรอยบนเปลือกไม้ดึงให้ตึงเหมือนร่องรอยบนหน้าคนไม่ได้นะคะคุณnui...เพราะบางคนรับไม่ได้กับผิวพรรณที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ...ถอดแว่นก็แล้ว สวมแว่นก็แล้ว เปลี่ยนแว่นใหม่ก็แล้ว... ผลสุดท้ายต้องวิ่งไปพึ่งมีดหมอนะคะ

...ถ้าเข้าไปเดินในป่าต้นไม้ที่มีอายุมากๆ นอกจากจะมีลวดลวยบนเปลือกไม้แล้วยังมีไลเคน (lichens) สีสวยๆขึ้นเกาะอยู่ตามต้นด้วย... เรื่องของต้นไม้ที่นี่ให้ความสำคัญมากนะคะอาจารย์ธนิตย์...เมือง Calgary มีกฎหมายข้อบังคับต้นไม้และพุ่มไม้ ห้ามตัด แต่งต้นไม้ กิ่งไม้พุ่มไม้โดยไม่ได้รับอนุญาต ห้ามสเปรย์สี หรือสารเคมีอื่นๆลงบนเปลือกต้นไม้ ห้ามตอก เจาะ ติดวัสดุใดๆบนต้นไม้ ฯลฯ และทุกอาคารสำนักงาน ตลอดจนบ้านอยู่อาศัย ต้องปลูกต้นไม้ไว้ข้างหน้าตามขนาดพื้นที่นะคะ

.... อายุนับได้ถึง 107 ปี ยังมีความแข็งแรง และแข็งแกร่งมาก เพราะสามารถยืนต้น ต้านกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวกราก ..... แข็งแรงจริงๆๆ นะคะ


ขอบคุณค่ะ

...ตอนนั้นระหว่างที่น้ำท่วม ก็คิดถึงนะคะแต่เข้าไปไม่ได้...หลังน้ำท่วมก็รีบไปดูกัน ...สงสารมากที่ยืนต้นอยู่ท่ามกลางน้ำท่วม ...แต่ก็ดีใจมากที่ยังได้เห็นนะคะDr. Ple...

ประมาณฉำฉาบ้านเราไหมคะอาจารย์   ดูทรงภูมิจัง   ถ้าเขาเล่าได้  คงมีเรื่องราวมากมายให้เราได้ยินนะคะ

สองสามเดือนก่อน   แถวบ้านที่หนองคาย  ต้นฉำฉาโดนตัด  โดนโค่นไป  ๑  ต้น   ต้นใหญ่มากค่ะ   เสียดายมากค่ะ

...ผิวนอกหรือเปลือกไม้ของต้น Balsam Poplar มีลักษณะคล้ายต้นก้ามปู  ฉำฉา หรือต้นจามจุรี...แต่ลักษณะใบ ดอก เมล็ด และยาง มีสรรพคุณการนำมาใช้ประโยชน์แตกต่างกัน...และต้น

Balsam Poplar มีความแข็งแรงมากกว่า หากได้รับการดูแลที่ดี จะอายุยืนถึง 135 ปีนะคะคุณหมอธิรัมภา...

  • สวัสดีครับอาจารย์
  • โอโห้! อายุตั้ง 107 ปี แต่ยังคงให้ร่มเงาได้อยู่
  • แม้จะรอดพ้นจากฝีมือการทำลายของมนุษย์
  • แต่ก็ยังคงเป็นไปตามธรรมชาติอยู่ดีหนอครับ 

...สวัสดีค่ะครูอาร์ม...ทุกชีวิตมีวันต้องจากกันไปตามเวลา ตามธรรมชาติ ช้าบ้าง เร็วบ้างนะคะ...

ธรรมชาติปั้นแต่งความสวยงามให้ได้ชื่นชมเสมอ

นับว่าเป็นต้นไม้ที่มีความแข็งแกร่ง ทนทานต่อสภาพดินฟ้าอากาศนะคะ

ขอชื่นชมธรรมชาติที่งดงามของพี่ดร.พจนาครับผม ขอบพระคุณมากครับ

...เมื่อเห็นต้นไม้ยังยืนต้น มีชีวิต มีใบสีเขียว ...เราจะได้ยินเสียงนกร้องเพลงด้วยนะคะคุณอร...

...มีเรื่องราวมากมายของต้นไม้นะคะน้องDr. Pop...เคยอ่านมานะคะ...ถ้าอยากมีความสุข 3 ชั่วโมง ให้ตั้งวงดื่มกิน ถ้าอยากมีความสุข 3 วัน  ให้ออกเดินทางท่องเที่ยว ถ้าอยากมีความสุข 3 สัปดาห์ ให้ซื้อเสื้อผ้า  ถ้าอยากมีความสุข 3 เดือน ให้แต่งงาน แต่…ถ้าอยากมีความสุขตลอดชีวิต ให้ปลูกต้นไม้...เป็นกิจกรรมบำบัดสำหรับผู้สูงอายุ และคนพิการนะคะ...อ่านเพิ่มเติมได้ที่... http://www.creativemove.com/design/terraform/#ixzz35PLoHKc1

ดีใจที่เห็นต้นไม้..ยังมีให้เห็นในแคนาดา....และหวังว่า..คงจะมีการบ่อนทำลาย..ช้ากว่าประเทศอื่นๆในยุโรปและอเมริกาหรือเอเซีย...

...ปัจจุบันคนมีความตระหนักถึงความสำคัญของต้นไม้มากขึ้นนะคะ...ได้แต่หวังว่าประชากรของโลกจะช่วยกันดูแลรักษาต้นไม้คนละ 1 ต้น และทุกคนปลูกต้นไม้เพิ่มปีละ 1 ต้น ก็คงพอที่จะต่ออายุให้คนและสัตว์ต่างๆ บนโลกได้นะคะคุณยายธี

สวยงาม  อยากเห็นต้นไม้บ้านเราอายุยืนจัง

...ก็ขึ้นอยู่อายุของต้นไม้ด้วยนะคะ บางชนิดมีอายุอยู่ถึงหลายพันปี..และมีการจัดลำดับต้นไม้ที่มีอายุยืนมากที่สุดในโลก (oldest tree in the world) ไว้แต่ไม่มีประเทศไทย... ต้นไม้ในประเทศไทย เคยทราบว่าคือต้นสักใหญ่ อยู่ที่วนอทยานต้นสักใหญ่ จังหวัดอุตรดิตถ์ อายุมากกว่า 1,500 ปี แต่ไม่สมบูรณ์เพราะยอดหักนะคะคุณภาทิพ...

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท