เห็ดนางฟ้า..แหล่งเรียนรู้ต้อนรับเปิดเทอม


กลางเดือนพฤษภาคม 2557 ขอต้อนรับสู่การเปิดภาคเรียนที่ 1/2557 นักเรียนได้เลื่อนขึ้นชั้นที่สูงขึ้น เช่นเดียวกับแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียน ที่มีไว้เพื่อสร้างกิจกรรมการเรียนรู้ การสอน การฝึกทักษะการทำงาน เสริมสร้างความรู้ ให้เข้าสู่กระแสเลือดของนักเรียนที่นี่ นอกจากอ่านเขียนคล่องแคล่วแล้วยังต้องทำงานเป็น มีความรับผิดชอบ

วันเสาร์ที่ 17 พฤษถาคม 2557 ได้นำก้อนเชื้อเห็ดนางฟ้าเข้าโรงเรือนเพื่อเปิดดอกเห็ด จำนวน 300 ก้อน ประมาณการไว้ว่า 1 ก้อน ให้ดอกราวๆ 500 กรัม ตลอดอายุประมาณ 3 เดือน คุณครูบังอร ได้มอบหมายให้นักเรียนชั้น ป.3 และ ป.4 รับผิดชอบในการเก็บดอกเห็ด คัดดอกเห็ด ทำความสะอาดและบรรจุลงถุง เพื่อจำหน่ายเข้าโรงครัวของโรงเรียนและจำหน่ายให้ผู้ปกครอง ส่วนผู้เขียนดูแลเรื่องการจัดการสภาพแวดล้อม การให้น้ำและฮอร์โมน ควบคุมอุณหภูมิให้เหมาะสมเพื่อการให้ดอกที่สมบูรณ์และยาวนาน นี่ถือเป็นอีกแหล่งเรียนรู้หนึ่งที่ยั่งยืน ครูและนักเรียนทุกคนได้แวะเวียนเข้าไปศึกษา เพื่อความเพลิดเพลินและการเรียนรู้ เพิ่มประสบการณ์ แหล่งเรียนรู้สร้างงานด้านวิชาการและงานอาชีพมาแล้วหลายผลงาน การแปรรูปเห็ดการถนอมอาหาร การทำโครงงาน ช่วยให้นักเรียนเกิดกระบวนการคิดวิเคราะห์ ถึงแม้จะเป็นเรื่องเล็กๆแต่เป็นการพัฒนาสมองของนักเรียน แหล่งเรียนรู้นี้ไม่ได้คาดหวังผลกำไรเป็นตัวเงิน แต่อยากปลูกฝังการรักการทำงาน รักการเรียนรู้ รักความพอเพียง

หมายเลขบันทึก: 570516เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2014 11:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2014 11:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท