White-tailed jackrabbit กระต่ายหูยาว


จำได้ว่าฤดูหนาวเมื่อหลายปีมาแล้วเห็นเพียงรอยเท้ากระต่าย หรือ foot prints ครั้งแรกบนเนินหิมะข้างโรงงาน ก็รู้สึกตื่นเต้นดีใจมากๆ

White-tailed jackrabbit กระต่ายหูยาว

จำได้ว่าฤดูหนาวเมื่อหลายปีมาแล้วเห็นเพียงรอยเท้ากระต่าย หรือ foot prints ครั้งแรกบนเนินหิมะข้างโรงงาน ก็รู้สึกตื่นเต้นดีใจมากๆ เพราะเมือง Calgary ไม่เคยพบว่ามีกระต่ายเข้ามาอยู่อาศัยตามย่านชุมชน แต่ทุกวันนี้ไปที่ไหนก็สามารถพบเห็นกระต่ายได้ ถึงแม้จำนวนจะไม่มากเท่ากับกระต่ายในเมือง Canmore กระต่ายที่นี่เป็นพันธุ์ White-tailed jackrabbit ตัวโต และมีหูยาวมาก มักจะออกหากินเวลากลางคืน ปกติขนจะเป็นสีขาวกลมกลืนกับหิมะมาก และจะค่อยๆเปลี่ยนเป็นสีเทา จนถึงสีน้ำตาลเมื่อหมดฤดูหนาว บริเวณรอบบ้านก็มีกระต่ายแวะเวียนมาให้เห็นบ่อยๆทั้งกลางวันและกลางคืน มีอยู่ตัวมากินอาหารที่ตกหล่นจาก Feeder เลี้ยงนกหน้าบ้านเป็นประจำ จนรู้สึกคุ้นเคยกัน มีชื่อเรียกว่า Joey บางวันมานั่งเล่นใต้ต้นไม้ตั้งแต่เช้า จนสายมีแดดออก ลมพัดเย็นสบายเจ้าJoeyก็งีบหลับอยู่นาน แต่พอตื่นขึ้นได้เห็นวิ่งโกยแน่บกลับรังอย่างตื่นตระหนก...นี่เองที่เรียกว่าตกใจเป็นกระต่ายตื่นตูม...// Handbook of the Canadian Rockies : Second edition, Friesens,Altona,Manitoba,Canada., 2009

หมายเลขบันทึก: 570510เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2014 10:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2014 10:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (26)

เจ้า Joey นี่ตัวใหญ่และหูยาวมากเลยนะครับ

ชอบใจหลับพริ้มเลยครับ

555

ขอบคุณพี่ดร.พจนามากครับ

เจ้า Joey ยอมให้จับมาอุ้มเล่นบ้างมั้ยคะ นอนสบายน่าอิจาจังเลย

ภาพน่ารักมากๆ....ตัวใหญ่พอสมควร ขอบคุณเรื่องเล่าน่าสนใจค่ะ...

น่ารักที่สุดค่ะ ... เวลาวิ่งเค้าไม่วิ่งนะคะ แต่เค้ากระโดด ติ๋ง ติ๋ง ติ๋ง เลยค่ะ

คิดถึงภาพตอนไปท่องเทียวแดนไกล ฝูงกระต่ายวิ่งเล่นกันอยู่ในทุ่งหญ้า หรือฟาร์มเต็มไปหมดเลยค่ะ

อิจฉาอาจารย์จังเลยค่ะ มีนกสวยๆ มีสัตว์ป่าสวยๆ มีกระต่ายน่ารักๆ ให้ชมค่ะ

เอ ... หรือเราต้องออกไปชมพวกเค้า .. ฝันดีค่ะ

...เห็นหลับตาพริ้ม มีความสุขค่ะ ...แต่ตาปิดไม่สนิทนะคะน้องขจิต...นึกถึงเคยเห็นเด็กๆที่ตาโตๆ เวลานอนหลับตาจะปิดไม่สนิทเขาเรียกกันว่าหลับตากระต่าย...พี่ก็เพิ่งรู้เมื่อเห็นกระต่ายนอนหลับค่ะ

...คงไม่ยอมนะคะท่านอาจารย์GD...เพราะพอเข้าใกล้มากๆ ก็วิ่งหนีค่ะ...และตัวใหญ่กว่าแมวด้วย ถ้าให้อุ้มก็หนักน่าดูนะคะ

...กระต่ายพันธุ์ White-tailed jackrabbit ตัวใหญ่กว่าแมว...มีเรื่องน่ารักๆของกระต่ายอีกมาก...แต่โดยมากจะเป็นเวลากลางคืนถ่ายรูปไม่ได้ เพราะถ้าใช่แฟลช จะทำให้กระต่ายตกใจเป็นการรบกวนธรรมชาติของกระต่าย ...หน้าหนาวหิมะตกปกคลุมขาวไปทั้งเมือง ตอนนั้นกระต่ายขนจะเป็นสีขาวทั้งตัว ...ถ้ามืดๆหากขับรถผ่านสนามหญ้าโรงงานทำขนมปังCanada Bread จะมองเห็นกระต่ายเหมือนก้อนหิมะกลมๆ กองเรียงรายเต็มสนามหญ้าที่เป็นสีขาวเหมือนกัน บางครั้งมีถึง15-20 ตัว วิ่งเล่น หยอกล้อกัน กลิ้งไปกลิ้งมา น่ารักมากๆค่ะพี่นงนาท

...กระต่ายที่นี่วิ่งเร็วค่ะคุณ Bright Lily แต่จะหยุดพักเป็นช่วงๆแล้วก็วิ่งต่อ...เคยเห็นกระต่ายกระโดดครั้งแรกที่เมือง Edmonton เห็นกระต่ายกระโดดไปมาบริเวณลานจอดรถของโรงแรม ตอนนั้นแปลกใจ และทึ่งมากๆ เพราะเกิดมาไม่เคยเห็นกระต่ายกระโดด...เดินตามดูหิมะก็ตกทั้งสนุกและขำ ประทับใจมากๆค่ะ

...หูยาว และช่วงขาก็ยาวนะคะคุณมะเดื่อ...วิ่งก็ไวมากๆ ถ้ากระโดดคงจะสูงกว่าหลังคารถแน่ๆ

...ขอขอบคุณท่านสมาชิกทุกท่านที่แวะเยี่ยมชมความน่ารักของเจ้า Joey และได้มอบดอกไม้ไว้ให้บันทึก

" White-tailed jackrabbit กระต่ายหูยาว" นะคะ...ขอบคุณมากค่ะ

-สวัสดีครับ

-กระต่ายดูน่ารักมาก ๆครับ

-ธรรมชาติสรรสร้างจริงๆ ครับ

-ตอนเป็นเด็กเคยเลี้ยงกระต่าย..แต่ไม่รอด...อิๆ 

-ขอบคุณครับ


ตัวกลม กะปุ๊กลุกน่ารัก พันธุ์นี้หูสวยยาวรีมากค่ะ หูกระต่ายของเด็กนักเรียนหญิงชั้นมัธยมคงมีที่มาจากหูแบบนี้กระมัง คนไทยเข้าใจเปรียบเทียบดีนะคะ ฝรั่งเขาเรียก bow tie แค่นั้นใช่ไหมคะ ขอบคุณค่ะอาจารย์

หน้าตาน่าเอ็นดูมากค่ะ ตัวใหญ่กว่ากระต่ายบ้านเรานะคะ เคยเลี้ยงไว้ในกรงข้างบ้าน พวกเขาขยายพันธุ์เร็วมากค่ะ เวลาลูกชายหายตัวไปก็ไปตามแถวกรงกระต่ายได้เลย อยู่ในกรงทั้งคนทั้งกระต่าย

น่ารักมาก ๆ เลยค่ะอาจารย์ 

...สัตว์มีถิ่นอาศัยตามธรรมชาตินะคะคุณเพชรน้ำหนึ่ง ...แต่คนเห็นน่ารักก็เอามาใส่กรงไว้ดู ทำให้ขาดอิสระในชีวิตทั้งการกิน การอยู่อาศัย การแพร่พันธุ์ จะเดิน วิ่ง กระโดด หรือจะบินก็ไม่ได้นะคะ...เลี้ยงตามธรรมชาติดีที่สุดมีอาหารไว้ให้ ...อยากจะมากินเมื่อไหร่ก็มาได้ กินแล้วอยากจะไปไหนก็ไปได้นะคะ...

...ถ้าหูกระต่าย หรือที่เรียกกันว่าคอซอง สำหรับผูกคอเสื้อนักเรียนหญิง มาจากผ้าผูกคอของกะลาสีเรือ ภาษาอังกฤษคือ Boat neck แต่ถ้าหูกระต่าย หรือโบว์ที่ผู้ชายผูกคอเสื้อ ใช้แทนเน็กไท แล้วสวมทักซิโด้ (tuxedo) ทับ ภาษาอังกฤษ คือ Bow tie ... สรุปแล้วเรียกหูกระต่ายเหมือนกัน น่ารักดีนะคะคุณกุหลาบ         

...ถ้าเป็นกระต่ายไทยพื้นเมืองก็ตัวใหญ่นะคะคุณnui... มีสีดำ และสีผสมลายแต้มด้วย...แต่ทุกวันนี้ที่นิยมนำมาขาย มาเลี้ยงกันจะไม่มีพันธุ์ไทยดั่งเดิมแล้ว เพราะถูกนำไปผสมกับสายพันธุ์ต่างประเทศ เพื่อให้มีความน่ารัก กระต่ายทุกวันนี้ราคาแพง ตัวเล็กๆ มีขนยาวมาก และที่น่าสังเกต คือตายง่าย และไม่มีลูก ...ไม่รู้ว่าเกิดอะไร?ขึ้น...คนขายอยากได้เงินอย่างเดียวไม่คำนึงถึงอะไร?ทั้งสิ้นนะคะ

...คงไม่เบื่อเรื่องราวธรรมชาติน่ารักๆนะคะคุณNanchaya ...มีความคิดว่าจะนำบันทึกในสมุดแต่ละเล่มมาร้อยเรียงเรื่องราวพร้อมรูปภาพให้เหมาะสมกระทัดรัด เป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ...สนใจที่จะดูด้านภาษาอังกฤษไหม?ค่ะ

...อาการกระต่ายตื่นตูม alarmist ตื่นตกใจง่ายโดยไม่ทันสํารวจให้ถ่องแท้ก่อน...alarmist ในคนทำให้ขำเหมือนกันนะคะอาจารย์ธนิตย์ ...

กระต่ายน่ารักมากค่ะ 

กลมกลืนเข้ากับธรรมชาติ ชอบมากค่ะ

ขอบคุณนะคะอาจารย์

...เคยเห็นตัวเล็กๆ วิ่งหนี และพลางตัว camouflage เร็วมาก...ยิ่งน่ารักค่ะคุณอร...

น่ารัก ๆ  มากค่ะอาจารย์   ไม่ได้นึกถึงนิทานเต่ากับกระต่ายนานแล้ว   สรุปว่ากระต่ายที่ไหนนิสัยขี้ตกใจเหมือนกันนะคะ

...ถึงจะตื่นตูม ตกอกตกใจง่าย แต่กระต่ายก็น่ารัก...เด็กๆ รู้จัก และชื่นชอบเป็นอันดับต้นๆ รองจากสุนัข และแมวนะคะคุณหมอธิรัมภา...

ผมว่ากระต่ายเป็นสัตว์ที่น่ารัก เคยเลี้ยงไว้ในกรงหลายตัวครับ ใจจริงอยากให้เขาได้ออกมาวิ่งเล่นในทุ่งกว้าง แต่พอนำไปปล่อยในสวน ปรากฎว่าไม่ก็วันก็หายไปหมด ไม่ได้หนีไปไหนหรอกครับ สุนัขเพื่อนบ้านมาจับกินหมด  เราจะเลี้ยงสัตว์สวยงามน่ารักแบบปล่อยธรรมชาติไม่ได้เลย เพราะเมืองไทยเต็มไปด้วยสุนัขจรจัด และสุนัขที่เพื่อนบ้านเลี้ยงปล่อยให้หากินกันเอง สงสารเจ้ากระต่ายน้อย ยังไม่สบายใจอยู่ทุกวันนี้ เหมือนเราปล่อยเขาไปตายนะครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท