พ่อค้า...แม่ค้าตลาดนัด...


วันเสาร์ถึงเป็นวันหยุด...วันอยู่บ้าน...แต่ผมต้องไปช่วยงานในหมู่บ้านถึง 3 งาน

หมู่บ้านหนึ่งจัดโครงการออกกำลังกาย เลยช่วยเรียนรู้การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม 3 อ 2 ส (อาหาร ออกกำลัง อารมณ์ สุรา สูบหรี่)

หมู่บ้านสองจัดโครงการป้องกันไข้เลือดออก ช่วย อสม. บรรยาย สนุกสนานมาก

และสุดท้าย งานสุดท้าย อบต.จัดโครงการครอบครัวอบอุ่น ผมช่วยเกือบหมดวัน เพราะน้องจัดงาน เป็นพัฒนาชุมชน ช่วยงานกันไปมาเรื่อยๆ เลยอยากช่วยน้อง

กิจกรรมที่ผมทำ และทำให้ทุกคนสนุกสนาน หัวเราะเกือบกรามค้างกัน  ด้วยเพราะผู้เข้าร่วมประชุมไม่เคยผ่านกิจกรรมนี้มาก่อน

“เกมส์พระราชินี” โดยเฉพาะพระราชินี ต้องการผมหงอก และขนหน้าแข้ง...

ตัดฉากมาที่บ้านผม...ภรรยา และลูกๆ ช่วยเอาเสื้อผ้า และสิ่งของที่พวกเราไม่ใช้แล้ว...

พบว่า มีมากเลยครับ ผมคุ้นเคยใส่เสื้อผ้าตัวที่ชอบใช้ ตัวที่อยู่หลืบตู้มากมายเลย

ผ้าต่างๆ สมุด ดินสอ กระเป๋า หุ่นยนต์ และตุ๊กตา ที่เราไม่ใช้ก็มากมายเช่นกัน

เราแบ่งของเป็นหลายส่วน เอาให้เพื่อน หลาน และชาวบ้านที่เราอยากให้

แต่ก็มีสิ่งของที่เหลืออีกหลายกอง...ภรรยาจึงชวนไปขายสินค้ามือสองที่ตลาดนัด...ตำบลที่ใกล้บ้าน

มีตลาดนัดทุกเย็นวันเสาร์ มีสิ่งของมากมายที่พ่อค้าแม่ค้าเอามาขาย

ผัก ผลไม้ อาหาร เสื้อผ้า ของใช้ต่างๆ ผมชอบเป็นพิเศษ คือ พืชผักพื้นบ้านสดๆ ครับ

ผมเคยมาขายสินค้ามือสองกับภรรยา และน้องๆ หลายครั้ง ประมาณ 6 เดือนครั้ง

ผมอายนะ...เพราะเอาเสื้อผ้ามือสองมาขาย...มีคนจำได้ว่า ผมทำงานที่อนามัย

แต่ตอนนี้ไม่อาย กลับสนุกและตื่นเต้น เพราะ...

แต่เมื่อวางขาย มีคนมาซื้อของผมมากมายมากๆ ตั้งแต่วางของไม่หมด

ส่วนใหญ่ผมไม่ได้ขายครับ ยกของ วางของ เก็บของ และเลี้ยงลูก

ภรรยาเป็นคนขาย ราคาสูงสุดไม่เกิน 30 บาท

และถ้ามีคนใดอยากได้จริงๆ หรือผู้แก่ผู้เฒ่าที่ต้องการ ภรรยาของผมเอาให้เป็นถุงๆ เลย

ผมว่าผมใจบุญแล้ว...ภรรยาของผมใจบุญกว่าผมอีก...

ผมได้บทเรียนว่า สิ่งของบางอย่างควรให้คนอื่นโดยไม่คิดมูลค่า

สิ่งของบางอย่างควรให้คนโดยคิดค่าเพื่อให้สิ่งของมีคุณค่า

ภรรยา และผมได้เงินวันนี้ เกือบหนึ่งพันบาท

ห้าร้อยแรก...พวกเราเอาไปทำบุญที่วัด...ช่วยค่าน้ำค่าไฟหลวงปู่ของทิมดาบ

ห้าร้อยสุดท้าย...เอาไปมอบทุนการศึกษาให้เด็กนักเรียนพื้นที่ที่ผมทำงานอยู่

โลกงดงามเสมอ...ถ้าเราทำให้งดงาม

ลูกสาวคนเล็ก...ตากแดดบางๆ ยามเย็นเล็กน้อย

อุ้มเดินอยู่ของตลาดนัด...คอพับคออ่อนพาดไหล่ของผม

ผมนำลูกมานอนหลังรถกะบะ...ลมเย็นๆ ข้างๆ เป็นวัด เบื้องหน้าคือตลาดนัด...

ลูกๆ ของผมเลี้ยงง่าย...

ผมภาวนาให้ลูกๆ ได้ทำอะไรให้คนอื่นๆ บ้าง...โดยที่ตนเองมีความสุขจากส่วนลึกของใจ

ณ บรรทัดนี้...ได้ยินเสียงหลวงปู่ของทิมดาบที่แว่วว่า....

“หน้านอกบอกความงาม ...หน้าในบอกความดี...หน้าที่บอกความสามารถ...”

หมายเลขบันทึก: 570482เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2014 15:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2014 15:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ได้ทำสิ่งดีๆ ก็มีความสุขนะคะ

พี่อยากเอาเสื้อผ้ามือสองที่ล้นตู้ไปขายบ้าง แต่ยังอายๆ อ่านบันทึกของน้องแล้วเกิดแรงบันดาลใจ ขายแล้วเอาเงินไปทำบุญ ดีกว่าเก็บไว้ไม่ได้ใช้

พี่แก้วจะเก็บใส่ถุงไว้จนมีพอประมาณ

แล้วให้ฝ่ายสวัสดิการของหอผู้ป่วยมาเอาไปเปิดประมูล

เงินที่ได้เข้าสวัสดิการของที่ทำงานค่ะ

ไม่เคยเล่นเกมพระราชาถึงขนาดนี้

555

ต่อไปจะลองบ้าง 555

ชอบใจคำสอนหลวงปู่ครับ

“หน้านอกบอกความงาม ...หน้าในบอกความดี...หน้าที่บอกความสามารถ...”

ขอบคุณมากๆครับ

ทุกอาชีพถ้าทำด้วยความสุจริต...เป็นอาชีพที่น่าชื่นชมทั้งนั้นค่ะ...แต่ที่เป็นอยู่เป็นเพราะคนเรา...แยกแยะกันเองมากกว่าค่ะ...ชื่นชมค่ะ...สงสารน้องจัง คงเพลียแดดด้วยนะคะ...แต่จะทำให้เด็กแข็งแกร่งค่ะ...

เหนือฟ้ายังมีฟ้า (ว่าใจบุญแล้ว ภรรยายิ่งใจบุญกว่า) ชื่นชมค่ะท่าน

ดีจังเลยค่ะ  สนับสนุนค่ะ

ครอบครัวใจบุญ  ท่าทางลูกสาวจะร้อนนะคะ  ^_,^

ชื่นชมค่ะ...เป็นครอบครัวที่อบอุ่น และน่ารักมากนะคะ...

เป็นวิธีการ 5 ส. ที่ได้บุญกุศลด้วย..ลูกสาวน่ารักมากค่ะ...

โลกงดงามเสมอ...ถ้าเราทำให้งดงาม

...
ผมได้มุมคิดอันเป็นพลังจากบรรทัดนี้ 
ขอบพระคุณครับ

น่ารักจริงๆ เลยทั้งเด็กและผู้ใหญ่ มีเกมน่าสนุกมากๆเลยนะครับผม ขอบคุณมากครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท