วันที่ 12 ชีวิตของการเป็นครู (03/06/2557)


วันอังคารที่ 12 ของการเป็นครู ในวันนี้ผมได้ทำกิจกรรมต่าง ๆ ในโรงเรียนมากมายอาทิเช่น ในช่วงเช้า เวลา 6.30 น. ผมได้ยืนรับนักเรียนหน้าโรงเรียนเพราะเนื่องจากหน้าโรงเรียนค่อนข้างอันตรายซึ่งเป็นทางลาดชันรถบรรทุกสินค้าต่าง ๆ ขับผ่านไปผ่านมาอย่างรวดเร็วทำให้ในทุก ๆ วันจะต้องมีคุณครูคอยสอดส่งดูแล และรักษาความปลอดภัยในการข้ามถนนให้เด็กนักเรียนอยู่เสมอ

 ในเวลาต่อมาผมได้คุมแถวนักเรียนหน้าทำกิจกรรมในยามเช้า เช่น เข้าแถวเคารพธงชาติ สวดมนต์ไหว้พระ ร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี เป็นต้น ในระหว่างทำกิจกรรมหน้่าเสาธงเด็กนักเรียนมักถูกแมลงบางชนิดกัดทำให้เป็นผื่นขึ้นตามตัว ผมต้องนำตัวส่งไปทายาที่ห้องพยาบาลอยู่หลายราย

หลังจากจบกิจกรรมหน้าเสาธงผมมีเวลาว่าง 1 ชั่วโมงในการทบทวนเนื้อหาที่จะสอนให้กับเด็กนักเรียนซึ่งในวันนี้ผมได้สอนนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ,5 ,6 การสอนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 นั้นผมได้สอนเกี่ยวกับโปรแกรม Microsoft word เบื้องต้นให้เด็กได้รู้จักว่าโปรแกรมนี้คืออะไร ใช้ยังไง ซึ่งเด็กในโรงเรียนนี้ยังไม่คุ้นเคยกับการใช้โปรแกรมเหล่านี้มากนัก

เนื่องจากนักเรียนส่วนมากไม่มีคอมพิวเตอร์ใช้เป็นส่วนใหญ่ แต่มีส่วนน้อยที่ฐานะทางการเงินของที่บ้านค่อนข้างมีเงินเก็บเหลือพอที่จะซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ให้ลูกหลานใช้ ซึ่งในชั่วโมงเรียนผ่านไปอย่างราบรื่นเด็กนักเรียนสนใจและตั้งใจเรียนเป็นอย่างมากทำให้การเรียนการสอนในชั่วโมงนี้ผ่านไปได้ด้วยดี

ต่อมาผมได้สอนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 การสอนในระดับชั้นนี้ค่อนข้างที่จะยากเนื่องจากเป็นเนื้อหาล้วน ๆ เน้นให้เด็กนักเรียนรู้จักความเป็นมาของคอมพิวเตอร์ ส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์ หรือแม้แต่กระบวนการทำงานของคอมพิวเตอร์ ทำให้เด็กไม่ค่อยสนใจในการเรียน ทำให้ผมต้องใช้วิธีการทำให้เด็กสนใจนั้นก็คือ ผมใช้โปรแกรม Microsoft power point ในการเรียนการสอน ใส่รูภาพให้เด็กสนใจเหลือแม้แต่กระทั่ง ใส่เสียงให้ดูน่าตื่นเต้นอีกด้วย

ใช่ช่วงบ่ายผมได้สอนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 การสอนในระดับค่อนข้างที่จะไหลลื่น  เนื่องจากในวันนี้ผมได้สอนเกี่ยวกับโปรแกรม Microsoft Excel เบื้องต้น ซึ่งนักเรียนในระดับชั้นนี้ยังไม่คุ้นเคยกับโปรแกรมนี้มากนัก ซึ่งผมก็ยังไม่ค่อยถนัดในการใช้โปรแกรมนี้สักเท่าไหร่ แต่ผมใช้เวลาในช่วงกลางคืน ในการทบทวนการใช้โปรแกรมนี้ให้ชำนาญมากยิ่งขึ้น

ทำให้ในวันนี้เป็นวันที่เหนื่อยที่สุดอื่นวันหนึ่ง ซึ่งผมมองว่าเป็นเรื่องที่ดีเนื่องจาก ผมมาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูควรที่จะได้ประสบการณ์ต่าง ๆ มากที่สุดถึงจะรู้สึกว่าเหนื่อยมากในบางครั้ง แต่ผมได้รับความช่วยเหลือและคำแนะนำดี ๆ จากคุณครูทุก ๆ ท่านที่อยู่ในโรงเรียนเจ้าพ่อหลวงอุปถัมภ์ ๙ แห่งนี้ซึ่งเป็นประโยชน์มากในการที่จะนำไปประยุกต์ใช้ในการทำงานต่อไป

หมายเลขบันทึก: 570479เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2014 14:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กรกฎาคม 2014 22:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เข้ามาเพื่อตรวจสอบและให้กำลังใจ ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา รับผิดชอบ แต่งกายให้เรียบร้อยนะครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท