นวัตกรรมอุดมศึกษา (5) : คุยเรื่อง Social Enterprise


เข้าใจเรื่อง Social enterprise มากขึ้นว่าเป็นกิจการที่ทำแล้วได้แก้ปัญหาสังคม สร้างชื่อเสียงให้กับมหาวิทยาลัย สร้างสิ่งดีๆ คนดีๆ ในสังคม เป็นเครื่องมือตัวหนึ่งหรืออีกช่องทางหนึ่งที่ทำให้เกิด University Community Engagement

วันที่ 17 พฤษภาคม 2557 

เรายังมีการประชุมผู้บริหาร มวล. กับวิทยากรต่างประเทศต่อที่ห้อง Business ชั้นล่างของศูนย์การประชุมอิมแพ็ค เพื่อทำความเข้าใจกับเรื่องนวัตกรรมอุดมศึกษาให้มากขึ้น ดังนี้

09.00-11.30 น. ประชุมกับ Prof. Simon Denny จาก Northampton University เรื่อง Social Enterprise ซึ่งใช้เวลาพูดในสิ่งที่ยังไม่ได้พูดในวันก่อน อะไรที่ทำแล้ว work หรือไม่ work เล่าบริบทของมหาวิทยาลัย Northampton ปัญหาและบริบทของประเทศไทยและอังกฤษแตกต่างกัน ต้องวิเคราะห์หาโอกาส ทำแล้วต้องมีกำไร แล้วใช้กำไรทำให้เกิดสิ่งดีๆ ในสังคม

การวัด social impact เป็น research question ในอังกฤษ วัดในลักษณะ social impact matrix ในด้าน economic, social, environment และ output, outcome, impact

Prof. Simon Denny

Social enterprise in action มีอะไรบ้าง... อย่าไปคิดว่าเป็น project ต้องมองเป็น business มหาวิทยาลัยอาจร่วมทุนกับหน่วยงานอื่น มหาวิทยาลัยในอังกฤษต้องพยายามทำให้เกิด social impact เท่าที่จะทำได้

ผลที่เกิดขึ้นทำให้มหาวิทยาลัยมีชื่อเสียง ได้รับรางวัลและ recognition มากมาย … Over 7,200 social enterprised engaged

การเตรียมนักศึกษาในแต่ละชั้นปีจะมีกิจกรรมไม่เหมือนกัน ไม่เกี่ยวกับรายวิชา เช่น ปี 1, 2 ให้เขารู้จักกับ social issues เชิญ guest speakers มาพูดให้ฟัง นักศึกษามีโอกาสมากมายในการที่จะรู้จักประเด็นเหล่านี้ พอปี 3 ให้รู้จัก Module + Mentoring + Training โดย business person เพื่อให้มี clear idea นำไปสู่การ set up social enterprise

อาจเป็นส่วนหนึ่งของ Degree program พูดถึง compulsory, course content, course assessment, placement มี contact กับหลายธุรกิจ ตัวอย่าง Podiatry Clinic, Legal Clinic ให้บริการฟรีแก่คนบางกลุ่ม นักศึกษาได้เรียนรู้ new skills ได้ซักซ้อม

นอกจากนี้ยังมีการให้เงินยืมแก่นักศึกษาเพื่อ start business

ในเรื่องของวิจัยเสนอ new approach 4 มุม (Diamond) คือ Financial contribution, Intellectual Capital, Social impact และ Student experience

คำว่า Social enterprise ที่ใช้เหมาะหรือเปล่า

Social enterprise = form of business organisation

Social innovation = devising and implementing new ways of tackling social problems

Social impact = delivering results aka ‘Doing Good Stuff’

Social change เป็นการเปลี่ยนแปลงระบบ การส่งคนไร้บ้านไปอยู่ที่โรงพยาบาล ไม่ใช่เป็นการเปลี่ยนแปลงระบบ

มีคำถามว่าทำแล้วมีปัญหาเกิดขึ้นไหม เช่น การจ้างคนที่ออกจากคุกมาทำงาน คำตอบก็คือไม่ touch คนที่เป็นอันตราย

การทำ research เกี่ยวกับเรื่องนี้ ไม่ใช่ marketing research แต่เป็น social problem research

เราได้เข้าใจเรื่อง Social enterprise มากขึ้นว่าเป็นกิจการที่ทำแล้วได้แก้ปัญหาสังคม สร้างชื่อเสียงให้กับมหาวิทยาลัย สร้างสิ่งดีๆ คนดีๆ ในสังคม เป็นเครื่องมือตัวหนึ่งหรืออีกช่องทางหนึ่งที่ทำให้เกิด University Community Engagement

ตอนเที่ยงเราข้ามถนนไปฝั่งตรงข้ามโรงแรมโนโวเทล รับประทานอาหารกลางวันที่ห้องอาหารจีน

วัลลา ตันตโยทัย

บันทึกเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2557

หมายเลขบันทึก: 570477เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2014 13:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2014 13:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท