หนังสือสื่อรัก เล่มที่ 1##กฎแห่งกระจก (A rule of a mirror)##


การให้อภัยไม่ได้เป็นการทำเพื่อคนอื่น แต่เพื่อตัวคุณเองต่างหาก

         หนังสือเล่มเล็กๆ กะทัดรัด ที่อ่านง่าย อ่านจบได้ภายในครึ่งชั่วโมง เป็นหนังสือที่ทำให้ค้นพบ "อะไรบางอย่าง" ที่ติดอยู่ในใจของผู้อ่าน การค้นพบสิ่งที่อยู่ลึกๆ ในจิตใจ ความโกรธ ความอึดอึด คับข้องภายในจิตใจ ไม่ว่าจะจากห้วงเวลาใดก็ตาม มันจะส่งสะท้อนออกมาเป็นผลลัพธ์ในปัจจุบัน ในส่วนแรกของหนังสือ เล่าถึงแม่บ้านลูกหนึ่งคนหนึ่งที่มีความทุกข์เรื่องของลูกชาย แล้วหญิงคนนี้ก็ได้ปรึกษากับเพื่อนของสามี แล้วชีวิตของเธอก็เปลี่ยนไปจากสิ่งที่เธอได้ลงมือทำจากคำแนะนำของเพื่อนสามี 

          ส่วนถัดมาของหนังสือเป็นวิธีการที่จะนำพาความสุขมาสู่ชีวิตของเรา เป็นวิธีการที่ทุกคนทำได้ ไม่ต้องใช้อะไรมากมาย สำคัญสุดที่ "ใจ" ของเราเอง ผู้เขียนนำเราไปสู่สิ่งที่เรียกว่า "การให้อภัย" มีข้อความส่วนหนึ่งที่อ่านแล้วรู้สึกว่าประทับใจ......"การให้อภัยนั้นไม่ได้หมายถึงการมองข้ามความผิดของเขา และไม่ได้หมายความว่าเราต้องอดทนทั้งๆ ที่คิดว่าเขาผิด การให้อภัยหมายถึงการปล่อยวางจากการยึดติดอยู่กับอดีต เลิกโทษว่าเป็นความผิดของใคร และเลือกที่จะมีแต่ความสบายใจ ตอนนี้คุณเกลียดใครอยู่หรือเปล่าครับ แล้วคิดอยากให้อภัยเขาเพื่อความสุขในชีวิตของคุณเองบ้างไหม การให้อภัยไม่ได้เป็นการทำเพื่อคนอื่น แต่เพื่อตัวคุณเองต่างหาก"...

          เมื่ออ่านหนังสือเล่มนี้จบลง น้ำตาฉันคลอที่เบ้าตา นึกเชื่อมโยงกับประสบการณ์ชีวิตของตัวเอง ฉันเองนั้นเชื่่อมั่นมาตลอดว่าฉันเป็นคนโชคดี ฉันได้รับแต่สิ่งดีๆ ได้โอกาสดีๆ มีครอบครัวที่ดี แม้ว่าอุปสรรคหรือเหตุการณ์ใดๆ จะผ่านเข้ามา ฉันก็ผ่านมันไปได้ด้วยดี ฉันขอบคุณทุกประสบการณ์ที่ผ่านมา เพราะเมื่อนึกย้อนกลับไป ทุกอย่างเป็นบทเรียนสอนฉันได้เป็นอย่างดี ในวันนี้ฉันไม่รู้สึกติดค้างอะไรอยู่ในใจ ความสุขเกิดขึ้นในใจฉันได้บ่อยๆ.............

จิตศิริน

๒๕ พ.ค. ๒๕๕๗

หมายเลขบันทึก: 569082เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2014 13:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2014 13:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เล่มนี้ พิมพ์ครั้งล่าสุด ;)...

สำคัญสุดที่ "ใจ" ของเราเอง ... การให้อภัย ...ขอบคุณค่ะ

ให้ที่ยากที่สุด คือการให้อภัย

หนังสือเป็นเครื่องมือพาเราท่องโลกได้อย่างมหัศจรรย์
และเป็นเสมือนกระจกสะท้อนยุคสมัยของโลกและชีวิตเราได้เป็นอย่างดี....
ขอบคุณการแนะนำหนังสือดีๆ นี้ นะครับ

ชอบใจหนังสือเล่มนี้มาก

ตอนนี้สอนพระและเจ้าหน้าที่

เอา reflection ของผู้เรียนใน classstart.org มาฝากอาจารย์ครับ

http://www.gotoknow.org/posts/571236

http://www.gotoknow.org/posts/572222

ขอบพระคุณ อ.ขจิตที่มาแบ่งปันสิ่งดีๆ ค่ะ เข้าไปอ่านแล้ว ก็ตื่นเต้น อยากเข้าชั้นเรียนไวๆ แล้วค่ะ ^___^

เทอม 1/2557 นี้ น่าจะมีไอเดียใหม่ๆ มาจัดการชั้นเรียนเพิ่ม แล้วจะเข้ามาบันทึกไว้นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท