การดูแลผิวหนังในฤดูร้อน


ในช่วงที่มีอากาศร้อนเช่นในปีนี้ มีบางเรื่องเกี่ยวกับผิวหนังที่ควรจะต้องสนใจเป็นพิเศษครับ

..........


การดูแลผิวหนังในฤดูร้อน

 

ปีนี้ท่านคงสังเกตุว่า อุณหภูมิในช่วงฤดูร้อนปีนี้สูงกว่าปีที่ผ่านมาอย่างเห็นได้ชัด  และมีข้อสังเกตุว่าแสงแดดปีนี้น่าจะแรงกว่าปีก่อนๆ  ในช่วงที่มีอากาศร้อนเช่นในปีนี้ มีบางเรื่องเกี่ยวกับผิวหนังที่ควรจะต้องสนใจเป็นพิเศษครับ

 

อันดับแรกคือภาวะมีผิวไหม้ หน้าเป็นกระและเป็นฝ้า อันเนื่องมาจากแสงแดด  แสงแดดมีทั้งความร้อนและรังสียูวี ที่ทำให้ผิวหนังแดง แสบและไหม้ หน้าเป็นกระและเป็นฝ้า  ในคนที่เดินทางและมีความจำเป็นจะต้องอยู่กลางแดด จะต้องทาสารกันแดดทุกครั้งก่อนออกแดด และในผู้ที่มีเหงื่อออกมาก อาจจะต้องทาสารกันแดดซ้ำอีก เป็นการเติมให้เพียงพอที่จะกันแดดได้  บางคนชอบออกกำลังกายกลางแจ้ง  ถึงแม้จะเป็นการโดนแสงแดดในช่วงเย็นที่แดดไม่ร้อนมาก ก็มีโอกาสโดนรังสียูวีได้เช่นกัน  

 

อันดับต่อมา การอยู่ในบรรยากาศที่ร้อน อบ อ้าว  ก็มีเรื่องที่น่ากังวลก็คือ การมีเหงื่อออกมาก และ การมีกลิ่นตัวออกมาในช่วงดังกล่าว  อาจจะต้องหาโอกาสในการทำความสะอาด ชำระล้างร่างกาย  ถ้าไม่มีโอกาสที่จะอาบน้ำในระหว่างวันได้ ให้ลองใช้กระดาษเช็ดสำหรับทำความสะอาด บรรจุในซอง มีกลิ่นต่างๆ เพื่อทำความสะอาด โดยการเช็ดบริเวณร่างกายส่วนต่างๆ ที่มีเหงื่อออกมากๆ ก็ทำให้สบายตัวได้บ้าง  การเลือกใช้น้ำหอมที่มีกลิ่นอ่อนๆ อาจจะพอช่วยได้บ้าง  ระวังน้ำหอมที่มีกลิ่นที่ฉุนเกินไปอาจจะทำให้คนรอบข้างอึดอัดได้ครับ

 

ผู้ที่อยู่ในบรรยากาศที่อับชื้นเป็นประจำ อาจจะมีการติดเชื้อราในส่วนต่างๆ ของร่างกาย เช่นข้อพับ ที่เท้า และในที่ลับได้  สังเกตก็คือจะมีผื่นแดง มีอาการคันบริเวณดังกล่าวอยู่ตลอด  และเมื่อลองทายาแก้คัน ก็ไม่ทำให้อาการดีขึ้น  ถ้ามีผื่นที่สงสัยว่าจะเป็นเชื้อราและไม่ดีขึ้นเมื่อลองทายาไปสักระยะหนึ่ง  คงต้องรีบไปพบแพทย์แต่เนิ่นๆ เพื่อได้รับการวินิจฉัยและการรักษาที่ถูกต้อง ทันท่วงทีครับ

คำสำคัญ (Tags): #ผิวหนัง#ฤดูร้อน
หมายเลขบันทึก: 566790เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2014 02:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 เมษายน 2014 02:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณคำแนะนำดีๆ ค่ะคุณหมอ

ขอบคุณมากๆครับ

ตอนทำค่ายกับชาวญี่ปุ่นเป็นที่ข้อพับ

กว่าจะหาย

เข็ดเลยครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท