หม่อนออกลูกแล้ว


   

   เย็นวันก่อนผู้เขียนพาเจ้าทอฟฟี่เดินเล่นตามซอยในหมู่บ้าน เจ้าทอฟฟี่ก็มักจะแวะตามต้นไม้รายทาง เพื่อเยี่ยวกันหลงทาง และแต่หลุมของต้นไม้ชาวบ้านก้จะนำพืชผักมาปลูก ไม่ว่าจะเป็นพริก ตะไคร้ กระเพรา โหละพา ต้นยอ มะกรูด กล้วย ฯลฯ รวมถึงต้นหม่อน ของผู้เขียนที่ได้มาจากงานปฐมนิเทศน้องปอจาก ม.เกษตรฯกำแพงแสน เมื่อปีที่แล้ว

    ต้นหม่อนที่นำมาปลูกโตเร็วมาก สูงเกือบท่วมกำแพงผู้เขียนตัดไม่ให้สูงมากมาแล้วครั้งหนึ่ง พอสังเกตดีก็รู้สึกตื่นเต้นที่ได้เห็นลูกหม่อนที่กำลังสุก และพอมองใต้ใบหนึ่งก็เห็นลูกสีดำๆที่สุกแล้วอีกช่อ

................  

 

หม่อน หรือ มัลเบอร์รี (อังกฤษ: mulberry) ภาคอีสานเรียก มอน ภาษาจีนแต้จิ๋วเรียก ซิวเอียะ เป็นพืชอาหารตามธรรมชาติชนิดเดียวของหนอนไหม และเป็นหัวใจสำคัญของการประกอบอาชีพการปลูกหม่อนเลี้ยงไหม ปริมาณผลผลิตและคุณภาพรังไหมจะมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับคุณภาพใบหม่อน หม่อนเป็นพืชที่มีอายุนาน 80-100 ปี ถ้าไม่ได้รับความกระทบกระเทือน จากการเก็บเกี่ยวหรือโรค แมลงศัตรู สามารถเจริญได้ดีตั้งแต่เขตอบอุ่นถึงเขตร้อน หม่อนที่เกิดในเขตอากาศหนาว จะหยุดพักไม่เจริญเติบโต นับตั้งแต่ปลายฤดูใบไม้ร่วงจนถึงฤดูใบไม้ผลิ ผลหม่อนสามารถรับประทานได้ สารสกัดด้วยเมทานอลจากกากหม่อนที่เหลือจากการทำน้ำผลไม้มีฤทธิ์กำจัดอนุมูลอิสระ[1]

หม่อนเป็นไม้พุ่มขนาดกลาง ใบเดี่ยวออกสลับ ดอกเป็นดอกช่อ ทรงกระบอก กลีบดอกสีขาวหม่น ผลเป็นช่อทรงกระบอก

ขอบคุณข้อมุลจาก วิกิพีเดีย http://www.gotoknow.org/dashboard/home#/posts/new

หมายเลขบันทึก: 564339เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2014 11:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มีนาคม 2014 11:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

มหัศจรรย์มากครับ...หม่อนมีประโยชน์อย่างหลายมากเลยนะครับ

มาชมลูกหม่อน เพิ่งเคยเห็นบนต้นค่ะ

อร่อยมาก ชอบทานค่ะ

เราไปซื้อ..กิ่งชำ..มา..สองต้น...หลายอาทิตย์แล้ว..ยังไม่ได้.ลงดิน..เฮ้อ...มัน..อยู่ที่..บ้านอินทร์..สิงห์บุรี..อิอิ

เพิ่งจะเคยเห็นนี่แหล่ะค่ะ ขอบคุณค่ะ

เพิ่งเคยเห็นเหมือนกัน ค่ะ

ขอบคุณทุกๆท่านครับ



noktalay
หยั่งราก ฝากใบ
ชยพร แอคะรัจน์
ยายธี
นาง นงนาท สนธิสุวรรณ
ทิมดาบ
tuknarak
บุษยมาศ

- พี่ใหญ๋ พี่บุศ พี่หมอเปิ้น ครับ

ตัวผมเองนำมาปลูกก็เพิ่งเคยเห็นครั้งแรกเช่นกันครับ ลูกหม่อน เข้าใจว่าน่าจะไม่ใช่พันธ์ที่ใช้เลี้ยงตัวไหม เพราะสมัยเด็กเคยช่วยแม่ปลูก เก็บมาเลี้ยงไหม แต่ไม่เคยเห็นลูกอย่างนี้

-หมอทิมดาบ คุณตุ๊ก ครับ

ไม่เคยทานเลยครับ จะทานยังไงดีให้ได้ประโยชน์อย่างที่บอก

-ยายธี ครับ

น่าจะติดง่ายครับ ผมนำไปปลูกเกือบปีแล้ว ไม่เคยรดน้ำเลย

ลองชิมแล้วบอกด้วยนะคะว่ารสชาติอย่างไร

เวลาต้นไม้ที่เราปลูกกับมือออกลูก คนปลูกจะมีความสุขนะคะ ดิฉันเคยเก็มมะม่วงผลแรกที่บ้านใส่กระเช้าไปให้คุณย่าค่ะ

สำหรับที่บ้านผม สังเกตได้ว่า หม่อนมีลูกทั้งปีเลยครับ เพราะเวลาที่ตั่งใจจะตัดกิ่งชำทีไรก็เสียดายลูกหม่อนทุกทีคับ

เป็นต้นไม้ที่ปลูกง่ายมากเลยค่ะ ต้นที่มีที่บ้านเป็นกิ่งที่ตัดทิ้งแล้วเอามาปักทราย ปักกี่กิ่งก็เกิดหมดเลยค่ะ แถมแม้แต่กิ่งๆก็มีลูกหม่อนมาให้ได้กินเสมอ คุณพิชัย ลองดูสิคะแล้วจะแปลกใจ กิ่งที่เราตัดไม่ให้ต้นสูงมากนั้น เอาไปปักทรายเขาจะขึ้น เอาไปแจกได้เลยค่ะ ส่วนลูกเขา รอให้สุกเป็นสีดำก็เก็บกินได้เลยค่ะ จะหวานอร่อยแต่ต้องระวังสีจากน้ำที่เข้มๆนั้นถ้าติดผ้า พรมจะล้างแทบไม่ออกเลยค่ะ สมัยอยู่ออสเตรเลีย ที่คณะเกษตรฯเขามีต้นที่ตอนมีลูกคนไปเก็บเยอะ ตกที่พื้นก็เยอะ เหยียบติดรองเท้าเข้าไปเลอะพรมกันจนต้องติดป้ายห้ามกันเลย เพราะมันทำความสะอาดไม่ได้ ลูกที่ยังสีแดงๆจะเปรี้ยวมาก กินได้

พิมพ์ไม่จบ มันเด้งไปโพสต์เลย มาต่ออีกนิดค่ะ ลูกสีแดงจะเปรี้ยวมาก กินได้แต่ไม่อร่อยเท่ารอให้เขาเป็นสีดำค่ะ ใครกินแล้วจะติดใจ (ทั้งที่หน้าตาน่ากลัว อิ อิ) แต่ต้องระวังอย่าให้น้ำจากลูกมาโดนอะไร ม่วงดำเลอะเทอะมากค่ะ ต้องเข้าปากไปทั้งลูกเลย ลูกดำๆที่ทิ้งไว้จะนิ่มและน้ำเยอะ เป็นผลไม้ที่พี่โอ๋ชอบมากที่สุดเลยค่ะ

ดีจังเลยครับ

เป็นไม้ที่ปลูกง่าย

ตอนเด็กชอบเก็บมากินเล่นครับ

จะลองชิมดูครับ รสชาติเป็นอย่างไรจะนำมาเล่าให้ฟังครับ

-สวัสดีครับ

-ลูกหม่อน..น่าลิ้มลองมาก ๆนะครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท