ชะตากรรมของเด็กดาวน์(Downs syndrome)


ชะตากรรมของเด็กดาวน์(Downs syndrome)

ในชีวิตการเป็นสูติแพทย์ของผม ช่วงเวลาที่ผมรู้สึกอึดอัดมากคือ การต้องให้คำปรึกษาเรื่องการเจาะน้ำคร่ำในคุณแม่สูงอายุ(>35ปี) เพราะจะต้องคุยกันต่อว่าจะทำอย่างไรเมื่อพบว่าลูกมีความผิดปกติทางโครโมโซม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กที่เป็นดาวน์

เพราะผมไม่เห็นด้วยกับการทำแท้ง

เด็กดาวน์เขามีสิทธิที่จะมีชีวิต และหลายชีวิตก็สร้างสรรค์ความสุขให้กับพ่อแม่และโลกได้อย่างมากมาย

เมื่อวานนักเรียนแพทย์ลูกสาวก็เขียนมาคุยและเล่าให้ฟังว่า วันนี้สอบการตรวจร่างกายทารกแรเกิด รวมทั้งได้รับเคสเด็กที่เป็นดาวน์ด้วย ครูถาม option ที่หมอควร discuss กับพ่อแม่ว่ามีอะไรบ้างถ้าพบตั้งแต่อยู่ในท้อง ลูกสาวตอบได้หมดยกเว้นไม่ได้ตอบเรื่อง abortion(การทำแท้ง) เพราะไม่มีเรื่องนี้อยู่ในหัวเลย ก็เลยถามผมกลับมาว่าทีไทยเรา แพทย์สามารถทำแท้งได้ไหม ผมเลยต้องอธิบายไปยาวทีเดียว

ลูกสาวเล่าต่อว่า ที่ออสเตรเลียมี option ให้ทำแท้งได้ แล้วครูก็บอกว่าแพทย์ควรต้องพูด option นี้ให้กับพ่อแม่ด้วย แต่เนื่องจากลูกสาวไม่ได้พูด ก็เลยถูกหักคะแนนไปนิดหน่อย ลูกบอกกับผมว่า ไม่เป็นไร

ผมแนะนำลูกสาวต่อไปว่า เราต้องอยู่ข้างเด็กและช่วยเด็กนะ แล้วยืนยันด้วยว่าไม่เห็นด้วยกับการทำแท้ง และไม่รับทำด้วย ลูกสาวตอบกลับมาว่า ค่ะ

เพื่อนๆครับ ทุกชีวิตมีคุณค่าจริงๆ เด็กดาวน์นั้นมีความหมายมากมายต่อชีวิตพ่อแม่ เขาเกิดมาเพื่อให้่พ่อแม่ได้เรียนรู้ ได้สร้างบุญบารมี และนี่ก็คือจิตของพระเจ้าอย่างหนึ่งที่ประทานมาให้เราครับ

วันที่ 21 มีนาคม เป็นวันเด็กดาวน์โลก ขอให้หนูๆทุกคนมีความสุข แจ่มใส ร่าเริง นำสิ่งดีมาให้กับคุณพ่อคุณแม่นะครับ

หมายเลขบันทึก: 564331เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2014 09:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มีนาคม 2014 09:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ชีวิตทุกชีวิตมีค่าค่ะ ขอบคุณเรื่องราวดีๆ นะคะ

ที่ออสเตรเลียเองมีเด็ก Down ที่มีชีวิตอย่างมีคุณภาพเยอะเลยนะคะ เคยได้พบหลายๆคน เรียกว่าโรคนี้สามารถอยู่กับสังคมได้ ดังนั้นตัวเลือก การทำแท้งไม่น่าจะเป็นทางเลือกสำหรับอาการนี้จริงๆค่ะไม่ว่าพ่อแม่จะมีสถานะอย่างไร

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท