พลังขับเคลื่อนเพื่อการปฏิรูปการศึกษาเพื่อเด็ก เยาวชนและชุมชนของอำเภอเลาขวัญ(23)


มะเขือเทศมีสารต้านอนุมูลอิสระ ลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งในรังไข่ของสตรีวัยหมดประจำเดือน ในมะเขือเทศมีวิตามินซีมากป้องกันการเิกิดโรคลักปิดลักเปิด ทำให้ผิวพรรณดี ลดริ้วรอย ผิวพรรณไม่แห้งกร้าน นอกจากนี้ยังช่วยในการขับถ่ายอุจาระอีกด้วย

เมื่อวันที่ 13-15 มีนาคม 2557 ที่โรงเรียนบ้านเขานางสางหัว อำเภอเลาขวัญ จังหวัดกาญจนบุรี ที่ผู้เขียนเป็นครูอาสาอยู่ ได้จัดงานพลังขับเคลื่อนเพื่อการปฏิรูปการศึกษาเพื่อเด็ก เยาวชนและชุมชน  โดยมีเครือข่ายโรงเรียนขนาดเล็กจากจังหวัดยโสธร จังหวัดน่าน จังหวัดลพบุรี โรงเรียนปริยัติธรรมเข้าร่วมโดยการสนับสนุนของมูลนิธิเด็ก

 

มีงานเสวนาเกี่ยวกับการศึกษา โดยครูรัชนี ธงไชย ครูใหญ่โรงเรียนหมู่บ้านเด็ก โรงเรียนพระปริยัติธรรมวัดนิโครธาราม อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน โดยพระอาจารย์คงศิลป์  ท่านผู้อำนวยการจำรัส ช่วงชิงโรงเรียนบ้านกุดเสถียร จังหวัดยโสธร ท่านผู้อำนวยการชยันต์ เพชรศรีจันทร์ ผอ.โรงเรียนบ้านหนองผือ ท่านศน.เมตตา สุกใส เป็นพิธีกร

 

ประเด็นที่พูดคุยกันเป้นเรื่องการจัดการศึกษาเพื่อเด็ก เยาวชนและชุมชน ซึ่งครอบคลุมโรงเรียนทั้งในระบบและนอกระบบ การศึกษาของเยาวชนและการดำเนินงานการศึกษาของชุมชน อยากให้ผู้อ่านตามไปอ่าน link แต่ละโรงเรียนข้างบนนะครับ

 

ตอนมีงานมีการแสดงการจัดการเรียนการสอนของแต่ละโรงเรียนในอำเภอเลาขวัญ และโรงเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม นักเรียนตัวเล็กๆได้เรียนรู้ ได้ลองทำกิจกรรมของแต่ละจังหวัด

ตอนถ่ายรูปรวมเลยได้ภาพของผู้เข้ามาร่วมงานจำนวนมาก เลยดายว่า ซุ้มของแต่ละโรงเรียนเก็บไวเกินไป บางโรงเรียนยังไม่ได้มีโอกาสดูเลย พี่ศน สมาน มาเป้นตัวแทนของเขต 4 ด้วย

 

เนื่องจากตอนช่วงเช้ามีนักเรียนและครูกระจายไปสถานที่ต่างๆเพื่อเข้าร่วมกิจกรรม ตอนกลางวันผู้เขียนเลยเอาครูที่มาร่วมงานจัดกิจกรรม world cafe' ใต้อาคารว่าในแต่ละสถานที่มีกิจกรรมอะไรบ้าง ในแต่ละสถานที่นั้นมีปัญหาในการจัดกิจกรรมอะไรบ้าง กิจกรรม world cafe' ผู้เขียเรียนรู้มาจากการจัดกิจกรรม การจัดการความรู้(Knowledge Management) จากการจัดกิจกรรม KM ของ Gotoknow.กับท่านคุณหมอสกล สิงหะ

 

 

เท่าที่ผู้เขียนพบว่ากิจกรรมที่เด่นๆของโรงเรียนส่วนใหญ่เป็นกิจกรรมที่เป็นการเรียนการสอนที่ออกแบบออกนอกกรอบ นักเรียนได้เรียนรู้จากสถานการณจริง เช่น โครงการซื้อหนังสือให้น้องของมูลนิธิเด็ก โครงการช่างสิบหมู่ของโรงเรียนพระปริยัตืธรรมวัดนิโครธาราม กิจกรรมของทำการสอนแบบบูรณาการของโรงเรียนกุดเสถียร เป็นต้น

 

ส่วนใหญ่โรงเรียนแต่ละโรงเรียนเมื่อมีปัญหาก็ช่วยกันแก้ปัญหาโดยใช้การประชุม เพื่อแก้ปัญหาของโรงเรียน ที่ผู้เขียนประทับใจคือ คุณครูและผู้บริหารที่มาร่วมประชุมอยู่ในกิจกรรมตลอดเวลา ตั้งใจร่วมกิจกรรมมากๆ แต่เสียดายคุณครูของเลาขวัญเองมาร่วมกิจกรรมค่อนข้างน้อย

 

ตอนใกล้เย็น ไปชมการสาธิตทำการสอนแบบบุณณาการของโรงเรียนบ้านกุดเสถียร ทำการสอนแบบบูรณาการผ่านการทำฮอร์โมนไข่น้ำผึ้งเพื่อสุขภาพ ตอนสอนได้ให้นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมด้วย

 

 

ทีมคุณครูสอนได้ดีมากขนาดลูกลิงของผู้เขียนชื่อน้องปัน ปัน นักเรียนป.2 ยังนั่งสนใจฟังเลย  ไม่มีใครขยับไปไหน นอกจากนี้ยังมีคำถามตลอดเวลา

 

น้องเณรและหลวงพี่ก็สนใจ โดยเฉพาะ ผู้เขียนเองสนใจฮอร์โมนที่นำเอาไปใส่ผักให้ผักเจริญเติบโตได้ดี

 

 

ตอนเย็นก่อนมีงานคาวบอย ได้ถ่ายรูปรวมของเครือข่ายทั้งหมดก่อนจะแยกกันไปเตรียมงานสืบชะตาของภาคเหนือ

 

ตั้งใจเอามะเขือเทศที่ผู้เขียนปลูกไว้งามมาก  เอามาให้ดูก่อนนะครับ มะเขือเทศมีสารต้านอนุมูลอิสระ ลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งในรังไข่ของสตรีวัยหมดประจำเดือน

 

 

ในมะเขือเทศมีวิตามินซีมากป้องกันการเิกิดโรคลักปิดลักเปิด ทำให้ผิวพรรณดี ลดริ้วรอย ผิวพรรณไม่แห้งกร้าน นอกจากนี้ยังช่วยในการขับถ่ายอุจาระอีกด้วย มีประโยชน์มากขนาดนี้ควรกินมะเขือเทศเลยนะครับ ต้องขอบคุณพี่ใหญ่นงนาท ที่ให้งบประมาณส่วนตัวแก่ผู้เขียนมาทำกิจกรรมดีกับนักเรียนในการปลูกผัก ขอบคุณ gotoknowและ สสส ที่ให้ทุน

 

ขอบคุณครับที่เข้ามาอ่าน กำลังอยู่ค่ายกับชาวญี่ปุ่นที่โรงเรียนเกาะแรต โดยการติดต่อของวศิน ครับ ชาวญี่ปุ่นมาที่เมืองไทยเป็นปีที่ 3 แล้วครับ พี่ใหญ่นงนาท ผู้ใหญ่ใจดีให้การสนับสนุนการทำกิจกรรมของวศินเช่นเคย ขอบคุณพี่ใหญ่และทุกๆท่านที่เข้ามาอ่านครับ..

หมายเลขบันทึก: 564227เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2014 16:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2014 07:04 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

ยินดีด้วยค่ะ กับความสุขที่ได้ทำในสิ่งที่รักและเป็นการสร้างสรรค์ชุมชนค่ะ

ขอบคุณคุณสายม่านมากครับ

ที่ทำให้มีกำลังใจในการทำงานต่อไป

ใช่เลยครับ มะเขือเทศมีประโยชน์ที่สุด ;)...

ขอบคุณอาจารย์ was แต่งานวิจัยบอกว่าควรกินมะเขือเทศสุกมากกว่า

เพราะได้สารไลปีนมากกว่าไม่สุกครับ

แปลกมากๆๆ

มาแจ้งอาจารย์ว่า นี้คือนักศึกษาญี่ปุ่นครับ

มาปีที่ 3 แล้ว

อยากให้มาอยู่ถาวรในบ้านเราครับ

สงสัยอาจารย์ต้องฝึกภาษาญี่ปุ่นแล้วครับ

55555

รีบตามมาอ่านด้วยความชื่นชมกับกิจกรรมจิตอาสาดีๆเช่นนี้....เป็นกำลังใจให้ค่ะ...


ขอบคุณพี่ใหญ่มาก

ตามมาไวมากเลยครับ

ตอนนี้กำลังงาน แต่ผมจะต้องกลับไปโรงเรียน แม่ครัวที่ทำอาหารให้ทุกวันเสียครับ

สุขภาพดีแล้ว คงมีโอกาส แวะมาชมถึงที่

ที่นี้ปากพะยูน

ขอบคุณท่านผอ.ชยันต์ที่มาติดตามอ่านบันทึกครับ

ผอ.สบายดีนะครับ

ตอนนี้ที่นครปฐมร้อนมากๆๆ

ขอบคุณพี่บุษยมาศผมสบายดีครับ

ขอบคุณบัง

ขอให้บังมีสุขภาพดีๆไวๆครับ

คิดถึงบังครับบบบ

ตามมาอ่านบันทึก ...กิจกรรมดีๆค่ะ

เคยคุยกับคุณหมอที่ศูนย์มะเร็งทางภาคเหนือบอกว่า ในสัปดาห์หนึ่งให้กินมะเขือเทศให้ได้อย่างน้อย 3 ครั้ง จะดีต่อสุขภาพค่ะ

ขอบคุณคุณสายนที

ที่มาต่อยอดความรู้

ดีจังเลยครับ

กินมะเขือเทศอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง

ดีต่อสุขภาพจริงๆ มะเขือเทศถ้าทำให้สุกจะมีสารไลปีนดีกว่า

-สวัสดีครับอาจารย์

-ตามมาชมภาพกิจกรรมครับ

-กิจกรรมเยอะมาก ๆ

-น่าสนุกนะครับ..

ขอบคุณคุณเพชร

งามเยอะมาก

จนหมดแรง 555

แต่มีความสุข

น้ำหนักลดลงไป 5 กิโลกรัม 555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท