มะกล่ำตาหนู.....สวย....ซ่อนพิษ!!!!


หลังจากเก็บ"ผักสาบ"แล้ว...แวะเก็บ"มะกล่ำตาหนู"..ไม่ได้เห็นมานานมาก ๆ มาวันนี้ได้เจอกับ"เม็ดบะก่ำ"ของเล่นในวัยเด็ก..จึงเก็บภาพและเรื่องราวมาฝากกัน...ข้อมูลที่ได้สมัยเป็นเด็กคือ"นำมาเล่นโดย อม ๆ เป่า ๆ สนุกดี"แต่ไม่ทราบว่า"เม็ดบะก่ำ"มีพิษร้ายเหลือ....มาวันนี้...ถึงบางอ้อ...ว่า"อ๋อ...เม็ดบะก่ำ..มีพิษร้าย..."ดีที่รอดมาได้...นำมาบันทึกไว้แลกเปลี่ยนและแบ่งปันผ่านพื้นที่แห่งนี้ G2K.....

                                       -มาติดตามเรื่องราวที่น่าสนใจอีกเรื่องหนึ่งที่ผมได้เจอมาเมื่อวันที่ไป"เก็บผักสาบ..กับ..น้ำ(ใจ)ใส...เย็น ๆ ตามที่ได้บันทึกไว้เมื่อสองวันก่อน....หลายท่านคงจะได้ไปเยี่ยมชมและทำความรู้จักกับ"ผักสาบ"กันไปแล้ว...มาวันนี้..ขอนำเอาเรื่องราวที่ผมเห็นแล้วต้องทำให้รำลึกถึงความหลังในเมื่อครั้งยังเป็น "ละอ่อน"มาบันทึกเพื่อแบ่งปันให้กับมิตรรัก G2K ได้ร่วมติดตามกันครับ...สำหรับผมแล้ว....มันเป็นสิ่งที่ทำให้ผมได้ย้อนอดีตได้อย่างดีเลยล่ะครับ....และสิ่งที่ทำให้ผมได้ย้อนกลับไปในวัยละอ่อน ก็คือ"ลูกมะกล่ำตาหนู"ครับ...

1.หลังจากที่ไปเก็บ"ผักสาบ"แล้ว...ขากลับสายตาของผมก็เหลือบไปเห็นกับ"ลูกสีแดงๆ "อยู่ตรงพุ่มไม้...และทันทีที่ผมเห็น...ผมก็รีบเดินเข้าไปพร้อม ๆกับบอกว่านี่มัน"เม็ดมะกล่ำ"นี่หน่า...นานมาก  ๆ นานสุด ๆและผมแทบจำไม่ได้ว่าครั้งสุดท้ายที่ผมได้สัมผัสกับ"เม็ดมะกล่ำ"นั้นเป็นช่วงไหนของชีวิต..แต่เท่าที่จำความได้ตอนนั้นผมน่าจะอายุประมาณไม่เกินสิบขวบ น่ะครับ...พอได้เจอเข้ากับ"เม็ดมะกล่ำ"อีกครั้ง...ภาพต่าง ๆในอดีตก็วนกลับเข้ามาในหัวผมอีกครั้ง...พลอยทำให้ผม"แอบยิ้ม"และรีบชวน"เจ้าวิว"กับ"พี่สมเวส"ไปเก็บ"ลูกมะกล่ำ"ครับ..

2.เราทั้งสามคนได้ช่วยกันเก็บ"ลูกมะกล่ำ"สำหรับลูกสีแดง ๆ ดูน่ารักนี้ บ้านผม(เถิน,ลำปาง,เหนือ)เรียกว่า"ลูกบะก่ำ"ครับ...สมัยก่อนผมจะเก็บมาเล่น อมๆ เป่า ๆ หรือไม่ก็นำมาทำเป็นตาของตุ๊กตาดินปั้น...ดูแล้วสวยงามดี...พอสอบถาม"พี่สมเวส"ว่าชาวพรานกระต่ายเรียกว่าลูกอะไร?ได้รับคำตอบว่าทางนี้เขาเรียกว่า"ลูกตากล่ำหรือตะกล่ำแดง"ครับ...งานนี้ได้เจอกับ"ลูกบะก่ำ"แล้ว...จึงไม่พลาดที่จะเก็บภาพพร้อม ๆกับนำเอาเรื่องราวมาฝากกันครับ..

 

3.ตามผมไปรำลึกถึงความหลังครั้งเมื่อครั้ง"วัยละอ่อน"ไปกันแล้ว...ต่อไปขอมาสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับ"ลูกบะก่ำ"กันซักหน่อยครับ....ผลการสืบค้นข้อมูลทำให้ผมถึงกับต้อง"ผวา"กันเลยทีเดียว..เมื่อข้อมูลเขาบอกเอาไว้ว่า"มะกล่ำตาหนู"หรือ"บะก่ำ"ที่ผมรู้จักและนำมาอม ๆ เป่าๆเมื่อวัยเด็กมันเป็นพืชที่"มีพิษร้าย"หากเผลอเคี้ยวและกลืนเข้าไปทำให้เกิดอาการปวดท้อง และอาเจียน หรือบางรายอาจจะถึงกับเสียชีวิตได้เลยล่ะครับ...อ่านข้อมูลแล้วทำให้ผมรู้่ถึงพิษร้ายที่ซ่อนอยู่ใน"ลูกบะก่ำ"..ถือว่าโชคดีที่ผมเพียงแค่"อม  ๆ เป่าๆ"ไม่ถึงกับ"เคี้ยวและกลืนลงไป"ไม่อย่างนั้นคงจะไม่ได้มานั่งเขียนบันทึกแน่นอนครับ...พิษร้ายแรงจริง ๆ เอาเป็นว่าสามารถติดตามข้อมูลของ"ลูกมะกล่ำตาหนู"ต่อได้ที่นี่ครับ สวยแต่มีพิษ....มะกล่ำตาหนู..เม็ดเดียว..ตาย!!!!

 

4.รู้จักกับ"บะก่ำ"และเล่นมาตั้งแต่เด็ก...เพิ่งทราบถึง"พิษร้ายแรงที่ซ่อนอยู่ในความสวยงาม"ก็วันนี้....รอดมาได้ก็นับว่ายังโชคดี....วันนี้เมื่อเจอกับ"ลูกบะก่ำ"อีกครั้ง...จึงขอเก็บเรื่องราวและรูปภาพมาฝากกัน อย่างน้อย ๆ หากวันใดที่มีคนผ่านมาอ่านบันทึกนี้....จะได้ทราบถึงที่มาและ"พิษร้าย"ที่"ซ่อนอยู่ในความสวยงาม"นามว่า"มะกล่ำตาหนู"คร้าบ!!!!!

เอาล่ะครับ...สำหรับวันนี้...ผู้อ่านท่านใดที่มีความหลังเกี่ยวกับ"มะกล่ำตาหนู"ก็สามารถนำมาแลกเปลี่ยนกันได้นะครับ....และต้องขอขอบคุณข้อมูลเรื่อง"มะกล่ำตาหนู"จาก www.krubannok.com  มา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ...

                                                                    สวัสดีครับ

                                                                     เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                     05/03/2557

ปล.ท่านใดสนใจอยากจะได้เม็ด"มะกล่ำตาหนู"เพื่อนำไปเพาะพันธุ์หรือเพื่อการศึกษาก็สามารถแจ้งความประสงค์ได้นะครับ..วันก่อนผมเก็บ"เม็ดมะกล่ำตาหนู"กลับมาด้วย..มีไม่มากนัก...คงต้องรีบแจ้งผ่านบันทึกนี้ครับ...

 

หมายเลขบันทึก: 563282เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2014 14:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มีนาคม 2014 14:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (32)

มาเรียนรู้พืชน่าสนใจไม่เคยเห็น ขอบคุณมากค่ะ

ได้รู้จักกับพืชที่ไม่เคยเห็นมาก่อน

"มะกล่ำตาหนู"

ขอบคุณสำหรับบันทึกดีๆค่ะ

สีสวยงาม น่าร้อยเป็นสร้อยข้อมือ ทำตุ้มหู ฯ ปกติเก็บไปทำอะไรให้เกิดประโยชน์บ้าง ขอบคุณมากค่ะ

เด็กเคยเห็นผู้ใหญ่นำมาร้อยเป็นสร้อยข้อมือ และทำลูกตาของรูปปั้นสัตว์ แต่ไม่เคยเห็นต้นและไม่เคยทราบว่ามีพิษค่ะ

สมัยพี่เป็นเด็ก ๆ เคยเก็บมาเล่นค่ะ...ขอบคุณบันทึกที่ทำให้นึกถึงในวัยเด็กค่ะ

ตอนเด็ก ๆ พ่อจะปั้นวัวดินเหนียวให้คุณมะเดื่อกับน้อง ๆ เล่น แล้่วเอาเมล็ดมะกล่ำตาหนูติดทำเป็นลูกตาจ้ะ

ไม่ซนเท่าไหร่นะคะ

ชอบเอามาทำกับข้าวค่ะ สีสวยดี ไม่ต้องตกใจ ไม่ได้กินจริง ๆ ทำ "เล่นขายของ" ค่ะ หรือภาษาอีสานว่า "เล่นขอเฮือนน้อย"

โรย ๆ ผสมกับใบสาบเสือหั่นฝอยเป็นผัดหมี่ เป็นต้น

กิจกรรมผจญภัยตลอดเลยค่ะ ^ ^

เป็นของเล่นเด็กสมัยก่อนแต่พ่อแม่ไม่บอกว่ามันเป็นพิษแค่สองร้อยมิลิลกรัมล้มม้าได้ตัวนึงเลยจ้ะ..ที่น่าสนใจเคยไพบที่สุมาตราอินโดนีเซีย..เขานำมาบดเป็นใช้เป็นกาวติดเงินเครื่องประดับเงินนั้นถูกดึงจนเป็นเส้นเหมือนไหมนำมาขดเป็นรูปลวดลายต่างๆน่าทึ่งทันทีที่เห็น..(พยายามแพร่พันธุ์..ให้เกิดขึ้นในป่ายายธี...แต่ยังไม่สำเหร็จเลย..เจ้าค่ะ

ทำไมรู้ว่ามีความหลังกับเมล็ดมะกล่ำตาหนูครับ

555

ผมเก็บเอามาใส่ตาตัววัว ควายที่ปั้นเล่น

เหมือนตาสัตว์จริงๆๆครับ

ขอบคุณมากครับ

ครูหยินเด็กบ้านนอกอยู่กับป่า..จึงเอามาปั้นเป็นตาของสัตว์มากมาย

ตอนนี้เริ่มหายากแล้ว....

เคยเล่นเหมือนกันตอนเด็กครับนำมาร้อยเป็นลูกปัด จำไม่ได้ว่าที่อีสานเรียกเม็ดอะไร...

นี่เป็นอีกบันทึกที่ขอนำไปอ้างอิง รวมทั้งความเห็นของสมาชิก "น้องมะเดื่อ, ทพญ.ธิรัมภา, คุณ "ยายธี", ดร.ขจิต, ครูหยิน, คุณ พ.แจ่มจำรัสค่ะ"

ช่วงนี้ "น้องวิว " กลายเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงไปแล้วนะคะ


..... เมล็ด สีสวย นะคะ .... น้องเพชรช่างสรรหา มาให้ดู ขอบคุณค่ะ ... ^_^


-สวัสดีครับป้าใหญ่..

-ยินดีที่ได้นำเอาพืชผักและดอกไม้ป่ามาฝากครับ

-ถือเป็นเรื่องราวที่ทำให้ผมได้รำลึกถึงความหลัง..

-แอบยิ้ม....ทุกคราเมื่อเจอเรื่องราว...แบบนี้...

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับศูนย์ ศจย.

-พืชชนิดนี้ไม่ค่อยจะมีให้เห็นแล้วล่ะครับ..

-คงต้องเก็บภาพและข้อมูลเอาไว้ให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้..

-ขอบคุณที่มาให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับพี่กานดา

-สีสวย ๆ แบบนี้สมัยเป็นเด็กนำมาทำลูกตาสัตว์ดินปั้นครับ..

-สำหรับการใช้ประโยชน์อื่น ๆ คงไม่ค่อยมี..แต่บางแห่งอาจจะนำมาร้อยเป็นสร้อย..แต่คงไม่มากเท่าไหร่..

-เพิ่งทราบว่าเป็นพืชมีพิษด้วยครับพี่ดา..นึกย้อนกลับไปก็..ยังหวั่น ๆ ฮ่า ๆ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ GD

-ผมก็เพิ่งทราบเกี่ยวกับพิษร้ายของ"ตะกล่ำตาหนู"ครับ...

-เล่นกันจนเพลินสมัยยังเด็ก..ทั้งอม.ทั้งเป่า..ไม่รู้ว่าเผลอหลุดเข้าปากไปบ้างหรือเปล่าหนอ?

-สีสวย...ดี..

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับอาจารย์บุษยมาศ

-ความหลังในวัยเด็กน่าสนุกนะครับอาจารย์

-ยินดีที่ทำให้..อมยิ้ม.นะครับ

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับครูมะเดื่อ

-ตาตุ๊กจาดินปั้น...ดูสวยและแปลกตา..สมัยเป็นเด็กผมก็ชอบครับ ฮ่า ๆ

-สรุปว่าทางใต้ก็มี"ตะกล่ำตาหนู"อิ ๆ

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับพี่หมอ ทพญ.ธิรัมภา

-ซนบ้าง...ตามประสาเด็กน่ะครับพี่หมอ ฮ่า ๆ

-เมนูที่พี่หมอเล่นยามเด็ก...น่ากินนะครับ

-ผัดหมี่...ลูกตะกล่ำตาหนู..

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและร่วมรำลึกถึงความหลังด้วยกันนะคร้าบ!!!

-สวัสดีครับอาจาร์ OTann

-ผจญภัยในบ้านเรา...ที่นี่ประเทศไทย..มีอะไรดีๆ มากมายครับ..
-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับอาจารย์

-สวัสดีครับยายธี

-นำลูกตะกล่ำมาบดเป็นใช้เป็นกาวติดเงินเครื่องประดับเงินนั้นถูกดึงจนเป็นเส้นเหมือนไหมนำมาขดเป็นรูปลวดลายต่างๆน่าทึ่ง...จริงๆ นะครับ

-ชักอยากจะเห็น..

-หากมีโอกาสคงได้นำเม็ดลูกตะกล่ำไปฝากไว้ที่ไร่ยายนะครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและบอกถึงความร้ายกาจของพิษลูกตะกล่ำตาหนูครับ..

-สวัสดีครับอาจารย์ขจิต

-คาดเดาไม่ผิดจริง ๆ ฮ่าๆ

-อาจารย์ต้องมีความหลังกับ"ตะกล่ำตาหนู"

-สรุปว่าเป็นความหลังที่น่าจดจำใช่ไหมครับ?

-ยินดีที่ได้แบ่งปันเรื่องนี้ครับอาจารย์

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับครูหยิน..

-ใช่แล้วครับ..ตอนนี้หายากมาก ๆ กว่าผมจะได้เจอกับ"ตะกล่ำตาหนู"อีกครั้งก็เล่นเอาซะหลายปีเลยล่ะครับ

-นับว่ายังโชคดีที่เจอ..

-เล่นเหมือนๆ กันนะครับ...ทำเป็นลูกตาสัตว์ดินปั้น.

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับท่าน พ.แจ่มจำรัส

-คงต้องขอความรู้จากมิตรรักแดนอีสานด้วยนะครับว่า"ตะกล่ำตาหนู"เรียกว่าอะไร..

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและร่วมรำลึกถึงความหลังครับ

-สวัสดีครับอาจารย์แม่ไอดิน..

-ถือเป็นเกียรติอย่างยิ่งและยินดีที่อาจารย์แม่จะนำเอาไปอ้างอิงในบันทึกครับ

-จะพยายามหาพืชแปลก ๆและหายากมาบันทึกบ่อยๆครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับพี่หมอเปิ้น

-ออกพื้นที่คราใด...หากเจอของแปลก ๆมักจะไม่พลาดที่จะเก็บมาแบ่งปันผ่านบันทึกครับพี่หมอ..

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

...รู้ว่ามีพิษ แต่สีสดสวยนะคะ...ตอนเด็กๆเอามาร้อยทำสายสร้อยบ้าง กำไลบ้าง ...บางทีก็เอาไปเล่นอีตักแทนเมล็ดน้อยหน่าค่ะ...

มะกลำ่ตาหนูมีพิษตวยกาเจ้า มันเป๋นเครือเถากา ตี้เกยฮู้มามีมะกล่ำต้นยอดเป๋นสมุนไพร เอาใบมาคั้นเป๋นนำ้คลอโรฟิลล์ใช้ดื่มได้ เกยไปปะตอนเข้าค่ายสุขภาพตี้เมืองแพร่ ละตอนนี้กำลังปลูกตี้บ้านอยู่ 2 ต้น ได้กล้าจากกรมป่าไม้เปิ้นเพาะไว้ วันหลังจะถ่ายฮูปมาฮื้อผ่อเน้อเจ้า

-สวัสดีครับ ดร.พจนา

-นำมาร้อยสร้อยคอ...สวยดีนะครับ

-แต่มีพิษ..ร้าย..

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับ Krudala

-ผมกะเพิ่งฮู้ว่ามันมีพิษครับ...สมัยเป็นละอ่อนเล่นลูกบะก่ำตาหนูตลอดครับ...

-ฮู้ว่ามีพิษแล้วกะกึ๊ดกลัวเหมือนกัน ฮ่า ๆ

-ดีแล้วครับที่มีต้นบะกล่ำตาหนู..

-ใบสด ๆเป็นสมุนไพรตวยกาครับ?..

-น่าสนใจดี...

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ..

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท