จำปีบานได้ดื่มชาหอมชื่นใจ บำรุง หัวใจ น้ำดี โลหิต


ชาดอกจำปี

    จำปี ต้นไม้ยืนต้นที่ให้ดอกมีกลิ่นหอมมาก ตอนเด็กๆคงมีหลายๆท่านที่ยังจำได้นะคะว่า เคยเด็ดดอกจำปีแล้วใช้เส้นผมพันห้อยผมได้กลิ่นหอมใกล้ตัวตลอดเวลาหรืออาจจะมีผู้ชายเด็ดใส่กระเป๋าเสื้อ เมื่อตอนเด็กๆผู้เขียนก่อนไปโรงเรียนจะต้องแวะเด็ดดอกจำปีมัดติดผมข้างหูเสมอ เดี๋ยวนี้เราจะเห็นดอกจำปีบ้างอยู่ที่อุบะของพวงมาลัยไหว้พระหรือแขวนหน้ารถ  หรือผู้ใหญ่นำมาไหว้พระ แต่ถ้าบ้านไหนปลูกก็จะได้กลิ่นหอมบ่อยๆ บานหอมวันเดียวดอกก็ร่วง ได้ปลูกจำปีหลายครั้งในกระถาง แล้วก็ตายไปหลายต้น จนได้ซื้อมาอีกก็ไม่มีดอกสักที่ จึงได้ย้ายไปไว้ที่มีแดดบ้าง ปีนี้จึงได้ชมถึงแม้ดอกไม่ใหญ่แต่ก็ดีใจมากที่จำปีมีดอกให้หอมให้ได้ชงชาตามที่รอมานาน

 

 

 

 

 

 

 

สรรพคุณประโยชน์ของจำปี

จำปี    White Champaka

ใบ     รสเฝื่อน      แก้หลอดลมอักเสบเรื้อรัง แก้ต่อมลูกหมากอักเสบ ขับระดูขาว

ดอก   รสขมหอม   บำรุงหัวใจ บำรุงน้ำดี บำรุงโลหิต

 

(ขอบคุณสรรพคุณดอกจำปีจากหนังสือเภสัชกรรมไทยร่วมอนุรักษ์มรดกไทยโดย วุฒิ วุฒิธรรรมเวช)

 

 

 

 

 

วิธีทำ 

     เด็ดดอกจำปี 1-2 ดอกจากต้นล้างน้ำให้สะอาดนำก้านขั้วเขียวออกแล้วใส่ในแก้วหรือกาชงชา

เทน้ำร้อนที่เดือดหรือกดจากกระติกน้ำร้อน ใส่แก้วที่มีดอกจำปี ทิ้งไว้สักพักให้กลิ่นและสีจากกลีบดอกออกมา

แล้วดื่มได้เลยหอมมาก ถ้าแช่ไว้นานจะมีรสขมและสีจะเข้มขึ้น กลีบที่โดนน้ำร้อนแล้วจะเป็นสีน้ำำตาลเข้ม

ซึ่งถ้าผึ่งตากแห้งกลีบดอกจำปีก็จะเป็นสีน้ำตาลเข้ม  ชงชาแบบสดจะหอมกว่าแบบแห้งมาก

จะนำไปผสมกับชาจีนก็ได้นะคะ

 

 

    ดอกไม้หอมหลายชนิดที่กินได้สรรพคุณเด่นบำรุงหัวใจ จำปีก็เป็นอีกหนึ่งชนิด แต่จำปีมี รสขมหอม จึงข่วยบำรุงน้ำดีด้วย เวลาชงต่อแก้วไม่ควรใส่มากครั้งละ 1 ดอกต่อ 1 แก้วก็พอจะได้ไม่มีรสขมมากดื่มได้อย่างสบาย

  สำหรับคุณผู้ชายที่มีปัญหาสุขภาพต่อมลูกหมากอักเสบ (ชึ่งเคยแนะนำเยื่อฟักข้าวสีแดงที่ดีต่อต่อมลูกหมาก) หรืออยากป้องกันบำรุงไว้บ้าง ก็ควรใช้ใบจำปี โดยนำใบจำปีหั่นฝอยคั่วหรืออบให้แห้งในกระทะหรือหม้อดิน หรือคั่วพอสุกแล้วตากผึ่งให้แห้ง แล้วนำมาชงชาหรือต้มดื่ม ใส่ดอกจำปีให้มีกลิ่นหอมก็ชวนดื่มมากขึ้นซึ่งจริงแล้วใบสดก็มีกลิ่นหอมอ่อนๆ เหมือนดอกเช่นกัน คือไม่ต้องรอให้มีดอกก็ได้เพราะจำปีเป็นต้นไม้ไม่ผลัดใบมีใบตลอด

  ซึ่งก็ดีต่อผู้หญิงเช่นกันในเรื่องระดูขาว ดื่มได้ทั้งหญิงและชาย นอกจากช่วยเรื่องเฉพาะของหญิงและชายได้แ้ล้ว เวลาไอมากหลอดลมอักเสบก็ดื่มน้ำจากใบจำปีได้ ที่สำคัญดอกจำปีดื่มได้ทุกวัย คือ บำรุงหัวใจ บำรุงน้ำดี บำรุงโลหิต เด็กๆหรือผู้ใหญ่ที่ไม่มีปัญหาเรื่องความหวานก็เพิ่มความหวานได้นะคะ

  ดอกไม้ ใบไม้ ฯ ที่กินได้อยู่ที่ต้นก็ร่วงไปเฉยๆไร้ประโยชน์ การปลูกไว้ให้ร่มเงาให้กลิ่นหอมก็ควรให้เกิดประโยชน์ในร่างกายด้วยก็จะดีไม่น้อยต่อสุขภาพนะคะ

 

ด้วยความปรารถนาดี  กานดา แสนมณี

วันพุธที่ ๕ มีนาคม พ.ศ ๒๕๕๗

หมายเลขบันทึก: 563275เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2014 12:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มีนาคม 2014 18:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณ ความรู้ดีดีนี้ค่ะ


-สวัสดีครับ

-หอมแบบเย็น ๆ นะครับ

-ขอบคุณครับ..

ชอบกลิ่นจำปีมาก ๆ จ้ะพี่ดา

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท