คนหูเบา


                                                                      คนหูเบา

                                                      นายอานนท์ ภาคมาลี (หมอแดง)

สาเหตุ

  1. มีประสบการณ์น้อย เช่นไม่ค่อยมีประสบการณ์ในการถูกโกหกหลอกลวง ทำให้เป็นคนไร้เดียงสา เชื่อคนง่าย ไม่คิดว่าคนอื่นจะโกหกหลอกลวง
  2. ไม่ค่อยมีสติปัญญาความฉลาด ขาดสติสัมปชัญญะที่หนักแน่นจึงไม่สามารถใช้เหตุใช้ผลวิจารณญาณมาพิจารณาให้แจ่มแจ้ง ได้แต่เชื่อไปตามที่มีคนบอก

พอสรุปได้ดังนี้

ขาดความเชื่อมั่นในตนเอง เชื่อคนง่าย โดยไม่คิด และน่าจะเป็นคนที่ไม่มีเหตุผล ขาดการนึกคิด ไตร่ตรอง ไม่เชื่อมั่นในตนเอง ขาดการมีสติ เชื่อคนง่าย อาจแตกต่างกันไปแต่ละบุคคล แต่คนหูเบาฟังอะไรก็เชื่อ ไม่ว่าจะจริงหรือเท็จเชื่อไว้ก่อน เป่าหูง่าย เขาก็คงขาดการรับฟังเหตุผล ไม่มีสมองของตัวเองที่จะคิดว่า อะไรถูกอะไรผิด อะไรจริงเท็จ และอาจเป็นคนหุนหัน ใจร้อน เลือดร้อนด้วยก็เป็นได้ อาจเกิดได้ทั้งที่คนขาดเหตุผลและคนที่มีอคติอยู่ก่อนแล้ว เช่นเห็นใครพูดอะไรก็เชื่อในทันที่ หรือเชื่อว่า กรณีต้องพูดเรื่องจริงบางครั้งก็ทั้งๆที่รู้ว่าไม่จริง ก็ยังอุตสาห์หลอกตัวเองว่าจริงก็มีไม่ว่าอีกฝ่ายจะว่าอะไร เอาเหคุผลอะไรมางัด ขอแต่ข้างของตนพูดเท่านั้นจะเชื่อทันที่บางคนเชื่อผิดๆไม่เท่าไหร่ แต่ก่นด่าอีกฝ่ายบ้าง หรือลงมือทำความผิดบ้าง แบบนี้คนหูเบาเลยสร้างปัญหาพอควร

สาเหตุหนึ่งคิดว่าเพราะ ความลังเล ใจคอไม่หนักแน่น หรือมีแนวโน้มจะเชื่อเช่นนั้นอยู้แล้ว จึงโอนอ่อนผ่อนตาม ทำให้ผิดพลาดกลายเป็นหูเบา เชื่อคนอื่น ที่เกิดจากสัมพันธภาพของทั้งคู่ไม่แข็งแกร่งก็มี หรือมีใครกระตุ้นให้คิดตามจึงพลอยไป เชื่อสนิทใจสภาพจิตของคนปกติก็หลงไปมาได้เช่นเดียวกันนี่เอง

คนหูเบามีความมั่นใจสูง ลงปักใจเชื่ออะไรก็จะเชื่อตามนั้นเลย ขาดการไตร่ตรอง คิดเอาแต่ได้ โลภมาก เชื่อคนง่าย หูเบาไม่น่าสงสารเลย อยากหมั่นไส้ด้วยซ้ำไป โหสิ โหสิ หากต้องอยู่ร่วมกับคนอย่างว่า

หมายเลขบันทึก: 563269เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2014 10:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มีนาคม 2014 10:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อ่านตอนสรุปแล้ว จะขัดแย้งกันนะคะ ที่คนหูเบาเป็นคนขาดความเชื่อมั่นในตนเอง กับสุดท้ายคนหูเบาเป็นคนมีความมั่นใจในตนเองสูง ...

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท