ใช้โจรเป็นตัวชี้วัดเศรษฐกิจ


เมื่อวานขณะที่ผมปั่นจักรยานอยู่ อ.จันก็โทรศัพท์มาบอกให้รีบกลับบ้านเพราะที่บ้านเพื่อนบ้านมีคนที่ไม่น่าไว้วางใจมาด้อมๆ มองๆ อยู่ และก่อนหน้านี้สองสามวันเขาไปคุยกับคนที่มาตัดยางที่สวนยางหน้าบ้านเขาก็บอกว่าช่วงนี้โจรแบบขโมยเล็กขโมยน้อยชุกชุมขึ้นมาก บ้านที่ไม่เคยมีปัญหาก็โดนขโมยขึ้นบ้าน

ช่วงนี้เขาว่าโจรกรรมแบบลักเล็กขโมยน้อยมีมากในภาคใต้ เป็นเพราะเศรษฐกิจที่ชลอตัวลงมาก พืชเศรษฐกิจหลักได้แก่ยางพาราก็ราคาไม่ดี แถมช่วงนี้เป็นช่วงยางพาราพลัดใบทำให้กรีดยางไม่ได้อีก แล้วยังตามด้วยเป็นช่วงที่มีกีฬาต่างๆ ให้ได้เล่นพนันกันมากกว่าปกติ เมื่อเศรษฐกิจอยู่ในสภาวะถดถอย ไม้ตายของคนใต้ท้องถิ่นอันได้แก่การขายที่ดินทำกินให้แก่นายทุนก็ได้ราคาไม่ดีอีกต่างหาก และเมื่อมีเหตุต้องใช้เงินขึ้นมาจริงๆ สุดท้ายก็ต้องมาลงที่การทำผิดกฎหมาย

ทำให้ผมนึกขึ้นได้ว่าเวลาเราเห็นตัวเลขรายงานผลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจนั้น มีตัวเลขตัวหนึ่งที่น่าจะทำ ได้แก่ตัวเลขรายงานอัตราการเกิดการโจรกรรม เพราะตัวเลขนี้สะท้อนว่าคนในพื้นที่นั้นๆ ไม่ว่าจะระดับจังหวัด ภาค หรือประเทศ อยู่ในสภาพจนตรอกต้องตัดสินใจทำผิดกฎหมายเพื่อให้ได้เงินแค่ไหน

ตัวเลขนี้สามารถใช้สะท้อนได้หลายอย่าง นอกจากสะท้อนความลำบากทางการเงินของคนแล้ว ยังสะท้อนพัฒนาการด้านคุณธรรมจริยธรรมของคนในพื้นที่นั้นๆ ได้ด้วย เพราะคนเราแม้จนตรอกแค่ไหนก็ตามถ้ามีจิตใจที่ได้อบรมมาดีก็ย่อมที่จะไม่สร้างความเดือดร้อนให้แก่คนอื่น

แหม.... ถ้าผมเป็นนักเศรษฐศาสตร์นะ เรื่องนี้น่าจะเป็นเรื่องสนุกให้ได้เล่นแล้ว

หมายเลขบันทึก: 563262เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2014 08:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มีนาคม 2014 08:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ข้อเสนอแนะ "...เวลาเราเห็นตัวเลขรายงานผลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจนั้น มีตัวเลขตัวหนึ่งที่น่าจะทำ ได้แก่ตัวเลขรายงานอัตราการเกิดการโจรกรรม เพราะตัวเลขนี้สะท้อนว่าคนในพื้นที่นั้นๆ ไม่ว่าจะระดับจังหวัด ภาค หรือประเทศ อยู่ในสภาพจนตรอกต้องตัดสินใจทำผิดกฎหมายเพื่อให้ได้เงินแค่ไหน..." น่านำไปสู่การปฏิบัติจริงมากนะคะ แต่ไม่ทราบว่า ผู้เกี่ยวข้องจะมีโอกาสรับรู้ข้อเสนอแนะนี้ไหม

อนึ่ง ไอดินฯ เพิ่งจะเรียนถามปัญหาเร่งด่วนไว้ กรุณาเข้าไปดูด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

-สวัสดีครับ

-เช้านี้มีเกษตรกรมาแจ้งว่ามีการลักโขมยขุดมันสำปะหลังในแปลง..

-ราคาดี..คงเป็นเหตุจูงใจโจร..

-เห็นข่าวบ่อย ๆ แม้ข้าวในนายังถูกลักเกี่ยวในยามค่ำคืน...

-ขอบคุณครับ..

...เศรษฐกิจย่ำแย่มีหลายระดับ...โจรก็มีหลายระดับนะคะอาจารย์...โจรระดับประเทศน่ากลัวที่สุด...เพราะปล้น(คอรัปชั่น) เงินของคนทั้งประเทศ...ได้รับการจัดลำดับ ...ถูกนำไปประจานทั่วโลก...ก็ไม่อาย

เมื่อเศรษฐกิจไม่ดีปัญหาของสังคมย่อมต้องเพิ่มขึ้นในทางตรงข้ามกัน โดยเฉพาะเมื่อรัฐหย่อนยานในเรื่องการปลูกฝังคุณธรรมให้สังคม

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท