น้องแก้วตอนที่ 2 : ทำไมต้องเป็นฉัน


"การพนันก็ไม่เล่น กินเหล้าก็ไม่กิน ขยันทำมาหากิน คือทำแต่ความดี ทำไมฉันต้องเป็นโรคนี้ ทำไม บางคนเป็นคนไม่ดี ทั้งผู้หญิงผู้ชายกลับไม่เป็น"

ประโยคข้างบน แก้วพูดกับฉัน หลังให้อภัย ยอมที่จะให้สามีกลับมาดูแลตนเองและลูก สะท้อนความรู้สึกคับข้องใจกับการที่ตนเองต้องเผชิญกับเรื่องร้ายๆ ทั้งๆที่ทำดีมาตลอด

 

ฉันตอบแก้วไปว่า "พี่ก็บอกไม่ได้เหมือนกันนะว่าเป็นเพราะอะไร  แต่ถ้ามันเกิดขึ้นกับเราแล้ว เราทำได้อย่างเดียว คือยอมรับมัน ถ้าเรายอมรับไม่ได้ เราก็ทุกข์"

 

แก้วได้แต่พยักหน้า ไม่ได้พูดอะไร

 

หลายครั้งที่ผู้ป่วยที่เราดูแลเป็นคนดีมากๆ แต่ต้องมาเจอเรื่องร้ายๆ เราพูดคุยกับเขาอย่างไร อยากให้ช่วยแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันนะคะ

หมายเลขบันทึก: 563268เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2014 10:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มีนาคม 2014 10:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เวลาเจอปม "why me?" หรือ "ทำไมต้องเป็นฉัน"

ถ้ามีเวลา ผมมักจะทำตัวเป็น กระจก สะท้อนความรู้สึกของผป.ครับ

"ฟังดู เหมือนคุณแก้วรู้สึกว่ามันไม่ยุติธรรม"

เผื่อว่า ผู้ป่วยจะระบายอะไรออกมาอีก

ตอบอจ.เต็มศักดิ์คะ

สิ่งที่พี่ได้แสดงออกไปคือการยอมรับและเข้าใจ โดยเปิดโอกาสให้ผู้ป่วยได้ระบายสิ่งที่อยู่ในใจ โดยไม่ตัดสินว่าเรื่องนั้นจะผิดหรือถูก พร้อมทั้งให้กำลังใจ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท