มันมู้....มาลินี....


มีโอกาสได้รู้จักกับ"มันมู้"เมื่อคราวไปเยี่ยม"ป้ามาลินี"เมื่อปลายปี...งานนี้ได้เก็บภาพพร้อมกับข้อมูลไว้..สำหรับ"มันมู้"ที่ได้มาตั้งใจว่าจะนำมาทำเมนูอาหารคาว-หวาน หลายเมนู สุดท้ายสรุปลงตรงเมนู"รวมมิตรบัวลอยมันมู้"ในวันเสาร์ที่ผ่านมา...ขอบอกว่า...กว่าจะเก็บข้อมูลและเรื่องราวของ"มันมู้"มาให้ได้ติดตามชมกัน..ก็ใช้เวลานานเหมือนกัน...วันนี้มีโอกาสเหมาะ ๆจึงขอนำเอาเรื่องราวของ"มันมู้"มาฝากกัน..เผื่อว่ามิตรรัก G2K ท่านใด้มีข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้..จะได้นำมาแลกเปลี่ยนข้อมูลกันในบันทึกนี้ครับ....และเพื่อให้เกียรติกับ"เจ้าของ..มันมู้.."วันนี้จึงขอตั้งชื่อบันทึกว่า"มันมู้..มาลินี.."คร้าบ!!!!

                          -ขอต้อนรับ"จันทร์สดใส"กับบันทึกเรื่อง"มัน ๆ "ให้ได้ติดตามกันอีกหนึ่งบันทึกก็แล้วกันนะครับ...วันนี้มีเรื่องราวของ"พืชผักพื้นบ้าน ที่มีชื่อว่า"มันมู้"หรือ"บ่ามู้"มาฝากกันครับ...ก่อนอื่นต้องขอบอกก่อนว่า กว่าจะได้ข้อมูลเกี่ยวกับ"มันมู้"มาบันทึกนี้ต้องใช้เวลาในการเก็บข้อมูลมานานพอควร โดยเริ่มต้นตั้งแต่ได้รับการแนะนำให้รู้จักกับ"มันมู้"จาก"ป้ามาลินี"เมื่อคราวที่ได้กลับบ้านคนใกล้ตัวที่จังหวัดเชียงใหม่ครับ....งานนี้เมื่อได้รู้จัก"มันแปลก ๆ"เพิ่มขึ้นอีกชนิดหนึ่งแล้ว ผมจึงตั้งใจเอาไว้ว่าจะนำเรื่องราวของ"มันมู้"มาบันทึกไว้เพื่อแบ่งปันให้กับมิตรรัก G2K ได้ติดตามกัน หรือบางท่านที่รู้จักกับ"มันมู้"เป็นอย่างดีก็จะได้นำเอาข้อมูลมาแบ่งปันกันในบันทึกนี้ครับ....และหลังจากที่ผมได้เก็บเอา"มันมู้"มาจากบ้านเมื่อคราวก่อนก็ยังไม่ได้มีโอกาสนำเอา"มันมู้"มาทำเมนูเด็ดสักที..จนกระทั่งเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาจึงลงมือ"ทำเมนูเด็ด..จากมันมู้"ครับ..และเพื่อเป็นการแบ่งปันความอร่อยและเก็บเอาเรื่องราว ดี ดี นี้ไว้ วันนี้จึงขอนำทุกท่านไปติดตามเส้นทาง"มัน ๆ"กับบันทึกที่มีชื่อว่า.."มันมู้...มาลินี.."คร้าบ!!!!!

 

1.หากท่านได้ติดตามบันทึกของผมที่ผ่านมา ก็คงจะพอคุ้นเคยกับ"ป้ามาลินี"คนนี้กันบ้างแล้วนะครับ.."ป้ามาลินี"ท่านเป็น"ส.ว."ผู้ใจดีครับ...ทุกครั้งที่กลับบ้านของคนใกล้ตัวที่จังหวัดเชียงใหม่ เราก็มักจะไปเยี่ยม"ป้าลินี"เป็นประจำ....พื้นที่บ้านของ"ป้ามาลินี"มีไม่มากนัก แต่ก็ได้แบ่งพื้นที่ส่วนหนึ่งในการทำการเกษตรแบบพื้นบ้าน ดังนั้นพื้นที่ตรงไหนว่าง ๆ "ป้ามาลินี"ต้องหาพืชผักมาปลูกให้เต็มครับ...และวันนี้นี้ก็เป็นอีกครั้งหนึ่ง ที่ผมได้มีโอกาสไปเยี่ยม"พื้นที่การเกษตรเล็กๆในเขตเมือง"แห่งนี้....และสิ่งที่ผมได้รับการแนะนำให้รู้จักจาก"ป้ามาลินี"ก็คือ"มันมู้"หรือภาษาทางเหนือจะเรียกว่า"บ่ามู้"ครับ...โดยวันนั้นขณะที่ไปถึงบ้านในยามเย็น..ผมเห็น"ป้ามาลินี"กำลังยืนด้อม ๆ มอง ๆ อะไรอยู่ตรงพุ่มไม้..พอเข้าไปสอบถามจึงได้รู้ว่า"กำลังจะเก็บ"มันมู้"ครับ..งานนี้เมื่อคำว่า"มันมู้"เข้ามาทางโสตประสาท..มีหรือที่ผมจะพลาดเก็บภาพและข้อมูลมาฝากกัน..ฮ่า ๆๆ เอาเป็นว่าหากท่านใดสนใจข้อมูลเกี่ยวกับ"มันมู้"ก็สามารถติดตามต่อได้จากที่นี่ครับ "มันมู้"หรือ"บ่ามู้"

 

2.หลังจากได้"มันมู้"มาหลายวัน...เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาจึงถือโอกาสชวนคนใกล้ตัว(มดตะนอย)ทำเมนูเด็ดจาก"มันมู้"ครับ...ก่อนหน้านี้ผมคิดไว้ว่าจะนำเอา"มันมู้"มาทำอาหารคาว-หวาน หลายเมนูอยู่เหมือนกันครับ..แต่สุดท้ายแล้วก็สรุปตรงเมนู"หวาน ๆ"ที่มีชื่อว่า"รวมมิตรบัวลอยมันมู้"คร้าบ!!! โดย"มันมู้"ที่ได้มามีไม่มากนัก เพราะว่าส่วนหนึ่งเป็นส่วนของ"หัวมันมู้"ที่ใช้สำหรับขยายพันธุ์ซึ่งจะแข็ง ๆ กินไม่ได้ครับ...ส่วนที่นำมากินก็คือ"ลูกมันมู้"ที่ออกหัวอยู่บนลำต้นตามภาพข้างบน"จะมีลักษณะลูกกลม ๆ สีออกน้ำตาลเข้มครับ...เมื่อได้"ลูกมันมู้"มาแล้วก็ทำการ"ต้ม"ให้สุก..เพียงเท่านี้ก็พร้อมที่จะได้ทำการปั้น ๆบัวลอย"มันมู้"แล้วล่ะครับ..ฮ่า ๆๆ

3."มันมู้"เมื่อต้มจนสุกแล้ว จะมีลักษณะคล้าย ๆ กับ"เผือก"ครับ.ดังนั้นจึงสามารถนำมาบดและผสมกับ"แป้งข้าวเหนียว"เพื่อปั้นเป็น"บัวลอย"ได้..วันนี้"คนใกล้ตัว"ลงมือนวดแป้ง...สำหรับผมเป็น"ผู้กำกับ"และ"ช่างภาพ"คร้าบ!!! 555

4.เพื่อเพิ่มมิตรภาพให้กับ"บัวลอยมันมู้"วันนี้ผมจึงนำเอา"ฟักทอง"มาต้มและบดพร้อมกับนวดผสมกับแป้งข้าวเหนียวอีกอย่างหนึ่งครับ...จะได้มีทั้ง"บัวลอยฟักทอง"และ"บัวลอยมันมู้"ครับ..และคนนวดแป้งก็ให้นางแบบ(คนเดิม)เขาจัดการไปก็แล้วกัน....

5.นวดแป้งเสร็จเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็มาช่วยกัน"ปั้นบัวลอย"กันดีกว่าครับ...วันนี้เรา"ปั้นบัวลอย"เป็นลูกเล็ก ๆ ครับ...ผมว่าการ"ปั้นลูกบัวลอย"มันไม่ใช่เรื่องยาก...เพราะหากใครเคย"ปั้นลูกกระสุน"เพื่อไว้ยิงกับหนังสติ๊กตอนสมัยเด็ก ๆ ละก็...รับรองได้ว่า"คุณก็เป็นคนหนึ่งที่ปั้นลูกบัวลอย"ได้สวย ๆ แบบผมแน่นอนคร้าบ!!!!555

6.ได้"บัวลอยลูกกลม ๆ"จากแป้งทั้งสองชนิดแล้ว..ต่อไปก็นำเอามา"ลวกในน้ำเดือด"ครับ....ทำไม่ยากหรอกครับ..เพราะว่าชื่อมันก็บอกเอาไว้แล้วว่า"บัวลอย"ฉะนั้นหากเราลวกแล้ว "เม็ดแป้ง"มันลอยขั้นมา"ก็แสดงว่ามันสุกแล้วครับ...ลวกเสร็จก็นำไปล้างด้วยน้ำเย็นให้หมดเมือกหน่อย..ก็ได้"บัวลอย"สวย ๆ แล้วล่ะครับ..สำหรับวันนี้.....เพื่อเป็นการเพิ่ม"คุณค่าทางโภชนาการ"อีกหน่อย ผมจึงขอนำเอา"ถั่วแดง"กับลูกเดือย"ที่ซื้อมาจาก"เขาค้อ"เมื่อคราวก่อนมาต้มใส่ลงไปในเมนูนี้ด้วยครับ...

7.ขั้นตอนต่อไปก็คือ"การทำน้ำกะทิ"ครับ....ขั้นตอนนี้ก็ทำไม่ยากอะไร...หากดูตามภาพแล้วรับรองทำได้แน่นอนครับ...โดยวันนี้ผมมี"ใบเตย"มาใส่ลงไปในน้ำกะทิด้วย....ต้มกะทิให้พออุ่น ๆ ก็ใส่น้ำตาลลงไป เคี่ยวให้น้ำตาลละลาย..เติมเกลือเม็ดลงไปหน่อย เพื่อเพิ่มรสชาติหวาน..มัน...หรือที่เขาเรียกันว่า"ให้มีรสเค็มปะแล่มๆ "น่ะครับ ฮ่า ๆ เพียงเท่านี้เราก็ได้"น้ำกะทิ"สำหรับ"รวมมิตรบัวลอยมันมู้"แล้วล่ะครับ...........

8.และนี่ก็คือหน้าตาของ.."รวมมิตรบัวลอยมันมู้"หวาน ๆ ครับ...ดูน่ากินไหมครับ?? เมนูนี้อุดมไปด้วยธัญพืชและสารอาหารครบถ้วน...หากใครไม่ชอบหวานก็สามารถลดน้ำตาลลงได้ตามชอบ เพราะว่าเราแยก"น้ำกะทิ"ไว้ต่างหากน่ะครับ...หากไม่ชอบหวานก็เติม"กะทิ"น้อยหน่อย.เท่านี้ก็จะได้ความอร่อย..ตามใจชอบ...แล้วล่ะคร้าบ!!!!!

เอาล่ะครับ....สำหรับวันนี้..ต้องขอจบบันทึกเกี่ยวกับ"มันมู้"ไว้เพียงเท่านี้ก็แล้วกันนะครับ...หลังจากที่เก็บภาพ"มันมู้"เอาไว้ซะนาน...และกว่าที่ได้มีโอกาสนำเอา"มันมู้"มาทำเมนูอร่อย ๆ วันนี้ถือว่า"เสร็จสิ้นภารกิจเกี่ยวกับ"มันมู้"ที่ได้ตั้งใจเอาไว้แล้ว..เอาเป็นว่า..หากมีโอกาสเหมาะๆ คงจะได้นำเอา"มันแปลกๆ"มาฝากมิตรรัก G2K ได้ติดตามชมกันอีกนะครับ...

อ้อ!!!!!เกือบลืมบอกไป.....ก่อนจากกันขอบอกก่อนว่า"หัวมันมู้"ที่ได้มาจาก"ป้ามาลินี"ตอนนี้กำลังแตกยอดอ่อน..พร้อมที่จะเจริญเติบโตแล้วนะครับ...งานนี้ผมจึงได้นำเอา"ต้นมันมู้"ไปปลูกไว้ใต้ต้นไม้หน้าบ้านพัก..โดยแอบหวังเอาไว้ว่า"ปีหน้า..ฟ้าใหม่..."คงจะได้"ลิ้มรสมันมู้"อีกน่ะคร้าบ!!!!

มีความสุขกับ"จันทร์สดใส"ไปด้วยกันนะครับ.....

                                                                      สวัสดีครับ

                                                                       เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                      20/01/2557

ปล.ขอขอบคุณภาพและข้อมูลบางส่วนเกี่ยวกับ"มันมู้"จากเวปนี้ด้วยนะคร้าบ!!!..มันมู้...



ความเห็น (26)

มาเยี่ยมช่วงเที่ยงพอดี น่าลิ้มลองมากๆค่ะ...


.... น่าทานจังนะคะ .... อากาศ หนาวๆๆ .... น่าทานจังค่ะ

น่าทานมากเลยครับคุณเพชร

ขอบคุณมากๆครับ

ทานข้าวอิ่มพอดี ขอของหวานเลยแล้วกันค่ะ

ขอบคุณค่ะ น้องเพชร

ดูน่าทานนะคะ ฝีมือมากๆ ค่ะ ทำได้สวยด้วยนะคะ

สองแรงแข็งขันนะคะ...บัวลอยสองสี...มันมู้ ผสม ฝักทอง น่ากินมากๆค่ะ

  • อยากลองทานซักถ้วย คงอร่อยชื่นใจจังนะคะ

น่าทานมากๆๆๆ เป็นไอเดียที่ฉีกแนวไปจากบัวลอยเผือก บัวลอยฟักทอง ที่เคยทานคร่า ^ ^

น่าแหล่มแต้ๆน้อ.... ท่านเพชร...

ว่าแต่ว่า..." มดตะนอย" ...น่ะ... ขบเจ๊บ... คือมดคันไฟบ้านข่อยบ่...

อิๆๆๆๆ....

เอา..มันตามราก ...มาแลก ...มันมู้...จ้าาาาา

-สวัสดีครับป้าใหญ่...

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจในบันทึกนี้ครับ..

-มันมู้...มันพื้นบ้าน..ที่กำลังจะหมดไปครับ..

-ยินดีที่ได้แบ่งปันเรื่้อง"มันมู้"ครับ

-สวัสดีครับท่าน พ.แจ่มจำรัส..

-สีัสัน...สดใส..น่ากิน..ใช่ไหมครับ?? ฮ่า ๆ

-หาบัวลอยหวาน ๆ มาซักถ้วย..รับรอง..แก้ขัดได้นะครับท่าน

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับพี่หมอเปิ้น..

-อากาศหนาว ๆ แบบนี้..ผมว่าได้เมนูร้อน ๆ ซักถ้วยนี่ช่วยได้มากเลยครับ..

-อีกเมนู..มันต้มขิง...ก็เหมาะกับบรรยากาศยามนี้นักแล..

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับพี่หมอ

-สวัสดีครับอาจารย์ขจิต

-ลองนำไปทำกินในงานไหมครับอาจารย์ ฮ่า ๆ

-ผมว่างานนี้คงจะมีโอกาสได้ไปเยือน..อิๆ

-ขอบคุณที่มาเยียมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับครู tuknarak

-อิ่มข้าวแล้ว..ตามด้วยของหวาน..ครบถ้วนตามหลักโภชนการเลยนะครับครู ฮ่า ๆ

-ยินดีที่ได้แบ่งปันความอร่อยครับ..

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับคุณ Bright Lily

-ขอบคุณสำหรับคำชมนะครับ..ลอยๆ ละลิ่ว...ฮา่..

-ยินดีทีได้แบ่้งปันของอร่อย ๆ ผ่านบันทึกนี้ครับ..

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับ ดร.พจนา..

-สองแรง..แข็งขัน..ครับอาจารย์..

-ผมคนเก็บภาพและผู้กำกับครับ ฮ่า ๆ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมนะครับ...

-สวัสดีครับครูกาญจนา

-ยินดีที่ได้แบ่งปันความอร่อยผ่านบันทึกนี้ครับ

-ลองหาทานได้ ณ อำเภอพรานกระต่าย (บ้านผม)แห่งเดียว ฮ่า ๆ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้ิกำล้งใจนะครับ

-สวัสดีครับ อ.OTann

-เมนูปลก ๆหาทานได้จากบันทึกนี้ครับอาจารย์..

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและส่งเสริมไอเดียแปลกๆ นี้นะครับ

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับครูวุฒิ..

-ขอบคุณครูที่ตามมาแซว..

-มดตะนอย..ไม่กัด..ครับ ฮ่า ๆ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับครูมะเดื่อ..

-ว้าว ๆ มีมันตามราก..มาฝากด้วย...

-จิ้มน้ำตาลอร่อยนะครับครู

-พึงเคยเห็น..มันตามราก...

-ขอบคุณครับ...

อาจารย์แม่ไอดินฯ เข้ามาช้าหน่อยนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ สำหรับความรู้เรื่อง "มันมู้" รวมทั้งเมนู "บัวลอยมันมู้" ที่ชวนลิ้มลอง

"มันมู้" เป็นอีก "มัน" ที่อาจารย์แม่ไอดินฯ ไม่เคยรู้จักค่ะ

นำภาพประสบการณ์เกี่ยวกับ "มัน" ในอดีตของอาจารย์แม่ไอดินฯ ที่จะนำลงในบันทึกต่อไปมาฝากด้วย นะคะ

บ้านพี่หนานเรียกว่า "มันโม่" ...ออกเสียงยากเหมือนกันนะ

-สวัสดีครับอาจารย์แม่ไอดิน

-ผมก็เข้ามาตอบช้าเหมือนกันครับ ฮ่า ๆ

-มันมู้...อร่อยดีครับ

-รสชาติคล้าย ๆกับเผือก..ดูแล้วมันน่าจะมัหัวอากาศที่อาจารย์แม่ไอดินมีนะครับ

-เพราะว่ามันมู้ก็มีหัวอากาศ.

-ขอบคุณที่มาเยี่ยม/นำภาพหัวมันมาฝาก/ให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับพี่หนาน..

-มันโม่..ออกเสียงยากเหมือนกันครับ..

-แต่ไม่ยากสำหรับคนเมืองอย่างเฮา ฮ่า ๆ

-ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท