กินอาหารมื้อค่ำสังสรรค์ Thanksgiving Day


บรรยากาศที่เริ่มหนาว มีการก่อไฟเตาผิง Fire pit ที่สนาม เด็กๆวิ่งเล่นรอบๆ กับหมาสองตัวที่วิ่งตาม และมากระโดดTrampolines เล่นจนผู้ใหญ่นึกสนุกไปกระโดดเล่นด้วย เมื่อถึงเวลาอาหารก็เข้าไปนั่งกินภายในบ้าน อาหารรสชาติดีมากเพราะหลานสะใภ้และแม่ยายมีความเชี่ยวชาญในการทำอาหารทั้งคาวและหวาน เรียกว่าอิ่มอร่อย สะดวกสบายเพราะจะช่วยหยิบจับหรือยกอาหาร เจ้าภาพก็ไม่ยอม และที่น่ารักมากคือเด็กผู้หญิงสองคนนอกจากวิ่งเล่นเก่งแล้วก็ยังรู้เวลาสามารถช่วยงานได้หลายอย่าง Thanksgiving ค่ะ

กินอาหารมื้อค่ำสังสรรค์ Thanksgiving day

 

 

 

 

 

      Thanksgiving Day เป็นวันฉลองสิ้นฤดูเก็บเกี่ยว และแสดงความขอบคุณต่อพระเจ้าในศาสนาคริสต์ที่สามารถเก็บเกี่ยวพืชผลได้ดี แต่ปัจจุบันเฉพาะประเทศอเมริกา และประเทศแคนาดาเท่านั้นที่วัน Thanksgiving Day ถือเป็นเพียงเทศกาลวันหยุดที่ไม่เกี่ยวข้องกับวันสำคัญทางศาสนาของประชาชนทั่วไป มีการกินอาหารมื้อค่ำร่วมกันภายในครอบครัว หมู่เครือญาติ และเพื่อนสนิท ในประเทศสหรัฐอเมริกาThanksgiving Day จะตรงกับวันพฤหัสบดีที่สี่ของเดือนพฤศจิกายนของทุกปี ส่วนในประเทศแคนาดาจะตรงกับวันจันทร์ที่สองของเดือนตุลาคม ตามประวัติศาสตร์บอกกล่าวไว้ว่าประเพณีนี้เกิดขึ้นภายหลังจากการอพยพมาตั้งถิ่นฐานใหม่ของชาวยุโรปในทวีปอเมริกาเหนือ

     ปีนี้ทางครอบครัวของหลานชาย คือลูกพี่สาวของสามีได้โทรศัพท์มาเชิญร่วมกินมื้อค่ำสังสรรค์ Thanksgiving Day ที่บ้านในเมือง Red deer ห่างจากบ้านร้อยกว่ากิโลเมตร บรรยากาศที่เริ่มหนาว มีการก่อไฟเตาผิง Fire pit ที่สนาม เด็กๆวิ่งเล่นรอบๆ กับหมาสองตัวที่วิ่งตาม และมากระโดดTrampolines เล่นจนผู้ใหญ่นึกสนุกไปกระโดดเล่นด้วย เมื่อถึงเวลาอาหารก็เข้าไปนั่งกินภายในบ้าน อาหารรสชาติดีมากเพราะหลานสะใภ้และแม่ยายมีความเชี่ยวชาญในการทำอาหารทั้งคาวและหวาน เรียกว่าอิ่มอร่อย สะดวกสบายเพราะจะช่วยหยิบจับหรือยกอาหาร เจ้าภาพก็ไม่ยอม และที่น่ารักมากคือเด็กผู้หญิงสองคนนอกจากวิ่งเล่นเก่งแล้วก็ยังรู้เวลาสามารถช่วยงานได้หลายอย่าง Thanksgiving ค่ะ

...//en.wikipedia.org/wiki/Thanksgiving...//www.timeanddate.com › CalendarHolidaysCanada. 

  

หมายเลขบันทึก: 550925เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2013 03:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 ตุลาคม 2013 23:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (35)

"Selamat hari raya idul adha 1434 H"
Mohon maaf atas segala kekhilafan dan kekhilafan Mohon maaf lahir dan bathin semuanya..

ไก่อบภูเขาไฟ

ร้านจิตรโภชนาหรือไง?

โอโหพี่พจนา ตั้งเตาใหญ่มากเลยครับ

ดูแล้วน่ากินมากๆๆ

ขอบคุณครับ

.... 

 

 น่ารักจังเลยนะคะ 

บรรยากาศอบอุ่นมากๆ เลยค่ะ นี่ไง fire Pit ของจริงค่ะ

ขอบคุณความสุขที่แบ่งปันนะคะ ส่งแดดอันเจิดจ้าจากภูเก็ตไปเป็นกำลังใจค่ะ

เป็นประเพณีแห่งความสุขนะคะ..

สุขสันต์วันขอบคุณพระเจ้าค่ะอาจารย์ เป็นวันรวมญาติที่อบอุ่นมากค่ะ แผ่นป้ายต้อนรับ Auntie และ Uncle ก็น่ารัก เป็นปลื้มแทนอาจารย์ค่ะ ไก่งวงตัวใหญ่มากน่าทานจังเลย สำรวจของหวานทั้งสามอย่าง  ดูเหมือนจะเป็น lemon meringue pie, pumkin pecan pie และ apple pie ใช่ไหมคะ เห็นแล้วหิวสุดฤทธิ์ค่ะ 

กุหลาบเพิ่งได้เรียนรู้ว่าอเมริกาและคานาดาฉลองวัน Thanks giving ไม่ตรงกัน เคยทราบแต่ของอเมริกา ขอบคุณอาจารย์ที่แบ่งปันความสุข และให้ความรู้ในสมุดบันทึกเล่มนี้ค่ะ   

อาหารน่ากิน และบรรยากาศน่ารัก มากค่ะ

-สวัสดีครับอาจารย์

-บรรยากาศดีแถมมีอาหารน่าอร่อยมากๆ ครับ

-น่าสนุกนะครับ

-วันนี้มี"ก๋วยสลาก"มาฝากครับ..

...ต่างกันที่เป็นไก่งวงค่ะท่านอาจารย์โสภณ ...ขอบคุณค่ะ

เตา fire pit ที่เห็นไว้ผิงไฟให้อุ่น...ไก่งวง และ Hamจะ cooked ในเตาอบBBQขนาดใหญ่กว่าเตาอบอาหารในบ้านค่ะ

 

ขอบคุณค่ะDr. Ple...การเลี้ยงเด็ก...ก็มีฮัมเพลงกล่อม...อุ้มเด็กเดินไปมาจนหลับคาอกเหมือนบ้านเรานะคะ

ที่นี่เตา fire pit เป็นแบบถาวร ให้ความร้อนสูง เพราะใช้ฟืนจริง...เวลาหน้าหนาวหลังเลิกใช้ก็ต้องหาฝาปิดให้มิดชิดเพื่อกันหิมะ...กว่าจะใช้อีกครั้งก็ summer ปีหน้านะคะ ...ถ้าเป็นแบบยกได้เหมือนของคุณBright Lily...ความร้อนขึ้นอยู่กับขนาดของเตาและความแรงของไฟที่มาจากก๊าซหรือถ่านหิน... แต่สามารถยกไปวางในที่ต่างๆได้ตามที่ต้องการ...สะดวกกว่านะคะ

ขอบคุณค่ะพี่นงนาท...ประเพณีเป็นการสืบต่อ ถ่ายทอดเรื่องราวความเป็นมาของชาติพันธุ์ ความรู้ และที่สำคัญความรักความผูกพันธุ์ของผู้คนแต่ยุคแต่ละสมัย เป็นวัฒนธรรมที่ดีงามมากนะคะ

 

ขอบคุณค่ะคุณกุหลาบ ...ความน่ารักอยู่ที่ทั้งแผ่นป้ายต้อนรับ การจัดโต๊ะอาหาร การตกแต่งบ้านเป็นฝีมือของเด็กผู้หญิงทั้งสองคนนะคะ...Roast turkey จะอร่อยอยู่ที่ stuffing และน้ำGravy นะคะ... ขนมหวานถูก 1 ชื่อค่ะ lemon meringue pie คือ sweet potato pie กินคู่กับไอศกรีม ...และpumpkin pecan pie คือ pumpkin pie ธรรมดาไม่มีถั่ว pecan แต่งหน้า เวลากินบีบ maple whipped cream ไว้ข้างบนจะอร่อยมากนะคะ...

 

ขอบคุณค่ะ ครูนัด...ที่แวะมาทักทายแลกเปลี่ยนเรียนรู้...Thanksgiving Day นะคะ

 

ขอบคุณค่ะคุณเพชร ...ที่แวะมาทักทายแลกเปลี่ยนเรียนรู้...Thanksgiving Day นะคะ ...เดี๋ยวจะเข้าไปอ่าน"ก๋วยสลาก"นะคะ

 

 

ขอขอบคุณท่านสมาชิกทุกท่านที่แวะมาเยี่ยมทักทายแลกเปลี่ยนเรียนรู้...Thanksgiving Day และได้มอบดอกไม้ไว้ให้เป็นกำลังใจนะคะ ขอบคุณมากค่ะ ...

 

เปิดไหมครับอาจารย์  น่ารักมากครับ...

สวัสดีค่ะอาจารย์นานมากค่ะไม่ได้เข้ามา ขอบคุณมากที่นำมาให้เรียนรู้และเหมือนว่าได้ร่วมในการสังสรรค์เลยค่ะ ชอบทุกมุมค่ะ การเก็บฝืนเหมือนกับบ้านเรานะคะ สมัยนี้หาดูยากเพราะใช้เตาแก๊ส ไม้ฝืน(หลั่ว) แทบไม่มีให้เห็นค่ะ

น่าสนุกกับการใช้ชีวิตต่างแดนนะค่ะ  ดูแล้วมีความสุขมากๆเลยค่ะ

...อบอุ่นค่ะคุณnoktalay...ครอบครัว ผู้คน ความรัก เหมือนกันทั่วโลกนะคะ...

ขอบคุณค่ะคุณสมัย...ที่นี่ใครที่ต้องขับรถจะดื่มได้คนละแก้วเท่านั้นถ้ามากเกินตำรวจเรียกเรื่องใหญ่...เขาจะเคร่งครัดเคารพกฎหมายมาก...ส่วนเจ้าภาพก็ไม่ดื่ม...2 ขวดนี้สีสันสวยงามคงตั้งโชว์นะคะ...ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณkrutoom...ที่แวะมาเยี่ยมทักทาย แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันนะคะ...ฟืนที่เห็นต้องได้รับการอนุญาตตัดส่วนใหญ่มาจากต้น YELLOW BIRCH และ PINE ที่ปลูกขึ้นเพื่อตัดทำฟืนโดยเฉพาะ...จะมีขายที่ปั๊มน้ำมันและห้างบางแห่ง...ชาวบ้านที่ไม่มีพื้นที่ปลูกต้นไม้ดังกล่าวไว้...จะเดินเข้าป่าตัดไม้มาทำฟืนตามอำเภอใจไม่ได้นะคะผิดกฎหมาย...

ขอบคุณค่ะคุณปิยะกุล... ที่แวะมาเยี่ยมทักทาย แลกเปลี่ยนเรียนรู้...สบายๆ มีความสุขเช่นกันนะคะ

มาเยี่ยมอีกรอบหนึ่งค่ะ เพื่อแจ้งว่า พี่ได้แก้ไข weblink ในบันทึก "คนทำงานสามวัง (๑๑)" แล้ว เพื่อดูรายละเอียดของโครงการเธอคือแรงบันดาลใจ ที่พี่เขียนไว้หลายตอน ขอบคุณค่ะ..โปรดคลิ๊กที่ :

http://www.gotoknow.org/blog/nongnarts4

สวัสดีค่ะท่าน ดร.พจนา...เห็นเมนูไก่แล้วคิดถึงไก่งวงที่บ้านพ่อค่ะ

ไก่งวงสำหรับคนไทยบางคนก็มีผิดธาตุ(แพ้)ได้ด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะ...

สวัสดีค่ะ ไม่ได้มาอ่านนานเพราะเห็นอาจารย์เงียบไป พอกลับมาอ่านอีกครั้ง ตามอ่านไม่ทันแล้วเรา ขอบคุณนะค่ะ ที่ทำให้เห็นอีกซีกโลกหนึ่ง ขอให้อาจารย์สดใสและมีความสุข……..อย่างนี้ทุกวัน ^^

ขอบคุณมากค่ะพี่นงนาท...ที่กรุณาแจ้งให้ทราบ...คืนนี้จะเข้าไปอ่านนะคะ

ขอบคุณค่ะคุณน้อย...เมืองไทยไม่ค่อยนิยมกินนะคะ...โชคดีที่กินได้...แต่ถ้าเป็นเนื้อวัวกินไม่ได้เลย...เพราะไม่กินมาเกือบ30ปีแล้วนะคะ

ขอบคุณค่ะคุณแจ๋ว...สบายดีนะคะ...ต้องขอโทษด้วยที่ไม่ได้ตอบEmailคุณแจ๋วนะคะ...ช่วงนั้นหยุดบันทึกเพราะทั้งย้ายบ้าน...สามีผ่าตัดข้อเท้า...และเดินทางกลับไทย...พอกลับมาถึงที่แคนาดาก็เริ่มต้นบันทึกใหม่อีกครั้งค่ะ...

ขอบคุณมากครับ ได้เห็น "ไก่" ในงานขอบคุณพระเจ้าจริงๆ จากแคนาดา

ขอบคุณค่ะDr. Pop...ที่แวะมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้นะคะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท