ครูเก่งคนใหม่


การเรียนการสอน ต้องทำให้สนุก และมีจุดสนใจให้เด็กอยากเรียนรู้และติดตาม

โรงเรียนเอกชนนี้มีเรื่องน่าสงสารอยู่เรื่องหนึ่ง คือ เมื่อใดที่มีการสอบบรรจุของทางราชการ ก็จะมีครูส่วนหนึ่ง ลาออกไปสอบบรรจุด้วย ต่อให้เราให้มีสวัสดิการดี มีเงินเดือนไม่น้อยกว่าทางราชการ จำนวนเด็กในห้องน้อย ใกล้ชิดกันทั้งฝ่ายบริหารและครูจนเกือบจะเหมือนครอบครัวเดียวกันฯลฯ เราก็ไม่สามารถดึงครูจำนวนหนึ่งไว้ได้ ด้วยความเชื่อที่ว่า ทำงานราชการมั่นคงกว่า เข้าแล้วเข้าเลย ใครเอาออกไม่ได้ (ซึ่งอาจจะหมายความว่า เราจะเช้าชามเย็นชามก้ได้ ด้วยหรือเปล่าก็ไม่ทราบนะคะ ส่วนในวงเล็บนี่แล้วแต่บุคคลนะคะ มิได้เหมารวม)

ปีนี้มีการสอบบรรจุกันหลายตำแหน่งมาก เพราะครูเก่าทั้งเกษียณ ทั้ง early retire กันเป็นจำนวนมาก พัฒนาเด็กจึงมีครูลาออกไป หลายคน ล้วนแล้วแต่เป็นครูที่อยู่กับเรามาคนละสองสามปี วิทยายุทธเริ่มช่ำชอง จนเรารู้สึกเสียดาย แต่ก็จำใจต้องให้เขาไปตามวิถีที่เขาเลือก แต่เราก็รับสมัครครูใหม่เข้ามาครบครันในทันทีทันใด เป็นครูที่เพิ่งจบใหม่ สองคน และเป็นครูที่มีประสบการณ์จากโรงเรียนอื่น ที่อยากมาอยู่กับเราอีกหนึ่งคน

ทั้งสามคน ผ่านการ พูดคุยกับแม่ใหญ่แบบ dialogue ไปเรียบร้อยแล้ว ล้วนแต่มีแววว่าจะเป็นครูดีทั้งสามคน เพราะมีแนวคิดเกี่ยวกับการเรียนการสอนไปในทางเดียวกับโรงเรียนคือ "สอนให้คิดมากกว่าจำ และสอนให้ทำมากกว่าพูด" และมุ่งพัฒนาเด็ก ทั้งทางด้าน EQ และ IQไปพร้อมๆกัน

วันนี้ แม่ใหญ่จะขอนำเสนอ ครูใหม่ เพียงคนเดียวก่อน เธอมาสมัครเป็นครูภาษาไทย ทั้งๆที่จบเอกนาฏศิลป์ แต่จากการพูดการจาออกเสียงอักขระภาษาไทยเปรี๊ยะ ชัดถ้อยชัดคำดีมาก มั่นใจในความรู้พื้นฐานด้านภาษาไทยของตนเอง ว่ามีพอจะสอนเด็กได้ มีหน้าตาก็ยิ้มแย้มแจ่มใส น่าจะทำให้วิชาภาษาไทยที่ใครๆว่าน่าเบื่อมีชีวิตชีวามากขึ้น อีกทั้งแนวคิดเกี่ยวกับการบูรณาการภาษาไทย เข้าด้วยกันกับวิชาการต่างๆ โดยใช้เทคโนโลยี่สมัยใหม่ช่วย เธอก็บอกว่าเธอมีความสามารถ

หลังจากสัมภาษณ์เธอก็ผ่านฉลุย เข้ามาเป็นครูทดลองของเรา ซึ่งยังไม่ทันพ้นช่วงทดลองเธอก็ได้ แสดงฝีมือให้เราเห็น ด้วยการทำ clip วิดิโอ ตาม ลิงค์ข้างล่างนี้ ใส่เฟสบุคของ patanadek staff https://www.youtube.com/watch?v=XTQ0k1pHGYEfeature=player_embedded ซึ่งเป็นการถ่ายทำและตัดต่อด้วยตัวเธอเอง เธอหัดให้เด็กใช้ภาษาไทยในการเป็นพิธีกร นำเสนอกิจกรรม โครงการ ของเพื่อนๆ

เธอชื่อ นางสาว กานต์พิชชา สุมาวัน หรือเราเรียกกันว่า ครูอุ๊สอง ครูภาษาไทยคนสวยของโรงเรียนพัฒนาเด็กศรีจันทร์

หมายเลขบันทึก: 550094เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2013 02:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 ตุลาคม 2013 03:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ความแน่นอน คือ ความไม่แน่นอน

ความไม่แน่นอน คือ ความแน่นอน

ความคิดถูกปลูกฝังมาจนถึงปัจจุบัน สถาบันศึกษาบางแห่งยังเข้าไปไม่ถึงทุกคน

ดีจังเลยครับอาจารย์แม่ใหญ่

สอนให้คิดมากกว่าจำ สอนให้ใช้กระวนการมากกว่าผลลัพย์

  • สวัสดีครับ
  • "คิดมากกว่าจำ  ทำมากกว่าพูด"
  • ชอบมากเลยครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท