ห้องเรียนอนาคต ดร.วิริยะ ฤาชัยพาณิชย์


คุณอริษา โคตรเนื่อง (คุณก้อย) หนึ่งในทีมงาน CADL ของสำนักศึกษาทั่วไป มมส. โพสท์วีดีโอของ ดร.วิริยะ ฤาชัยพาณิชย์ (ผู้ก่อตั้ง http://www.eduzones.com/) ไว้บน facebook และเสนอว่า "...หากมีเวลาให้ลองมาดู..." ผมดูแล้วประทับใจ จึงอยากส่งเสริมให้คนเข้ามาดูเยอะๆ ครับ

ความประทับใจเป็นพิเศษ ท่านบอกว่า...

  • เราอาจแบ่งกระบวนทัศน์ทางการศึกษาเป็น 2 แบบ ได้ชัดเจน คือ "แบบเก่า" และ "แบบใหม่"
  • ประเทศไทย อัตราส่วนแบบ แบบเก่า:แบบใหม่ อยู่ที่ 90:10 อเมริกา 60:40 ยุโรปชนะแล้วคือ แบบใหม่มากกว่าเก่าแล้ว...
  • ความไม่กล้าโต้เถียงด้วยเหตุผล เป็นอุปสรรคในการพัฒนาของสมอง...
  • ท่านพูดและทำเรื่องนี้มาเป็น 7 ปีแล้ว แต่ไม่ค่อยมีใครฟัง ตอนหลังมี ทักษะในศตวรรษที่ 21 ของฝรั่งเข้ามา แล้วค่อยมาตื่นตลึงกัน....
  • ท่านบอกว่า หากเรามัวแต่มาเอาตามแต่ฝรั่ง เราก็จะมาทำ Problem-based learning (PBL) กันต่อไป .... ซึ่งความจริง ในภูมิปัญหาและองค์ความรู้ของไทย น่าจะเป็นแบบที่ใช่เฉพาะของเรา....

ผมประทับใจข้อสุดท้ายที่สุด.... ท่านล่ะครับว่าไง...

หมายเลขบันทึก: 550090เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2013 00:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 ตุลาคม 2013 00:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อ้างถึงข้อความท่าน ดร.ฤทธิไกร  นะคะ..

"ท่านบอกว่า หากเรามัวแต่มาเอาตามแต่ฝรั่ง เราก็จะมาทำ Problem-based learning (PBL) กันต่อไป .. ซึ่งความจริง ในภูมิปัญหาและองค์ความรู้ของไทย น่าจะเป็นแบบที่ใช่เฉพาะของเรา."

ยอมรับว่าประทับใจข้อนี้มากมายค่ะ..ภูมิปัญหา..องค์ความรู้หลายอย่างที่แตกต่างกัน.

นับถือความคิดค่ะ การเรียนที่สามารถนำมาใช้ในชีวิตจริง 

หลักสูตรที่มีตัวชี้วัดมากๆทำให้ครูทำงานหนัก แค่เอาคน(นร)ให้อยู่ ก็พอแรงแล้ว!

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท