"พี่หนาน"
นาย พรพจน์ พี่หนาน เรียงประพัฒน์

เฟสบุ๊คเปลี่ยนไป?


"เฟสบุ๊ค เฟสบุ๊ค เฟสบุ๊ค พ่องก็มีความสุข พ่องก็มีความเศร้า มีเฟสบุ๊คกันหรือเปล่า มีแต่เรื่องมีแต่ราว หากใครมีเฟสบุ๊ค" จากเนื้อเพลงกำเมืองประกอบบันทึกครับ

๓/๐๘/๒๕๕๖

**********

 

เฟสบุ๊คเปลี่ยนไป?

 

 

วันนี้ได้อ่านบันทึกเรื่อง “ลาก่อนเฟสบุ๊ค” ของ คุณ จุฑิมาศ สุกใส เกี่ยวกับการที่ขอลาเฟสบุ๊คคือปิดใช้งานตลอดไป ได้ความรู้ดีมาก ลองลิงก์อ่านตามนี้(ทำลิงก์ไม่เป็นครับ) http://www.gotoknow.org/posts/547271  

ปัจจุบันนี้หากใครไม่มีเฟสบุ๊ค โดยเฉพาะในกลุ่มนักเรียน นักศึกษา เขาก็คงจะหาว่า “เชย” หรือ “ล้าสมัย” เอามาก ๆ เลยหละ ผมเองเคยสมัครเฟสบุ๊คมานานแล้ว แต่โอกาสที่จะเข้าไปเล่นนั้นนับว่า “น้อยมาก” หรือ “ไม่คุ้มค่า” กับการเป็นสมาชิกหรอก ตามที่ได้อ่านในบันทึกนั้น แบบรวดเร็ว พอจับประเด็นได้ว่า

“...นโยบายของเฟสบุ๊คในปัจจุบันนั้น อิงกระแสของธุรกิจมากขึ้น โดยเฟสบุ๊คจะนำเอาข้อมูลของเราหรือของผู้ใช้งานท่านอื่น ๆ ไปขายหรือต่อรองกับผู้ให้การสนับสนุนเฟสบุ๊ค เช่น ค่ายผู้ผลิตเกม หรือผู้ที่ต้องการขายสินค้าต่าง ๆ ได้ โดยไม่จำเป็นต้องบอกให้เราทราบล่วงหน้า และไม่ถือว่าเป็นการผิดระเบียบของเฟสบุ๊ค...”

ซึ่งถ้าหากเป็นไปตามที่กล่าวมาก็น่าเป็นห่วงที่เราท่านทั้งหลายควรจะต้องมีความระมัดระวังเรื่องข้อมูลส่วนตัว การติดต่อพูดคุย สื่อสารกับเพื่อน กับผู้ร่วมงานต่าง ๆ ที่เป็นความลับ ว่า ใคร ทำอะไร ที่ไหน เมื่อไหร่ อย่างไร เอาไว้ให้ดี เพราะข้อมูลส่วนตัวของเราอาจถูกจัดเก็บและนำไปแปลงเป็นธุรกิจการค้าในรูปแบบต่าง ๆ โดยผู้ประสงค์ไม่หวังดีกับเรา

ที่น่ากลัวก็คือกลุ่มบริษัทหรือผู้ที่อาศัยโฆษณาอยู่ในเฟสบุ๊คนั้น สามารถเข้าถึงข้อมูลสำคัญของผู้ใช้ได้โดยตรง พร้อมกับเห็นพฤติกรรมการเล่นเฟสของเราไปในขณะเดียวกัน รู้ว่า เรากด “ชอบ” “ไม่ชอบ” หรือ “แช็ท” กับใคร ถ้าเป็นอย่างนี้จริง นับว่า “น่ากลัว” ไม่ใช่น้อย ทางที่ดี ข้อมูลสำคัญที่เป็นความลับก็อย่าได้นำมาแจ้งหรือนำมาคุยกันผ่านเฟสก็จะดีไม่น้อย

อีกอย่างหนึ่งที่อดกล่าวถึงไม่ได้ไม่ว่าจะเป็นโลกของความจริงหรือโลกของ “ออนไลน์” ก็ตาม ทุกสิ่งตั้งอยู่บน “ความไม่เที่ยง” ด้วยกันทั้งนั้น  สังเกตจากก่อนหน้านี้ เราคงจะเคยเป็นส่วนหนึ่งของ “ไฮไฟฟ์” บางคนอาจจะเรียกว่า “ฮิห้า” (Hi5) ก็ได้ ตอนนี้ ไฮไฟฟ์ก็ยังคง(ดิ้น)อยู่ พยามยามปรับปรุงรูปแบบต่าง ๆ เพื่อให้สมาชิกเดิมหันกลับไป “เล่น” กันอีก แต่ก็หาได้รับความสนใจสักเท่าใด

จากยุคของ “ฮิห้า” ก็มาเป็น “เฟสบุ๊ค” แล้วก็ “ทวิตเตอร์” ตอนนี้ถ้าว่าตามที่ผมสังเกตดูและอ่านตามใน “โกทูโนว์” ความนิยมของ “เฟสบุ๊ค” เริ่มจะลดลงแล้ว และหันมาให้ความสนใจกับสิ่งใหม่กว่าคือ “ไลน์” (Line) กันมากขึ้น  ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากการโฆษณาในเฟสที่มากขึ้นและไม่สามารถลบได้

และต่อไปในวันข้างหน้าก็จะมีสิ่งใหม่มาแทนสิ่งที่เรากำลังใช้หรือนิยมกันอยู่นี้ ยังไม่รู้ว่าเป็นสิ่งไหน แต่...มีแน่นอน มั่นใจได้เลย  เฟสบุ๊คตระหนักในสิ่งนี้จึงพยายามที่จะเก็บข้อมูลผู้ใช้(ลูกค้า)ให้ได้มากที่สุด เพื่อที่จะนำไปพัฒนาในสิ่งที่ใหม่กว่ามาสนองตอบผู้ใช้  และขณะเดียวกันก็สนองตอบผู้ให้การสนับสนุน(นายทุน) ไปพร้อม ๆ กัน จึงต้องพยายามเก็บเกี่ยวเอาผลประโยชน์ ณ ปัจจุบันให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้...ก่อนที่จะปิดตัวไปในวันข้างหน้า

พอละเดี๋ยวเขาชวน “แลกหนัก” เอาอีก

"...สำหรับรายละเอียดสรุปการเปลี่ยนแปลงนโยบายความเป็นส่วนตัวเเละเงื่อนไข อ่านได้ที่ https://www.facebook.com/notes/facebook-site-governance/section-by-section-summary-of-updates/10153200989785301 ค่ะ" 

 

อยากให้ลองฟังเพลงทางภาคเหนือเพลงหนึ่ง ที่เขาแสดงให้เห็นพฤติกรรมของคนที่เล่นเฟส ขอย้ำนะครับ "เฟสบุ๊ค" ไม่ใช่ "GotoKnow" แบบขำ ๆ  ผ่อนคลายนะครับ...อย่าได้คิดมาก

 

 

 

ขอบคุณโกทูโนว์จัาดนักเจ้า

หมายเลขบันทึก: 547315เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2013 16:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 กันยายน 2013 16:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

เข้ามาฟังพี่หนานเล่าครับ ;)...

-สวัสดีครับพี่หนาน..

-มาฟังเพลงแล้วเข้าท่าดีครับ ฮ่าู ๆ 

-เมาถ่ายฮูป.....เหมือนผมเลย ฮ่า ๆ 

-ขอบคุณครับ..

 

ใช่ด้วยค่ะ เหมือนดาบ 2 คม เค้าแอบใช้ผลประโยชน์ที่เราสนุกสนานกันอยู่น่ะค่ะ 

 

FB ยอมให้ Google เข้า crawl หน้าเพจแล้วนี่จะทำให้เห็นปัญหาของสังคมไทยที่ถูกซ่อนอยู่ในโลกที่เคยปิดไว้ของ FB ค่ะ

...วิ่งตามโลกให้ทัน...และรู้ทันโลกนะคะ...ขอบคุณค่ะ "พี่หนาน"

ขอบคุณทุกท่านที่แสดงความคิดเห็นร่วมด้วยนะครับ

การให้ที่ดีที่สุดคือ ให้สติ ครับ

 เป๋นดีไค่หัวแต้ ถ่ายฮูป  จนบ่ได้กิ๋นลาบ  

ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่ะพี่หนาน กุหลาบยังใช้อยู่ แม้ว่าไม่ active นัก ก็จะต้องระมัดระวังมากขึ้น

  • ขอบคุณแม่ครูดาหลา ที่เข้ามาร่วมสนุกด้วย
  • ขอบคุณคุณกุหลาบ มัทนา อีกท่านที่ติดตามอ่านและให้ข้อคิดเห็นมาตลอดมากครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท