"อ่อนน้อม..ถ่อมตน" เสน่ห์ นานัปประการ


" อ่อนน้อม .. ถ่อมตน " เป็น คำกริยา ที่แสดงให้เห็นถึง คุณสมบัติ ที่พึงมี พึงกระทำ ในทุกอาชีพ ทุกบทบาท ทุกหน้าที่ ... อันจะนำมาซึ่ง การได้รับ "ความเมตตา เอ็นดู ความกรุณา ปราณี .... จากบุคคลรอบข้าง ...อย่างน่าอัศจรรย์ใจ ยิ่งนัก.....

พักสายตา : ณ ดอยอ่างขาง เมื่อ มกราคม 2553

... วันนี้ ใช้เวลา พักเที่ยง ระลึก นึกถึง ความ " อ่อนน้อม  .. ถ่อมตน "  คำสอนที่ได้รับ จาก บุพการี และ  ครูอาจารย์ อันเป็นที่ เคารพรัก จากวัยเด็ก  จวบจน วัย "เริ่มแก่"  ...  ความ " อ่อนน้อม  .. ถ่อมตน "  เป็น คำกริยา ที่แสดงให้เห็นถึง  คุณสมบัติ ที่พึงมี พึงกระทำ ในทุกอาชีพ ทุกบทบาท ทุกหน้าที่  ... อันจะนำมาซึ่ง การได้รับ "ความเมตตา เอ็นดู ความกรุณา ปราณี .... จากบุคคลรอบข้าง ...อย่างน่าอัศจรรย์ใจ ยิ่งนัก.....

"อ่อนน้อม"   เป็นลักษณะ ทาง กาย - วาจา -ใจ  เป็นต้นว่า   พบเจอผู้ที่เราเคารพ นับถือ  ก็แสดงความเคารพ  ด้วยการ "ไหว้ ทักทาย"  // เดิน สวนทาง  กับผู้  อาวุโส  ก็เดินก้มหลัง  ด้วยความสุภาพ.... อยู่ใกล้ ผู้อาวุโสกว่า  ก็ ควร หาจุด ยืน ให้เหมาะสม ไม่ยืนค้ำหัว ผู้ใหญ่ .... พูดจา  ด้วยความสุภาพ ไม่พูด กำกวม ล้อเล่น  ไม่เหมาะสม  มีกาล เทสะ มีวุฒิ ภาวะ  ในการ คิด- พูด-ทำ   ให้เหมาะกับ กาล เวลา   และ  อีกหลายเรื่อง...หลายประการ ประมาณนี้ .... ซึ่งล้วนแล้วแต่ต้องเรียนรู้  จากสังคม และ ครอบครัว  ทั้งสิ้น....  

"ถ่อมตน"  เป็นลักษณะของการ "เจียมตัว" ให้เหมาะสม กับสถานภาพ  ไม่โอ้อวด ไม่อวดดี ไม่คิดว่า คุณสมบัติแห่งตน  ดีเลิศ  ประเสริฐศรี  กว่าใครๆ ไม่ดูถูก ดูแคลน  ใครๆ ด้วย คำพูด  และการกระทำ ... สงบเสงี่ยม เจียมตน แม้มีคุณสมบัติที่น่ายกย่อง สรรเสริญ ในความรู้ ความสามารถ ก็ไม่ต้อง ประกาศก้อง ให้ใครๆ รู้ว่า ตนเอง เก่งกาจ ขนาดไหน ... คุณสมบัติ ความดีงาม แห่งตนจงปฏิบัติให้ปรากฏ แล้ว ... ปล่อยให้เป็นหน้าที่ผู้อื่น โฆษณา  ประกาศเกียรติให้เอง ... จะนำมาซึ่งคุณค่ายิ่ง...นานัปประการ

ในทาง..."ตรงกันข้าม".....ผู้ ไร้ซึ่งการ  "อ่อนน้อม..ถ่อมตน" ..... จะมีบุคลิกภาพ  อวด - ดื้อ  ถือ - ดี   โอ้-อวด-อ้างสรรพคุณ นานัปประการ  ไม่สามารถ ควบคุม  วาจา  กริยา ให้อยู่ในสังคมได้อย่าง เหมาะสม งดงาม อยู่ใกล้เพียง ชั่วครู่ยาม ก็สร้างความอึดอัด รำคาญ อับอาย ...ไม่น่าคบหา เดินเคียงข้าง  ออกสังคม....สร้างความหนักใจยิ่งนัก.... 

ผู้เขียน  เคยผ่าน วัยเด็ก / เป็นนักเรียน / เป็นนิสิต นักศึกษา/ จวบจน มาเป็น ครู  อาจารย์ .... ได้ ผ่าน และ รับ รู้ เรื่อง ราว ... คุณค่า แห่งความ  "อ่อนน้อม..ถ่อมตน" ประจักษ์แจ้งแก่ใจ  ด้วยตนเอง  เป็นอย่างดี ....

ฝากมา ให้ลูกศิษย์ ลูกหา เพื่อนฝูง เป็น ธรรมทาน.........ตระหนัก  กันอีกสักครั้ง....... ยิ่งให้เกียรติผู้อื่นมากเท่าไหร่...เราก็จะได้รับเกียรติ จากผู้อื่น มากขึ้นเท่านั้น......

สวัสดี ด้วยรอยยิ้ม แห่งความ "อ่อนน้อม..ถ่อมตน"  ทุกท่านค่ะ

หมายเลขบันทึก: 547309เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2013 15:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 กันยายน 2013 13:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ยิ่งให้เกียรติผู้อื่นมากเท่าไหร่..

.เราก็จะได้รับเกียรติ จากผู้อื่น

มากขึ้นเท่านั้น.....เป็นข้อคิดที่เป็นจริงและยิ่งใหญในความหมาย

เห็นด้วยเป็นอย่ีางยิ่งค่ะ  

 

 

"อ่อนน้อม .. ถ่อมตน" ทำให้มี === > เสน่ห์ นานัปประการ เพราะเราจะ

ได้รับ "ความเมตตา เอ็นดู ความกรุณา ปราณี"  .... จากบุคคลรอบข้าง ...อย่างน่าอัศจรรย์ใจ ยิ่งนัก.....  

 

 

ขอบคุณบันทึกดีดีนี้ค่ะ

ชอบการอ่อนน้อมถ่อมตนครับ

ทำแล้วมีความสุข

ขอให้มีความสุขกับการทำงานครับ

 "...ยิ่งให้เกียรติผู้อื่นมากเท่าใด...เราจะได้รับเกียรติ จากผู้อื่น มากขึ้นเท่านั้น......" เป็นคติดีๆในการอยู่ร่วมกัน ขอบคุณค่ะ

  • สวัสดีครับอาจารย์
  • อ่อนน้อม ถ่อมตน หนทางแห่งมิตรภาพที่ยั่งยืนครับ
  • วันนี้ได้คติที่ดีอย่างมากจากบันทึกนี้เลยครับ
  • ขอบคุณครับ

 

ภาพนี้แถว ๆ บ้านขอบด้งหรือเปล่าจ๊ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท