5ส+2S=7S ทำอย่างไรถึงจะยั่งยืน


   ที่บริษัทมีการรณรงค์ในการจัดทำกิจกรรม 5ส ซึ่งมีการทำมา(ค่อนข้าง)อย่างต่อเนื่อง และมีสิ่งที่ทำให้ผู้เขียนฉุกคิดทุกครั้งที่ประชุมทีมงานว่า ทำไมพวกเราโตเป็นผู้ใหญ่กันแล้วยังต้องมากวดขันยังกะเด็กๆนักเรียนกันอยู่อีก

   ทำให้ผู้เขียนนึกถึงเรื่องราวที่หลายๆท่านพูดถึงระเบียบวินัยของคนญี่ปุ่น รวมทั้งสื่อต่างๆ เป็นที่ประจักษ์ให้ชาวโลกรู้ว่าเป็นชนชาติที่มีระเบียบวินัยมากๆชาติหนึ่ง และผู้เขียนก็มักจะนำมายกตัวอย่างให้ทีมงานรับทราบกันบ่อยๆ

   ปีนี้บริษัทเปลี่ยน 5ส มาเป็น 7S (ไม่เกี่ยวข้องกับMcKinney 7-S Framework ) ดังนี้

  ผู้เขียนจึงขออนุญาตนำภาพกิจกรรมจิตอาสาของ ว่าที่ ครูอาร์มจากบันทึกมรดกของฉัน...(จิตอาสา)มาเพือปะติดบอร์ดที่ทำงานเพื่อเผยแผ่ความเป็นระเบียบของคนญี่ปุ่น ทีมีอยู่ไม่ว่าจะอยู่ที่ญี่ปุ่นหรือที่ประเทศไทยของเรา

   และผลจากการตรวจรอบแรกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด จนคณะกรรมการได้ประกาศผ่านเมล์ของบริษัทชมเชยความริเริ่ม ความใส่ใจ ความคิดสิ่งใหม่ๆ ที่ดี น่าเอาเป็นแบบอย่าง..

ไปดูภาพ Before -After กันครับ...

การจัดบอร์ด...

 

โต๊ะทำงานในพื้นที่นอกออฟฟิซ..

 

การจัดเก็บสินค้า..

 

 

 มีการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบในแต่ละโซนชัดเจน....

 

 

 

   มีคำถามจากหลายๆคนว่า

...เราจะต้องรณรงค์และกำหนดพื้นที่ให้ทำกันอย่างนี้ตลอดเลยหรือไม่

...ทำอย่างไรถึงจะมีการทำโดยต่อเนื่อง ยั่งยืน ไม่เป็นเพียงชั่วครั้งชั่วคราวแบบทุกวันนี้

ที่ญี่ปุ่นเขามีการทำกิจกรรมแบบนี้กันอยู่หรือเปล่าครับ?

กัลยาณมิตรท่านใดมีประสบการณ์ ช่วยแนะนำด้วยครับ...

.............

ขอบคุณที่ติดตามและขอให้มีความสุขสงบ

ในวันที่ห่างหายไปหลายวัน

03 กันยายน 2556

พ.แจ่มจำรัส

คำสำคัญ (Tags): #5ส#7s
หมายเลขบันทึก: 547311เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2013 15:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 กันยายน 2013 16:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

มาเชียร์การทำงาน ชอบภาพญี่ปุ่นที่ไปทำค่ายด้วยกันครับ...

...เริ่มแรกที่หลักการ 5 ส.เข้ามาเผยแพร่ในประเทศไทย...ได้มีการนำไปใช้ในโรงเรียนเพราะเชื่อว่าสามารถปลูกฝังกิจกรรม 5 ส. ให้เกิดเป็นสุขนิสัย 5 ส. ติดตัวเด็กไปจนโตได้...การนำหลักการ 5 ส. มาใช้ให้เกิดประโยชน์ในองค์กรต่างๆ... คงไม่ใช่เพื่อให้เกิดความสะอาดอย่างเดียวเพราะหลักกิจกรรม 5 ส.นี้เป็นหลักขั้นพื้นฐาน หรือขั้นเบื้องต้นของการประกันคุณภาพองค์กรที่มีความประหยัดและปฏิบัติได้ง่ายที่สุด สามารถติดตามผล ประเมินผล ตลอดจนการสรุปผล ได้จากเอกสารการปฏิบัติกิจกรรม 5 ส.ว่ามีการปฏิบัติสม่ำเสมอ และต่อเนื่องหรือไม่? ...จึงถือเป็นส่วนหนึ่งของการทำงานในหน้าที่ปกติ เพราะแสดงให้เห็นถึงสมรรถนะการทำงานตามหลักการ 5 ส. ด้วย หลายหน่วยงานนำผลการปฏิบัติกิจกรรม 5 ส.ไปประกอบการพิจารณาขั้นเงินเดือน เงินรางวัล หรือเงินโบนัส นอกเหนือจากการยกย่องชมเชยให้เป็นตัวอย่างที่ดีในองค์กร หรือระหว่างองค์กร ฯลฯ...ปัจจุบันมีหลักการประกันคุณภาพหลายรูปแบบที่พัฒนาขึ้นมาให้มีความทันสมัยเหมาะสมกับองค์กรขนาดใหญ่ และอุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องใช้ และที่สำคัญเป็นหลักการเชิงธุรกิจ...มีผลประโยชน์รายได้เกิดขึ้น ...มีการกำหนดการใช้ ISO ...เพื่อประกันคุณภาพ....ตามลักษณะและประเภทงานของบริษัท/โรงงาน ฯลฯ...แต่ก็หนีไม่พ้นการนำ 5 ส. ไปใช้เป็นพื้นฐาน...

หลาย ๆ ครั้งที่ครูหยินคิดว่าไร้ส. ขอเพียงการมีวินัย เก็บเข้าที่ทุกครั้งหลังใช้งาน

ครูหยินดีใจท่ี พ.พิชัยมุ่งมั่นกับงานมาก  ยอดเยี่ยมจริง ค่ะ

ขอบคุณครับอาจารย์ สำหรับความรู้เกี่ยวกับ 5 ส

ดร. พจนา แย้มนัยนา
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท