ความเป็นแม่กับ..MASATO YU


                 

                 

                

              

      

                               

                

                  

          

        ลูกคนที่ 2  น้องเยียร์ (Year) ....  เพราะเธอเกิดต้นปี เดือนมกราคม เธอเกิดมามีอายุห่างจากพี่สาว 4 ปี เพราะคุณแม่ใช้ งาน/การวางแผนครอบครัว (Family Planning) มาใช้ในทางปฏิบัติ (Implementation) ซึ่งเมื่อ 30 ปีที่แล้ว ผู้เขียนใช้วิธี การใส่ห่วง Intrauterine Devices (IUDs)  …. รูปร่างเหมือนตัว T ทำจาก polyethylene plastic ดังนั้นอายุของเธอจึงห่างจากพี่สาว 4 ปี นะคะ .... จากการมีลูกมาแล้ว 1 คน ทำให้ผู้เขียน  มีประสบการมากขึ้นนะคะ ..... มาการวางแผนการเรียนลูก .... มีคนช่วย / หาแม่บ้านมาช่วย ตั้งแต่ก่อนคลอด นะคะ ... แต่ยังคงพักอาศัยอยู่ที่บ้านพักใน รพ. ท่ายาง อ. ท่ายาง .....

          

         

          

          

          

         

    การทำหน้าที่เป็นแม่ของลูกคนที่ 2 ..... มีลักษณะดังนี้

            - เธอคลอด ด้วยวิธี  ผ่าคลอดผ่านทางหน้าท้อง” การผ่าตัดคลอดทางหน้าท้อง (Cesarean Section; C/S) …..  สาเหตุจาก....คนพี่ผ่าตัด คนน้อง .... ต้องผ่าตามเพราะคุณแม่... ไม่สามารถคลอดธรรมชาติได้

            - เธอคลอดด้วย น้ำหนักแรกคลอด….. มากว่าพี่ของเธอ คือ คลอดน้ำหนักตัวแรกเกิดได้ 3,000 กรัม ….น้ำหนักมากกว่าพี่สาว...ถึง ...400 กรัม นะคะ .... แสดงว่า คุณแม่/ผู้เขียน .... มีพฤติกรรมการปฏิบัติตัวใน ขณะนะตั้งครรภ์ ดีขึ้น .... ความเครียด ดีขึ้น นะคะ (เข้าข้างตนเองนิดๆ)

            - เธอเป็น ....โรคอ้อน100 วัน (Infantile Colic) ..... เช่นเดียวกับพี่สาวของเธอค่ะ ..... และ บางครั้ง ... เธอร้องมากกว่าพี่หยุมหยิม อีกนะคะ .... ร้องอ้อน 100 วันนะคะ .... เธอร้องจน สะดือ โปร่ง ....

            - ลักษณะศีรษะของเธอ .... หัวโตมาก มากกว่าลำตัว นะคะ .... จนผู้เขียนกลัวเขา มีปัญหาทางสมอนะคะ 

            - พอเธอเขาเรียนที่ โรงเรียนอนุบาลแสงมิตร (ในตัวเมืองเพชร)  เธอ...เธอเยี่ยมมาก คือ ไม่ร้องให้ อยากกลับบ้าน .... ไม่สนใจเพื่อนๆ  เธอเอาแต่เล่น และไม่ยอมเขาเรียน .... จนคุณครูบอกว่า .... ให้เป็นคนพิเศษ...

            - พอโตคนมา อายุ 6 -7 ขวบ ผู้เขียนจะจัดการเรียนการสอน ควบคู่ไปกับการเรียนรู้ของชีวิต .... ไปเรียน ... ศิลปะ (วาดรูป) + ดนตรีไทย + วายน้ำ ฯลฯ 

            - เมื่อมีการประกวดภาพวาด ... ทางคุณครูที่สอนพิเศษ จะเช่ารถตู้ พาเด็กๆและผู้ปกครองไปแข่งขัน .....ส่วนใหญ่ จะไปประกวดที่ กทม. มากที่สุดค่ะ

            - การอ่าน การ์ตูน.... เป็นงาน ประจำตัว ของเธอ .... ได้เงินค่าขนม .... เธอไม่กินขนม .... แต่เธอจะไปชื้อ หนังสือการ์ตูน .... เป็นเรื่องที่เธอถนัดมากค่ะ

          - จาการให้ไปเรียน "วาดรูป" ..... ทำให้เธอเป็น นักล่ารางวัล .... เป็น นักวาดตัวน้อย ค่ะ.... เธอได้หลายๆ รางวัล เช่น แลนด์ แอนด์เฮ้าส์ (Land & House) ....   และ เคลล็อก (ประเทศไทย) และ ของผลิตภัณฑ์ KOMODO(โคโดโม) ฯลฯ 

            - พอเธอเรียนชั้น ป.6 ทางโรงเรียน..ให้ไปเรียนช่วงSummer ที่ประเทศแคนนาดา .... ขากลับบ้าน ....เธอร้องไห้ .... ไม่อยากกลับเมืองไทย 

            - พอเธอเรียนชั้นมัธยมต้น .... เธอได้ ... เล่นดนตรีไทยกับวงของโรงเรียน เบญจมเทพฯอุทิศ ....

         - เธอได้เข้าไปเป็น  นักเขียนน้อย ในBlogของเด็กดี.com”ตอนอยู่ ม.1

         - เมื่อเธอ จบ ป. ตรี ด้าน Animation & Graphic Design (แอนิเมชั่น & กราฟฟิกดีไซน์).... เธอมีผลงานและรางวัล  ประกาศเกียรติคุณหลายๆใบ นะค 

          - ต่อมาเธอได้เป็น นักเขียน  ....  เต็มตัว .... โดยเธอบอกว่า เธอยังไม่ใช่นักเขียน .... เป็นเพียง  นักอยากเขียน ในสังกัดของ บริษัท สถาพรบุ๊คส์ จำกัด .... นามปากกาของ เธอ คือ  MASATO  YU 

            - งานเขียนของเธอเล่มแรก .... “Blue Angel” ..... เรื่องนี้ มี 5 ตอน ( 5 เล่ม)..... เล่มที่ 4  ได้เป็น “Book of the Month” ....  เป็นการประกันคุณภาพของผลงานของเธอ นะคะ

            - ผลงานเขียนเล่มที่ 2 ของเธอเรื่อง Little Red Riding Hood ... พันธนาการคมมีด ..... คล้ายๆ ... หนูน้อยหมวกแดง.... ในอดีตสมัยเมื่อ 50 ปี ที่แล้ว นะคะ

                

                

 

           สรุปได้ว่า ....  การเลี้ยงลูก....ของผู้เขียนนั้น เป็นทั้ง ศาสตร์และเป็นศิลป์ นะคะ ..... บ้างครั้ง.... ใช้ไม้อ่อน .... บ้างครั้งใช้ไม้แข็ง นะคะ

 

       

     

              

 

              

 

 

 

 

      ขอบคุณที่ท่านให้เกียรติอ่านบทความนี้ค่ะ

 

                                

 

หมายเลขบันทึก: 545557เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2013 13:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 สิงหาคม 2013 21:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

-สวัสดีครับพี่หมอ...

-ตามมาให้กำลังใจคุณแม่..

-น้อง year "เป็นนักอยากเขียน..."

-เก่งมาก ๆ นะครับ..

-คงต้องหามาอ่านบ้าน..55

-ขอบคุณครับ..

 

 

น้องเขาเป็นนักล่ารางวัลจริงๆด้วยตอนนี้มาเป็นนักเขียนแล้ว

น่าภูมิใจแทนพี่เปิ้นและคุณหมอครับ

เยี่ยมเลยค่ะ  การเลี้ยงลูก เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ จริงๆ ด้วยค่ะ ^___^

เข้ามาชื่นชมทั้งคุณแม่และคุณลูกค่ะ

ขอแสดงความยินดีและชื่นชมมากๆนะคะ...

 

    ขอบคุณ พี่ๆๆ  เพื่อนๆๆ  น้องๆๆ มากนะคะ .... ให้กำลังใจผู้เขียตลอดมา นะคะ ....

ขอบคุณ มา ณ.โอกาส นี้ นะคะ

 จันทวรรณ
 อ.นุ
 ขจิต ฝอยทอง
 เพชรน้ำหนึ่ง
 ชาดา ~natadee
 Dr. Ple
 คุณมะเดื่อ
 ดร. พจนา แย้มนัยนา
 ไอดิน-กลิ่นไม้
 GD

 

แวะมาให้ กำลังใจ ให้แกร่งเกิน

ดอกเตอร์ เปิ้ล คนดี มีคุณค่า

มีน้ำใจ เจือจาน นมนานมา

แวะมาหา ตอบแทน คนแสนงาม

ขอขอบคุณและชื่นชม นับว่าเป็นแบบอย่างที่ดีครับ

P'Ple ดูดีขึ้นทุกๆปีเลยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท