วันแม่ ผ่านไปอีก 1 ปี ได้เรียนรู้อะไรบ้าง


ผ่านวันแม่ไปอีก 1 ปี ผมก็กลับมาคิดนะครับ ว่ารอบปีที่ผ่านมา ผมทำให้ชีวิตแม่ดีขึ้นยังไงบ้าง
12 สิงหาปีที่แล้ว เชื่อมั้ยครับ ผมไม่ได้กลับบ้าน ตอนนั้นผมทำงานประจำแล้วที่
ทำงานไม่ให้ลา แม้จะตรงเสาร์อาทิตย์

จุดนี้ครับ เป็นอีกหนึ่งแรงบัลดาลใจที่เร่งให้ผมตัดสินใจลาออกในเดือนตุลาคม หรือ อีกเดือนกว่าๆ ถัดมา
ซึ่งก็เป็นการลาออกครั้งสุด
ท้ายจากงานประจำ ผมตั้งใจดำเนินธุรกิจ โดยให้ความสำคัญอันดับแรก ก็คือ ธุรกิจ และ แม่
ส่วนอันดับสองก็คือ ชีวิตส่วนตัวผม



ผมสัญญากับแม่ว่าหลังผมลาออก จะกลับไปอยู่กับแม่ เดือนละหนึ่งสัปดาห์ ซึ่งผมก็ทำได้มาตลอด 1 ปี
แล้วผมก็ภูมิใจที่จะพูดว่าหนึ่งปีที่ผ่านมา แม่ได้เห็นหน้าผมรวมจำนวนวันเนี่ย น่าจะมากว่าจำนวนวันตั้งแต่ปี 47 ที่ผมออกจากบ้าน
ไปเรียน ป.ตรี ที่ ม.นเรศวร พิษณุโลก จนถึง สิงหาคม 2555 รวมกันซะอีก ผมให้เวลาแม่ได้มากขึ้น เทคแคร์แม่ได้มากขึ้น

และปีที่จะถึงนี้ ผมก็ตั้งเป้าหมายอะไรบางอย่าง ที่จะทำให้แม่ได้มีความสุขขึ้นอีก ให้มากกว่าปีที่แล้ว
สิ่งที่ผมได้เรียนรู้ก็คือ เราต้องรีบดูแลตัวเองให้ได้ครับ แล้วก้รีบกลับไปดูแลแม่ แม้แม่จะบอกว่าไม่เป็นไร 
เอาง่ายๆ ครับ คุณรักใครสักคนมากๆ ดังแก้วตาดวงใจ แล้วโลกใบนี้กำหนดให้คุณเจอเค้าได้แค่สงกรานต์ กับ ปีใหม่
เป็นคุณ คุณมีความสุขน้อยลงรึป่าว การใช้ชีวิตไปวันๆ ผมว่า คุณอาจอยู่ได้ มีเพื่อน มีสังคม

เชื่อมั้ยครับที่ผ่านมาในชีวิตผม ผมไม่เคยคิดถึงเป้าหมายของแม่เลย คิดแต่เป้าหมายของชีวิตตนเอง
แต่ไม่ว่าจะเป็นเป้าหมายอะไรนะครับ แม่ผมก็จะสนับสนุน ให้ทั้งกำลังใจ ข้อคิด เตือนสติ
จนวันนึงเมื่อผมเริ่มคิดได้ ผมกลับมามองเป้าหมายในชีวิตของแม่ แม่ไม่ได้ต้องการอะไรเลยครับ นอกจากผมคนเดียว
ชีวิตแม่ต้องการแค่นี้จริงๆ ผมรู้สึกสะเทือนใจระดับนึง ที่เคยคิดเอาแต่ความฝันตัวเอง 
คุณอาจตั้งเป้าหมายในชีวิต 
แต่คุณอย่าลืมถามเป้าหมายขอ
งแม่คุณนะครับ ว่าจริงๆ แล้วท่านต้องการอะไร เราให้อะไรกับท่าน หรือไม่ได้ให้อะไรเลย
ทางที่เราวางแผนจะไป มีแม่อยู่ข้างหน้ารึป่าว

หลังจากผมตั้งเข็มทิศชีวิตใหม่ โดย set เป้าหมายของแม่ ให้มาอยู่ในเป้าหมายของผมด้วย ผมรู้สึกเลยนะครับ
ว่าการที่แม่สนับสนุนความฝันของผมมาตลอด การที่ท่านผลักดันให้ผมเจริญรุ่งเรืองมาจนถึงทุกวันนี้ ท่านคงจะเหนื่อยมาก
และต่อจากนี้ ผมเชื่อว่า ผมก็มีศัยภาพพอที่จะทำความฝันแม่ให้เป็นจริง ผมตั้งใจจะพยายาม Set พื้นที่ธุรกิจของผมใหม่
ให้ย้ายไปอยู่ที่จังหวัดเลย (แม่ผมอยู่เมืองเลย) พยายามลดสัดส่วนธุรกิจ หรือสร้างระบบการดูแลธุรกิจ
ในพื้นที่ปัจจุบันให้มั่นคง เพื่อที่จะได้มีเวลาไปอยู่กับแม่มากขึ้น ผมเชื่อว่าเมื่อวันแม่ปีหน้ามาถึง
คุณแม่ของผม น่าจะต้องมีความสุขมากกว่าวันแม่ปีนี้
เหมือนกับที่ชีวิตผม มีความเจริญรุ่งเรืองมากขึ้นทุกปี จากการที่มีแม่อยู่เบื้องหลัง
ไม่ต้องบอกรักแม่โชว์ใครให้คนอื่นรู้สึกดีหรอกครับ แต่จงคิดถึงแม่เยอะ ปฏิบัติกับแม่ดีดี ให้แม่รู้สึกว่าเรารัก


อย่าเพิ่งตามหารักแท้นะครับ ถ้าแค่แม่ยังดูแลไม่ได้ ..

หมายเลขบันทึก: 545555เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2013 13:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 สิงหาคม 2013 13:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ขอแสดงความยินดีด้วยนะครับ คุณแม่คงมีความสุขมากขึ้นมากมาย ;)...

น้องปืนยินดีด้วยครับ จะได้อยู่ใกล้ๆแม่

ขอบคุณน้องแทนคุณแม่ทุกท่านนะคะ ถ้าลูกๆคิดแบบนี้ได้ก็จะมีแต่ความสุขความเจริญ ไม่มีพ่อแม่คนไหนถูกละทิ้งแน่ๆนะคะ

น้องปืนสบายดีนะครับ

ขอให้มีความสุขกับการอยู่ใกล้แม่ครับ

ขอบคุณครับอาจารย์ขจิต

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท