ผู้ประสงค์ออกเงิน...แต่ไม่ประสงค์ออกนาม...สายลมแห่งความเมตตาและกรุณาของคน GotoKnow...


ผมเขียนบันทึก... ” เด็กหญิงในรั้วหนามมะขามเทศ “ http://www.gotoknow.org/posts/543390

เป็นเรื่องราวของน้อง (เด็กหญิง) คนหนึ่ง...ที่ผมได้ไปดูแลคุณพ่อที่ป่วยหนักจนกระทั่งเสียชีวิต

จึงเหลือน้องกับคุณย่าสองคน...ฐานะยากจน...คุณแม่ของน้องแยกทางกับคุณพ่อตั้งแต่เด็กเล็กๆ


น้องจบชั้นปอหก...อยากเรียนต่อมอหนึ่งมาก...เกือบไม่ได้เรียน...

แต่ก็ได้การช่วยเหลือจากชุมชนคนละไม้คนละมือ...พอจะถูๆ ไถๆ ไปบ้าง...


ไม่เนินนานเลยครับ...มีผู้ใหญ่ใจดีใจงาม...กัลยาณมิตร GotoKnow

ติดต่อผ่านผม...อยากให้ทุนการศึกษาน้องคนนี้...จำนวนเงินค่อนข้างมากสำหรับผม

จึงทำให้ผมไม่กล้ารับ และไม่ติดต่อกลับผู้ใหญ่ใจบุญท่านนั้น


แต่ท่านก็เพียรพยายามติดต่อผมหลายครั้งมาก

การปฏิเสธโดยการเงียบ...ผมคิดว่า...คงเป็นการรอคอยที่ทรมานมากๆ




ผมจึงขอเปิดประชุม “ทีมคณะทำงานเด็กในชุมชน” ของตำบลของผม...ครั้งพิเศษ...ว่าจะรับความเมตตาและกรุณาจากผู้ใหญ่ใจบุญดีไหม?

ทางทีมมีมติ...ขอรับทุนจากผู้ใหญ่ใจดี...เพราะจะสามารถประคับประครองให้น้องจบมอสามได้ตามแรงปรารถนาของน้อง...

ผู้ใหญ่ท่านนั้นบอกเจตนาว่า “ต้องการช่วยเหลือน้อง...ไม่ได้หวังอะไรตอบแทน...เกียรติยศ...ไม่ประสงค์บอกชื่อเสียงเรียงนาม”

ผมได้แต่ยกมือและภาวนาว่า “สาธุ สาธุ”...




เมื่อวานผมนำข่าวดี...ไปบอกน้องและคุณย่า...ทั้งสองฝากกราบขอบพระคุณด้วยครับ

ส่วนเรื่องทุน...ทางอาจารย์ประจำโรงเรียนขยายโอกาส...เป็นผู้เก็บเงินให้น้อง...และเบิกจ่ายเป็นรายสัปดาห์...



และเมื่อวานด้วยเช่นกัน...

ผมได้ข่าวดีแจ้งมาทาง e-mail ของผม...ที่เขียนไปเล่าเรื่องราวและขอทุนการศึกษาให้น้องคนนี้...ว่า ได้รับทุนด้วยนะครับ

จากการผมเขียนเรื่องราวของน้องคนนี้...จากการประชาสัมพันธ์ของกัลยาณมิตร GotoKnow ในบันทึกนี้...

http://www.gotoknow.org/posts/541458

กราบขอบพระคุณมากนะครับ...ผมอยากพูดได้มากกว่าประโยคนี้จังนะครับ



และเช่นกัน...เมื่อต้นเดือน...ผมไปประชุมที่กรุงเทพฯ

ทีมอาจารย์ที่มาถ่ายทำสารคดีชีวิตการทำงานของผม

ได้ฝากของเล่น และเงินค่าขนมมาให้น้องเล็กๆ ในพื้นที่ของผม

ผมขอกราบขอบพระคุณมากนะครับ




เป็นสายลมแห่งความเมตตาและกรุณาของคน GotoKnow...

ปกติสายลม...ทิศทางการเคลื่อนที่เคลื่อนไหว เมื่อพัดผ่านแล้วจะผ่านเลยจางเหือดหายไป

แต่สายลม...แห่งความเมตตาและกรุณานี้

จะหมุนรอบตัวของผม...และน้องๆ...

และจะไม่ลืมพระคุณที่ยิ่งใหญ่ครั้งนี้นะครับ....


หมายเลขบันทึก: 544834เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2013 23:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 สิงหาคม 2013 10:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

งดงามมากครับ คุณหมอ ;)...

ชื่นชมทุกท่านเลย

งดงามด้วยน้ำใจและความเมตตากรูณาโดยแท้จ้ะคุณทิมดาบ  คุณมะเดื่อก็กำลังช่วยให้เด็ก

ที่ไม่มีโอกาสเรียนต่อ ม.1 ได้เข้าเรียน ทาง กศน.อยู่ในขณะนี้  อีกปีเศษ ๆ เขาก็จะจบม.3

แล้วจ้ะ ตามลิ้งค์นี้จ้ะ

http://www.gotoknow.org/posts/498043

 

 

 

...ไม่เนินนานเลยครับ...มีผู้ใหญ่ใจดีใจงาม...กัลยาณมิตร GotoKnow ติดต่อผ่านผม...อยากให้ทุนการศึกษาน้องคนนี้...จำนวนเงินค่อนข้างมากสำหรับผม จึงทำให้ผมไม่กล้ารับ และไม่ติดต่อกลับผู้ใหญ่ใจบุญท่านนั้น...

   แต่ท่านก็เพียรพยายามติดต่อผมหลายครั้งมาก

การปฏิเสธโดยการเงียบ...ผมคิดว่า...คงเป็นการรอคอยที่ทรมานมากๆ
ผมจึงขอเปิดประชุม “ทีมคณะทำงานเด็กในชุมชน” ของตำบลของผม...ครั้งพิเศษ...ว่าจะรับความเมตตาและกรุณาจากผู้ใหญ่ใจบุญดีไหม?

ทางทีมมีมติ...ขอรับทุนจากผู้ใหญ่ใจดี...เพราะจะสามารถประคับประครองให้น้องจบมอสามได้ตามแรงปรารถนาของน้อง...

ผู้ใหญ่ท่านนั้นบอกเจตนาว่า “ต้องการช่วยเหลือน้อง...ไม่ได้หวังอะไรตอบแทน...เกียรติยศ...ไม่ประสงค์บอกชื่อเสียงเรียงนาม”

The Beauty and the Beast story. The beauty is golden. And the Beast? It is blue.

ชื่่นชมผู้ใหญ่ใจดีในสังคมค่ะ

เป็นความงดงามของสังคมแห่งนี้จริงๆเลยครับ

ความดีไม่มีขาย  อยากได้ต้องทำเอาเองนะครับ

น่าดีใจสำหรับโอกาสของน้องที่ได้รับจากผู้ใหญ่ใจดีท่านนั้น

เรา ๆ ท่าน ๆ ทุกคนก็ทำได้ครับ  ทำเท่าที่กำลังของตนจะมี

ไม่ว่าแรงกาย แรงใจ แรงเงิน  เพื่อสนับสนุนผู้ด้อยโอกาสในสังคม

ชื่นชมน้ำใจผู้ให้และดีใจแทนผู้รับนะคะ

ขอบคุณคนสื่อตรงกลางด้วยนะคะ  กับเรื่องเล่าอิ่มเอมใจนี้

 

...... สาธุ และ ชื่นชม ... ค่ะ .... ช่วงนี้พี่เปิ้น งานยุ้งมากๆ .... งานเกษียณราชการ + ประชุมวิชาการ ... พึ่งกับจาก จ. เชียงราย..งานสมาคมแม่บ้าน สา'สุข ค่ะ ..... น้องชาย ...ที่ชื่อ.....อดิเรก สบายดี

นะคะ 

 

เป็นทองหลังพระที่งดงาม และน่ายกย่องค่ะ

สังคมอยู่ได้เพราะคนดี ความดี

 

(@^___________^@)

ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องดี ๆ ค่ะ แม้จะเพิ่งได้อ่านงานเขียนของคุณหมอครั้งแรก แต่สัมผัสได้ถึงเมตตา ขอบพระคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท