ไม่มีอะไรมากหรอก..เราก็แค่ปลูกข้าวในเวลาเรียน


ปีนี้เป็นปีที่สองที่เราทำการปลูกข้าวในรั้วโรงเรียน(อย่างจริงจัง) แต่ว่ามันสนุกนะ หลังจากเข้าร่วมโครงการปลูกข้าวนอกนา(เขาให้สมัครนะ) เราก็เริ่มเรียนรู้จากสิ่งที่เราลงมือทำ โอว..มันสนุกเป็นบ้า

เราเริ่มต้นตามขั้นตอนในหนังสือ คราวนี้เราซื้อหนังสือมาใหม่จริงซื้อหนังสือเกี่ยวกับเรื่องนี้มาสูดดมหลายเล่มแล้ว เอ้ย มันทำให้เราเป็นคนสนใจอะไรจริงจังเป็นเรื่องเป็นราวด้วยนะ จนมีความรู้สึกว่ากำลังรวบรวมองค์ความรู้เรื่องนี้อย่างลับๆ 

อันดับต่อมาเราก็เริ่มให้เด็กเรียนรู้เรื่องดิน ..ปีนี้เราเอาครูวิทยาศาสาตร์มาช่วยสอนการหาค่า PH โอว..มันก็สนุกขึ้นน่ะซิ เด็กก็รอว่าเมื่อไหร่จะได้วัดกันอีก แล้วตอนเราใส่ปุ๋ยน้ำชีวภาพลงไปมากทำให้น้ำเราเค็ม โอย..เจ้าค่า ph มันก็ฟ้องอีกว่า ดินเค็ม

เื่รื่องลมก็สำคัญนะ แต่ก็อย่าลืมเรื่องแสงแดด ปริมาณน้ำ แมลง ตายล่ะหนังสือเรื่องนี้ชักจะมากขึ้นแล้ว

แล้วต่อมาเด็กๆ ก็นึกครึ้มเมื่อไปอ่านเจอในหนังสือเรื่องข้าวที่เรา..ยัดเยียดให้เด็กอ่านว่า เราน่าจะทำหุ่นไล่กา เอาล่ะซิ เราก็เลยได้หุ่นไล่กามาประดับโรงเรียนและที่นาแสนเล็กของเรา

เอ้าท้องนาเราน้อยไปหน่อยเราเติมอีกหน่อยได้ไหมจะได้ทำให้ท้องนาเรากว้างขึ้น เอ..คราวนี้เราเติมแต่งจินตนาการท้องนาของเราบนผนัง โอ้โห นั่นน่รึภาพฝันของเรา 

เรายังไม่ได้ทำอะไรๆ กันอีกหลายเรื่องเชียวนะ..แค่คิดว่าจะลงมือทำก็ครึกครื้นเสียจริงแล้ว ..ว่าแต่ว่าวันนี้เราจะห่อข้าวต้มมัดกันนะเออ

หมายเลขบันทึก: 544416เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2013 11:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 สิงหาคม 2013 11:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มาให้กำลังใจการเรียนรู้เช่นนี้ค่ะ

-สวัสดีครับ

-ชอบการเรียนการสอนแบบนี้ครับๆ

-เด็กๆคงจะสนุกมากนะครับ

 

...ชื่นชมโครงการที่ดีมีประโยชน์นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท